Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tại Công ty TNHH MTV Sông Chu

Qua kiểm tra xác minh, Sở Nội vụ Thanh Hóa đề nghị Công ty TNHH MTV Sông Chu tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, sai phạm để xử lý theo thẩm quyền, hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Trụ sở Công ty TNHH một thành viên Sông Chu
Trụ sở Công ty TNHH MTV Sông Chu

Thời gian qua, dư luận phản ánh, tại Công ty TNHH MTV Sông Chu Thanh Hóa có nhiều vị trí chủ chốt là người có quan hệ gia đình, thân quen với ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Được biết, bà Hoàng Thị Thu Hiền được giao nhiệm vụ phụ trách Phòng Tài chính - Kế hoạch vào tháng 4; ông Lê Hoàng Sơn được bổ nhiệm làm Giám đốc Chi nhánh thủy lợi Quảng Xương vào tháng 8/2022; ông Hoàng Minh được bổ nhiệm làm Giám đốc Chi nhánh Xây dựng công trình và Kinh doanh tổng hợp vào tháng 11/2021.

Sau khi có phản ánh của dư luận, ngày 17/8, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có chỉ đạo Sở Nội vụ thành lập tổ công tác kiểm tra, xác minh; xem xét, xử lý các vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền, hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.

Ngày 27/8, Sở Nội vụ đã có báo cáo kết quả kiểm tra xác minh nội dung theo báo chí và đơn của công dân phản ánh tại Công ty TNHH MTV Sông Chu.

Theo đó, qua kiểm tra xác minh, Sở Nội vụ kết luận việc báo chí và đơn của công dân phản ánh nhiều người có mối quan hệ gia đình với ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Công ty TNHH MTV Sông Chu được bố trí các chức danh quản lý, lãnh đạo công ty và đơn vị trực thuộc là đúng sự thật.

Cụ thể, đối với bà Hoàng Thị Thu Hiền (vợ ông Lê Văn Thủy), có trình độ chuyên môn cử nhân kinh tế (Đại học Tài chính Kế toán), từ tháng 4/2010 đến tháng 1/2017, được giữ chức Phó trưởng phòng Tài vụ công ty. Căn cứ Luật Kế toán năm 2015, thì bà Hiền thuộc diện những người không được làm kế toán, do là vợ của Tổng giám đốc công ty (lúc ông Lê Văn Thủy đang giữ chức Tổng giám đốc công ty). Vì vậy, đến ngày 15/2/2017, bà được phân công làm công việc khác, không làm công tác kế toán.

Tuy nhiên, đến tháng 5/2023, bà Hiền được giao quản lý, điều hành hoạt động phòng Tài chính - Kế hoạch (công ty đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đề nghị bổ nhiệm chức vụ Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch đối với bà Hiền; nhưng nghị quyết của HĐTV, thông báo của Tổng giám đốc là giao nhiệm vụ quản lý, điều hành hoạt động phòng Tài chính - Kế hoạch đối với bà). Việc giao nhiệm vụ cho bà Hiền nêu trên là không đúng với quy định của Luật Kế toán (phụ trách quản lý, điều hành, trong đó có nhiệm vụ về công tác kế toán).

Mặt khác, đối chiếu theo khoản 5, Điều 6 - Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị quy định về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ thì việc bà Hoàng Thị Thu Hiền được giao quản lý, điều hành hoạt động phòng Tài chính - Kế hoạch là chưa phù hợp. Sau khi Bộ Chính trị ban hành Quy định số 114-QĐ/TW, Công ty TNHH MTV Sông Chu chưa kịp thời nghiên cứu, khắc phục, gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân ông Lê Văn Thủy và công ty.

Đối với ông Lê Hoàng Sơn (con trai ông Lê Văn Thủy), thì quy trình và tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm cơ bản bảo đảm theo Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ quản lý và các đơn vị trực thuộc của công ty. Tuy nhiên, xét về thời gian công tác (tuyển dụng tháng 7/2016, đến tháng 7/2019, được giữ chức Phó giám đốc chi nhánh, đến tháng 9/2021, giữ chức Trưởng phòng Kỹ thuật); các quy trình chỉ giới thiệu ông Lê Hoàng Sơn để lấy tín nhiệm là chưa bảo đảm khách quan, minh bạch.

