hội nghị đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đợt 2, năm 2020.Hội nghị đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đợt 2, năm 2020 tỉnh Thanh Hóa

Trên cơ sở 28 sản phẩm của 5 huyện, thị xã, thành phố được các đơn vị trong tỉnh Thanh Hóa trình đề nghị đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, Tổ giúp việc, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh đã thẩm định hồ sơ, đánh giá và chấm điểm dự thảo, lựa chọn 20 sản phẩm đủ điều kiện trình Hội đồng cấp tỉnh đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đợt 2, năm 2020. Trong đó có 2 sản phầm đề nghị nâng hạng và 18 sản phẩm đề nghị đánh giá xếp hạng lần đầu.

Căn cứ báo cáo của các chủ thể sản phẩm, Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đã thảo luận, đánh giá từng sản phẩm theo các nội dung chấm điểm của Bộ tiêu chí Quốc gia. Kết quả, có 2 sản phẩm: Nước mắm, mắm tôm Lê Gia (Hoằng Hóa) được đánh giá nâng hạng 5 sao; 12 sản phẩm đạt 3 sao. 6 sản phẩm, gồm: Mắm ruốc chà Lê Gia và Rượu đông trùng hạ thảo Lạch Trường của huyện Hoằng Hóa; mắm cốt cá cơm Tĩnh Gia, mắm tép chưng thịt Tĩnh Gia, nước mắm thượng hạng Tác Huy của thị xã Nghi Sơn, nước ngâm rửa thực phẩm Fuwa 3E, Hội đồng sẽ xét chấm điểm đợt sau.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Đức Quyền Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình Mục tiêu Quốc gia, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, xếp hạng đã biểu dương sự nỗ lực của các doanh nghiệp, chủ cơ sở trong việc xây dựng sản phẩm OCOP; đồng thời đề nghị sau hội nghị, đối với các sản phẩm OCOP đã được đánh giá xếp hạng cấp tỉnh, các chủ thể cần tiếp tục nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã, nhãn hiệu để thể hiện được tiêu chuẩn vừa được Hội đồng cấp tỉnh công nhận.

Đối với 6 sản phẩm chưa được Hội đồng cấp tỉnh chấm điểm, cần tiếp tục hoàn thiện, đổi mới để được đánh giá cao trong những đợt chấm điểm tiếp theo. Trình Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP Trung ương đánh giá, xét công nhận sản phẩm đạt 5 sao cho các sản phẩm đã được tỉnh lựa chọn.

Đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cũng giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các ngành, địa phương, đơn vị liên quan hỗ trợ xúc tiến thương mại, xây dựng các điểm giới thiệu và bày bán sản phẩm OCOP, nhất là tại các điểm du lịch; nhằm quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, phát triển sản phẩm OCOP.

 Hoài Thu