Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Em trai nguyên lãnh đạo BVĐK Thọ Xuân được bổ nhiệm có trái quy định?

Mặc dù, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra QĐ số 2235/2017/QĐ-UBND ngày 28/6/2017, quy định quy chế bổ nhiệm công chức, viên chức khi bổ nhiệm lần đầu phải có trình độ ĐH chính quy, kể cả người đã tốt nghiệp sau ĐH. Thế nhưng, lãnh đạo BVĐK Thọ Xuân vẫn “cố ý” - bổ nhiệm ông Quách Hoàng Anh, em trai nguyên một cán bộ lãnh đạo BV này lên giữ chức Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, khi ông này chỉ có bằng ĐH tại chức?

“Quan lộ”... thần tốc?

Theo tìm hiểu, ông Quách Hoàng Anh (sinh ngày 14/3/1983), năm 2014, được nhận vào làm nhân viên tại Phòng Tài chính - Kế toán, Bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân.

Đến năm 2015, ông Anh được lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân cân nhắc, tạo điều kiện cũng như chi trả toàn bộ kinh phí để ông đi học chuyên tu 3 năm (giai đoạn 2015 - 2017). Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Hồng Đức, chuyên ngành kế toán, hệ vừa làm vừa học, ông Anh quay về bệnh viện và công tác tại Phòng Tài chính - Kế toán.

Tháng 10/2018, Ban giám đốc Bệnh viện  Đa khoa Thọ Xuân tiến hành các bước để lấy phiếu tín nhiệm, bổ nhiệm ông Quách Hoàng Anh giữ chức vụ Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính. Ngày 27/11/2018, tại Quyết định số 300/QĐ-BVĐKTX của lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân, bổ nhiệm ông Quách Hoàng Anh giữ chức Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính.

Như vậy, với quyết định trên của lãnh đạo Bệnh viện Đa Khoa Thọ Xuân, đã làm trái với quy định của Luật Cán bộ, công chức 2008, Quyết định số 2235/2017/QĐ-UBND ngày 28/6/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa và Công văn chỉ đạo số 2157/SYT-TCCB ngày 29/9/2017 của Sở Y tế Thanh Hóa?

Thanh Hóa: Em trai nguyên lãnh đạo BVĐK Thọ Xuân được bổ nhiệm có trái quy định? - Hình 1

Bằng tốt nghiệp đại học hệ vừa làm vừa học của ông Quách Hoàng Anh

Tại điểm a, khoản 5, Điều 5 Quyết định 2235/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa quy định về chuyên môn đối với vị trí trên:

Tốt nghiệp đại học trở lên, phù hợp với lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao phụ trách. Công chức, viên chức bổ nhiệm lần đầu, nếu tuổi đời dưới 45 tuổi, nói chung phải có trình độ chuyên môn đại học chính quy (kể cả những người đã tốt nghiệp sau đại học). Đối với những người đang công tác ở các huyện miền núi là người dân tộc thiểu số hoặc đã công tác 5 năm trở lên và cam kết tiếp tục công tác tại các huyện miền núi 5 năm, kể từ ngày được bổ nhiệm thì chỉ yêu cầu tốt nghiệp đại học.

Cũng tại Văn bản số 2157/SYT-TCCB ngày 29/9/2017 của Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, gửi các đơn vị trong ngành cũng yêu cầu việc bổ nhiệm cán bộ phải tuân thủ theo Điều 5 của Quyết định 2235/2017/QĐ-UBND. Đối với các trường hợp đặc biệt, phải xin ý kiến và được sự đồng ý (bằng văn bản) của Giám đốc Sở Y tế.

Một sự... "dọn chỗ"?

Được biết, ông Quách Hoàng Anh là em trai bà Quách Thị Thu Lệ (Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân, nghỉ hưu cuối năm 2018).

Trước đó, nhiều năm Phòng Tổ chức - Hành chính không có chức danh Trưởng phòng. Thay vào đó, bà Quách Thị Thu Lệ khi còn đương chức, trực tiếp phụ trách phòng. Đến cuối năm 2015, Phòng Tổ chức – Hành chính mới có chức danh quyền Trưởng phòng là ông Trịnh Quý Đôn. Nhưng năm 2017, lấy lý do ông Đôn không hoàn thành nhiệm vụ, không đủ các tiêu chí để bổ nhiệm nên ông Đôn không còn được lãnh đạo bệnh viện giao cho phụ trách phòng (?!).

