Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hoá họp báo về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm trong lĩnh vực đất đai

Chiều 12/10, UBND huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Trần Văn Lanh ở thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường.

Toàn cảnh buổi cung cấp thông tin
Toàn cảnh buổi họp báo

Theo đó, gia đình ông Trần Văn Lanh đang sử dụng khu đất có diện tích 2,03 ha có nguồn gốc do UBND xã Hoằng Trường quản lý, gia đình ông Lanh sử dụng trên đất là có hợp đồng thầu khoán đất trồng cây với UBND xã Hoằng Trường được lập năm 1995.

Qua hai lần Nhà nước thu hồi đất khoán thầu để giao cho các dự án phát triển kinh tế của Công ty xuất nhập khẩu INTIMEX (năm 2003), Công ty TNHH Quốc Trí (năm 2012) và hiện tại là Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Linh Trường của Công ty TNHH Flamingo Hải Tiến (nhận chuyển nhượng lại của Công ty TNHH Quốc Trí), gia đình ông Lanh đã 2 lần nhận tiền bồi thường đối với cây cối, hoa màu trên đất và cam kết thực hiện nghĩa vụ giải phóng mặt bằng; tiền hỗ trợ đất lâm nghiệp công ty nộp vào ngân sách xã.

Phần diện tích đất nông nghiệp còn lại mà gia đình ông Trần Văn Lanh đang sử dụng mặc dù xã Hoằng Trường đã thanh lý hợp đồng nhưng gia đình ông Trần Văn Lanh chưa bàn giao lại cho UBND xã và nhà đầu tư, trong đó có phần diện tích gia đình ông Lanh xây dựng các công trình và trồng cây vi phạm trên đất Nhà nước đã giao cho công ty thuê.

Năm 2020, ông Trần Văn Lanh gửi đơn đến UBND huyện Hoằng Hóa đề nghị các cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Linh Trường chi trả tiền bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất của gia đình ông.

UBND huyện Hoằng Hoá đã ban hành Văn bản số 807/UBND-TNMT ngày 15/5/2022 trả lời việc đề nghị của gia đình ông không có cơ sở. Gia đình ông Lanh đã gửi đơn khởi kiện đến Tòa án và được Tòa án tỉnh thụ lý và giải quyết tại Bản án số 04/2022/HC-ST ngày 10/3/2022. Phần Quyết định của bản án đã nêu rõ: “Bác toàn bộ đơn khởi kiện của ông Trần Văn Lanh”.

Đến ngày 21/7/2022, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hoá ban hành Quyết định số 07/QĐ-KPHQ về việc buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Trần Văn Lanh.

Theo quyết định, gia đình ông Lanh đã có hành vi vi phạm hành chính quy định tại Điểm b, Khoản 4, Điều 14, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP, ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Hành vi vi phạm của ông Trần Văn Lanh đã làm ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư thực hiện dự án của Công ty TNHH Flamingo Hải Tiến.

Do vậy, cần được giải phóng các công trình trên đất và cây cối, hoa màu để bàn giao đất cho Công ty TNHH Flamingo Hải Tiến quản lý và sử dụng theo quy định tại các quyết định của UBND tỉnh để thực hiện Dự án Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Linh Trường tại xã Hoằng Trường.

Phát biểu tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo UBND huyện Hoằng Hoá cho biết: Qua 29 lần tuyên truyền, vận động (trước và kể cả khi ban hành Quyết định số 07), huyện Hoằng Hóa và xã Hoằng Trường đã thuyết phục gia đình ông Lanh tự giác tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm trên diện tích đất sử dụng không hợp pháp, nhưng gia đình ông Lanh vẫn không thực hiện.

Vì vậy, UBND huyện Hoằng Hóa đã ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả về vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Trần Văn Lanh và thành lập ban cưỡng chế.

Sau 3 lần sửa đổi về thời gian cưỡng chế để xã Hoằng Trường và các ban, ngành cấp huyện tiếp tục tuyên truyền, giải thích, vận động gia đình ông Lanh tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm nhưng đến nay đình ông Lanh vẫn không thực hiện.

Để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, tạo môi trường thuận lợi thu hút các nhà đầu tư, UBND huyện Hoằng Hoá đã ban hành Thông báo số 02/TT-CCXP, ngày 10/10/2022 về cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Trần Văn Lanh.

Nội dung cưỡng chế buộc ông Lanh tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng và di chuyển, chặt bỏ toàn bộ cây cối, hoa màu vi phạm trên diện tích đất sử dụng không hợp pháp, khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm theo quy định. Thời gian cưỡng chế dự kiến bắt đầu từ 7 giờ ngày 14/10/2022.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW
Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW

Huyện ủy Hải Hậu, tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khoá XI về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.