Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Dứa rớt giá thê thảm, nông dân đành bỏ mặc đến thối rữa

Đến vụ thu hoạch, dứa chín vàng khắp các thửa đồi nhưng nông dân đành bỏ mặc cho thối rữa vì giá dứa xuống thấp cộng với thương lái không thu mua. Tình trạng trên diễn ra tại nhiều nông trường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, nhiều hộ dân đã bỏ hàng chục tấn dứa không thu hoạch để cho chín vàng trên cây, có những quả đã dần chuyển sang màu nâu và thối dần.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Chủ tịch UBND xã Hà Long cho biết, hiện nay trên toàn xã có khoảng 650ha dứa nhưng đến thời điểm hiện tại cả xã đã thu hoạch được 80%, tổng số với khoảng trên 20.000 tấn. Bây giờ giá rẻ nên người dân không thu hoạch nữa.”

"Việc trồng dứa bấp bênh lắm, năm nay giá lại xuống thấp và quan trọng nhất là thị trường nhưng dân thì trồng tự phát bán cho thương lái chứ chưa ký kết với công ty thu mua nào. Xã cũng đã đề xuất với các cơ quan chức năng về xây dựng một nhà sản xuất sản phẩm dứa và cũng đang khảo sát vị trí để xây dựng ông Thành nói.

Thanh Hóa: Dứa rớt giá thê thảm, nông dân đành bỏ mặc đến thối rữa - Hình 1

Giá dứa rớt giá thê thảm khiển nông dân tại nhiều địa phương điêu đứng

Tiếp đến, tại nông trường Thống Nhất và huyện Ngọc Lặc có tới hơn 800ha trồng dứa cũng đến kỳ thu hoạch nhưng người dân mới thu hoạch được một phần, còn nhiều hộ cũng không mặn mà lắm đến việc thu hoạch do giá thu mua thấp chỉ 1.000 -1.500đồng/kg khiến nhiều ruộng dứa vẫn còn ngổn ngang và hư hỏng hết.

Ông Nguyễn Văn Diện một người dân tại địa phương cho biết: “Giá thấp quá với lại thương lái tới mua cũng ít nên gia đình đành thuê máy phá đi tiền mồ hôi, công sức của mình làm ra”.

Còn chị Nguyễn Thị Xuân cho hay: “Gia đình tôi trồng 6 ha với tiền đầu tư lớn nhưng vụ này thu hoạch chưa được nửa còn lại thối hết rồi biết sao được. Tiền nợ ngân hàng biết khi nào trả được”.

Thanh Hóa: Dứa rớt giá thê thảm, nông dân đành bỏ mặc đến thối rữa - Hình 2

Dứa chín vàng khắp các thửa đồi nhưng nông dân đành bỏ mặc không thu hoạch

PV tìm đến nhà chị Mai Thị Tuyết (46 tuổi) trú thôn Vạn Bảo, xã Hà Long) khi gia đình còn hơn 20 tấn dứa đã chín đến kỳ thu hoạch nhưng gia đình không hái do giá quá thấp sẽ không đủ chi phí và các thương lái không thu mua nữa.

Chị Tuyết cho biết: “Gia đình tôi trồng 1ha dứa, giống má, chăm sóc, phân bón, thuê người làm chi phí hết 120 triệu đồng. Nhưng đến thời điểm hiện tại mới thu hoạch được khoảng 0,5 ha với khoảng 20 tấn dứa, còn lại khoảng hơn 20 tấn nữa đang chín nhưng giá rẻ có 2.000 đồng/kg, với lại không có thương lái thu mua nên chúng tôi đành để chín đỏ cây. Để vậy là cứ tự chín nắng, héo cuống, gục xuống hư hết dứa chẳng có bán được, không có ai thu mua cho”.

Thuấn Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.