Giám Đốc Bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân lại quyết định để bà Lệ phụ trách phòng. Chính điều đó, khiến dư luận cho rằng nhiều năm Phòng Tổ chức – Hành chính không có chức danh trưởng phòng mà để cho bà Quách Thị Thu Lệ liên tục phụ trách phòng Tổ chức – Hành chính để “rộng đường, dọn chỗ” cho em trai là ông Quách Hoàng Anh học xong bằng đại học tại chức, khi quay về sẽ được bổ nhiệm vào vị trí này?

Một bác sỹ trong bệnh viện (xin được giấu tên) cho biết:

"Hiện nay, tại bệnh viện, có những người có đủ năng lực, trình độ chuyên môn, cũng như thâm niên công tác, nhưng không hiểu vì lý do gì lại không được Ban giám đốc bệnh viện cân nhắc bổ nhiệm?

Đơn cử như trường hợp của ông Trịnh Quý Đôn. Trước đó, ông Đôn đang giữ chức quyền Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính và có đầy đủ bằng cấp cũng như thời gian công tác tại bệnh viện, nhưng không được ông Phùng Sỹ Thường, Giám đốc bệnh viện xem xét, bổ nhiệm.

Thay vào đó, ông Thường lại bổ nhiệm người vừa học xong đại học tại chức và cũng như chưa có thâm niên công tác - ông Quách Hoàng Anh giữ chức vụ Trưởng phòng. Điều này, đã khiến không ít người trong bệnh viện bức xúc".

Thanh Hóa: Em trai nguyên lãnh đạo BVĐK Thọ Xuân được bổ nhiệm có trái quy định? - Hình 2

Quyết định bổ nhiệm ông Quách Hoàng Anh làm Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, khi ông Anh chỉ có bằng ĐH tại chức

Nhằm làm rõ những thắc mắc trên, PV có buổi làm việc với ông Phùng Sỹ Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân.

Ông Thường cho biết: “Việc bổ nhiệm ông Quách Hoàng Anh là dựa theo Quyết định 2235 của UBND tỉnh Thanh Hóa và ông Anh nằm trong diện bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý tại Bệnh viện Đa khoa huyện nhiệm kỳ 2015-2020. Xét về quy định và tiêu chuẩn bổ nhiệm, chúng tôi tuân thủ đúng quy định của tỉnh đề ra. Trong đó, chúng tôi đã áp dụng dựa trên đặc thù riêng trên cơ sở căn cứ đặc điểm, tình hình cụ thể của bệnh viện”.

“Ông Quách Hoàng Anh - nằm trong quy hoạch nguồn của bệnh viện đã được phê duyệt. Ở đây, chỉ có cái sai, cái chưa đúng đó là bổ nhiệm ông Anh hơi vội vàng. Vì ông Anh vừa đi học về chưa được 1 năm công tác, cũng như chưa có cống hiến gì cho bệnh viện, nhưng đã bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng phòng. Nhưng đó là cái khó của chúng tôi, vì muốn bổ nhiệm từng chức danh để kiện toàn bộ máy nhân sự tại bệnh viện nên mới có sự việc đó”, ông Thường phân trần.

Việc bổ nhiệm ông Quách Hoàng Anh trái với quy định, khiến nhiều cán bộ Bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân, cũng như dư luận tỏ ra bức xúc.

Vì vậy, mong rằng, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và Sở Y tế Thanh Hóa cần vào cuộc làm rõ sự việc trên.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023
Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023 với doanh thu đạt 391 tỷ đồng, tỷ lệ thanh toán tối thiểu ở mức cao 10.721%.

PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng
PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng

Năm 2024, PV Drilling có kế hoạch đầu tư khoảng 2.661 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là thực hiện các dự án chuyển tiếp từ năm 2023 như cụm thiết bị sửa giếng HWU, xây dựng nhà xưởng...

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.