Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa đề xuất Trung ương công nhận thêm 3 sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia

Hiện, tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản đề nghị Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương và các bộ, ngành liên quan xét công nhận thêm 3 sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia đối với 3 sản phẩm Bình cói Nga Sơn, Đĩa cói Nga Sơn và Rổ cói Nga Sơn.

Thu hoạch cói ở huyện Nga Sơn, Thanh Hoá
Thu hoạch cói ở huyện Nga Sơn, Thanh Hoá.

Thông tin từ Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa, sau khi hoàn thiện các khâu hồ sơ thủ tục, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương và các bộ, ngành liên quan xét công nhận thêm 3 sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia. 

3 sản phẩm được đề xuất gồm: Bình cói Nga Sơn, Đĩa cói Nga Sơn và Rổ cói Nga Sơn của xã Nga An (Nga Sơn). Đây là những sản phẩm được một doanh nghiệp địa phương xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Hoa Kỳ nhiều năm qua, hiện đã có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị nước bạn.

Các sản phẩm từ cói
Các sản phẩm từ cói được xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Được biết sau 04 năm thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) , tỉnh Thanh Hóa đã có 236 sản phẩm OCOP; trong đó, có 1 sản phẩm xếp hạng 5 sao quốc gia, 51 sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao, 184 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao của 158 chủ thể thuộc 27 huyện, thị xã, thành phố.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, mặc dù sản phẩm OCOP tại các tỉnh, thành phố trên cả nước phát triển nhanh về số lượng nhưng sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4,5 sao còn rất khiêm tốn.

Đây chính là một thách thức rất lớn trong thực hiện mục tiêu đến năm 2025 cả nước có từ 400 - 500 sản phẩm OCOP 5 sao như Quyết định 919/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025.

Với những quy định hiện hành thì việc nâng cấp sản phẩm OCOP 4 sao, lên 5 sao không hề đơn giản. Những khó khăn của các chủ thể sản phẩm OCOP đang gặp phải hiện nay là chi phí để nâng cấp dây chuyền, quy mô sản xuất, đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn là rất lớn.

Bên cạnh đó việc đạt được khung điểm cao nhất 90-100 điểm theo các tiêu chí đòi hỏi các chủ thể phải là đơn vị sản xuất kinh doanh chuyên nghiệp, có hệ thống phân phối sản phẩm rộng và có sản phẩm được thị trường thế giới chấp nhận.

Tính đến ngày 31/08/2022, cả nước đã có 8.478 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó 65,4% sản phẩm 3 sao, 33,4% sản phẩm 4 sao, 1,0% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 0,2 % sản phẩm 5 sao. Trong hơn 4.351 chủ thể OCOP, thì hợp tác xã chiếm 38,3%, doanh nghiệp chiếm 26,1%, cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh chiếm 33,3%, còn lại là tổ hợp tác sản xuất.

Trong tổng số 20 sản phẩm được Hội đồng thẩm định Trung ương chứng nhận là sản phẩm OCOP 5 sao thì TP. Hà Nội có đến 4 sản phẩm. Tiếp đến là tỉnh Quảng Ninh có số lượng sản phẩm OCOP được chứng nhận 5 sao nhiều thứ hai của cả nước với 3 sản phẩm đều làm từ ngọc trai.

Các tỉnh: Hà Giang, Lâm Đồng, An Giang, Thái Nguyên - mỗi địa phương có 2 sản phẩm OCOP 5 sao. Các tỉnh: Thanh Hóa, Sơn La, Kon Tum và Sóc Trăng mỗi địa phương có 1 sản phẩm đạt chuẩn sản phẩm OCOP 5 sao.

Sản phẩm đạt OCOP 5 sao được Bộ NN&PTNT cấp Giấy chứng nhận, được sử dụng biểu trưng và tem OCOP quốc gia trên bao bì, nhãn mác và các tài liệu giới thiệu, quảng bá về sản phẩm theo quy định. Kết quả phân hạng có giá trị 36 tháng, kể từ ngày công nhận.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.