Quy trình và tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm các cá nhân Lê Văn Hiểu, Giám đốc Chi nhánh thủy lợi Triệu Sơn (em ruột ông Lê Văn Thủy); ông Hoàng Minh, Giám đốc Chi nhánh Xây dựng công trình và Kinh doanh tổng hợp Công ty TNHH MTV Sông Chu (em ruột vợ ông Lê Văn Thủy); ông Lê Khắc Anh, Phó giám đốc Chi nhánh thủy lợi Nghi Sơn (con của chị gái ông Lê Văn Thủy) được xác định là cơ bản bảo đảm theo Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ quản lý và các đơn vị trực thuộc của Công ty TNHH MTV Sông Chu.

Bên cạnh đó, báo chí và đơn của công dân phản ánh việc 2 em rể của ông Lê Văn Thủy làm lái xe chi nhánh trực thuộc công ty và cháu ruột đang làm kế toán, được quy hoạch làm kế toán trưởng của Công ty TNHH MTV Sông Chu cũng đúng sự thật.

Sau thông tin phản ánh, sáng 21/8, HĐTV Công ty TNHH MTV Sông Chu đã họp và ban hành nghị quyết cho thôi thực hiện nhiệm vụ đối với bà Hoàng Thị Thu Hiền, ông Hoàng Minh và ông Lê Hoàng Sơn theo nguyện vọng cá nhân.

Sở Nội vụ đề nghị Công ty TNHH MTV Sông Chu tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, sai phạm để xử lý theo thẩm quyền, hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý; khắc phục kịp thời những khuyết điểm, sai phạm được chỉ ra. Khẩn trương thực hiện việc sắp xếp, bố trí các trường hợp lãnh đạo quản lý là người nhà, người thân của Chủ tịch HĐTV đã có đơn xin thôi chức vụ và đã được HĐTV công ty đồng ý theo thẩm quyền.

Đồng thời, thực hiện việc rà soát sắp xếp, bố trí lãnh đạo quản lý các phòng, đơn vị trực thuộc phù hợp với quy định Quy định số 114-QĐ/TW của Bộ Chính trị và tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Công văn số 1197-CV/TU ngày 8/8/2023 về triển khai thực hiện Quy định số 114-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Đồng thời, Công ty TNHH MTV Sông Chu cần phải tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy định, quy chế đã ban hành về tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ bảo đảm đúng quy định về thẩm quyền trong quy hoạch, bổ nhiệm và khả thi trong thực hiện, phù hợp với quy định hiện hành và tình hình thực tế của công ty...

Công ty TNHH MTV Sông Chu là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, hoạt động công ích, có tiền thân là Chi cục nông giang Sông Chu, được thành lập vào tháng 3/1946. Tính đến ngày 10/8/2023, Công ty TNHH MTV Sông Chu có hơn 900 cán bộ, công nhân viên, công tác tại 3 phòng chuyên môn và 17 đơn vị trực thuộc. Trong đó, có khoảng 50 vị trí chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
Dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Giá lúa gạo hôm nay 30/4: Duy trì ổn định
Giá lúa gạo hôm nay 30/4: Duy trì ổn định

Hôm nay 30/4, giá lúa gạo duy trì ổn định sau phiên điều chỉnh giảm. Thị trường giao dịch chững lại.

Trục xuất 9 người Malaysia về nước trong đường dây lừa đảo
Trục xuất 9 người Malaysia về nước trong đường dây lừa đảo

Ngày 29/4, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP HCM đã tổ chức trục xuất 9 người Malaysia về nước. Đây là những người làm thuê trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản do đồng hương của họ cầm đầu.

Việt Nam đầu tư vào quốc gia nào nhiều nhất trong 4 tháng đầu năm 2024?
Việt Nam đầu tư vào quốc gia nào nhiều nhất trong 4 tháng đầu năm 2024?

Hà Lan là nước dẫn đầu hút vốn đầu tư của Việt Nam với 54,6 triệu USD, chiếm 55,2% tổng vốn đầu tư trong 4 tháng đầu năm 2024.

Điện Biên phát huy giá trị di tích lịch sử để phát triển du lịch
Điện Biên phát huy giá trị di tích lịch sử để phát triển du lịch

Trước thềm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng khách du lịch đến với Điện Biên tăng cao. Các di tích lịch sử, trong đó nổi bật là Quần thể di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ luôn là “địa chỉ đỏ” thu hút du khách tìm về mỗi khi đặt chân tới mảnh đất oai hùng này. Tỉnh Điện Biên kỳ vọng năm nay sẽ đón và phục vụ khoảng 1,3 triệu lượt khách.

Hà Nội thu giữ gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc
Hà Nội thu giữ gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng Hà Nội vừa phát hiện, thu giữ gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.