Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Giáo viên không đi dạy vẫn có tên trong danh sách cán bộ, giáo viên nhà trường

Tại trường Trung học và THCS Nguyễn Xuân Nguyên (Thanh Hóa), đang râm ran về sự việc, có một giáo viên tuy có tên trong danh sách cán bộ, giáo viên nhưng không hề tham gia công tác giáo dục nào ở trường. Thậm chí, ngay cả Ban Giám hiệu, Chủ tịch công đoàn nhà trường và các đồng nghiệp đều không biết giáo viên ấy là ai. Dư luận đặt câu hỏi, có hay không nhà trường đã lập danh sách khống, quỹ lương khống cũng như mập mờ trong việc quản lý nhân sự, tài chính tại ngôi trường này?

Trường TH và THCS Nguyễn Xuân Nguyên, nơi cô Quy nhiều năm không đến lớp nhưng vẫn có tên trong danh sách cán bộ, giáo viên nhà trường
Trường TH và THCS Nguyễn Xuân Nguyên, nơi cô Q nhiều năm không đến trường nhưng vẫn có tên trong danh sách cán bộ, giáo viên.

Theo đó, tòa soạn Thương hiệu và Công luận nhận được thông tin phản ánh từ phía phụ huynh liên quan đến sự việc cô giáo Trần Thị Q (SN 1984), giáo viên Trường TH và THCS Nguyễn Xuân Nguyên nhiều năm nay không đến lớp, đến trường, nhiều đồng nghiệp không biết mặt, thế nhưng cô vẫn có tên trong danh sách biên chế cán bộ, giáo viên tại ngôi trường này suốt thời gian dài.

Qua tìm hiểu, được biết năm 2020, UBND huyện Quảng Xương đã có Quyết định số 5390/QĐ-UBND về việc sáp nhập Trường tiểu học Quảng Giao và Trường trung học cơ sở Quảng Giao thành Trường tiểu học và trung học cơ sở Nguyễn Xuân Nguyên có địa chỉ tại thôn 8, xã Quảng Giao, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Tại Quyết định, danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường là cán bộ giáo viên, nhân viên của Trường tiểu học và trung học cơ sở Nguyễn Xuân Nguyên có danh sách 39 người.

Sau đó, vào thời điểm đầu năm học 2021- 2022, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương tiếp tục có Quyết định số 5921/QĐ-UBND về việc giao biên chế, số người làm việc tại Trường TH và THCS Nguyễn Xuân Nguyên. Theo Quyết định, số người hưởng lương tại đơn vị là 40 người, giao số người làm việc tại đơn vị là 40 người, mặc dù số người đến thời điểm tháng 10/2021 chỉ còn 38 người (do cô Q nhiều năm không đến trường, và 1 nhân viên hành chính mới tử vong).

Danh sách cán bộ, giáo viên Trường TH và THCS Nguyễn Xuân Nguyên khi sáp nhập năm 2020
Danh sách cán bộ, giáo viên Trường TH và THCS Nguyễn Xuân Nguyên khi sáp nhập năm 2020 được Ban Giám hiệu cug cấp cho PV.

Được biết, cô giáo Trần Thị Q là cán bộ hợp đồng của UBND huyện Quảng Xương từ ngày 31/5/2019. Thế nhưng, suốt nhiều năm qua cô Q không đi dạy, không đến trường nhưng vẫn có tên trong danh sách cán bộ, giáo viên nhà trường.

Cô H, giáo viên đang công tác tại Trường TH và THCS Nguyễn Xuân Nguyên chia sẻ: “Câu chuyện có thật mà như đùa vậy, cô Q là giáo viên có tên trong danh sách tại ngôi trường này, nhưng nhiều năm nay chúng tôi không thấy cô đến trường, đến lớp. Mang tiếng là đồng nghiệp, nhưng nói thật là chúng tôi chưa gặp cô Q, cũng chưa biết mặt mũi cô ấy như thế nào, việc cô không đến lớp nhưng lương, bảo hiểm và các chi phí thù lao khác tại trường không biết cô có được nhận hay ai đã nhận thay”.

Cũng theo cô H, việc cô Q không đến trường suốt nhiều năm qua đang gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng rất lớn đến công việc, các hoạt động tại trường. Vì có người, có vị trí làm việc, có quỹ lương, nhưng lại không có người làm việc ở vị trí đó, và để nhiều cán bộ, giáo viên khác phải làm thay. Ngoài ra, vụ việc trên đang làm giảm quỹ tiền công, tiền lương chi trả cho đơn vị trong tổng phân bổ chi phí thường xuyên hàng năm, vì liên quan đến việc trích đóng bảo hiểm xã hội, tiền đứng lớp…trả cho cô Q.

Một giáo viên khác cho biết thêm: Việc cô Q có danh sách tại trường nhưng không đến trường, đến lớp, vụ việc trên đang làm giảm tỷ lệ giao biên chế tại trường, vì hiện tại đã được cấp trên giao đủ chỉ tiêu (vì trong đó có cả cô Q). Ngoài ra, đang gây khó khăn cho công việc điều hành của Ban giám hiệu, các tổ chức khác tại nhà trường khi đánh giá thi đua và xếp loại viên chức hàng năm. Cùng với đó là đang gây tâm lý bất bình, gây mất ổn định trong tập thể nhà trường, trong việc thực hiện quy chế dân chủ, việc quản lý công chức, viên chức, người lao động. Trong công khai công tác tổ chức, công khai tài chính ngân sách hàng năm của nhà trường.

Để làm rõ vấn đề trên, phóng viên đã có buổi làm việc với thầy Nghiêm Xuân Lâm- Phó hiệu trưởng, kiêm Chủ tịch Công đoàn nhà trường, được thầy Lâm khẳng định: “Những phản ánh và các tài liệu phóng viên cung cấp liên quan đến cô Q có danh sách tên tại trường nhưng suốt nhiều năm qua không đến lớp, đến trường là hoàn toàn chính xác. Tôi chuyển về ngôi trường này đến nay đã được gần 2 năm học, nhưng nói thật là cũng chưa từng gặp hay biết cô Q là ai. Với cương vị là Phó hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn nhà trường, đã nhiều lần tôi báo cáo miệng cũng như hỏi đồng chí Hiệu trưởng về trường hợp cô Q, nhưng chỉ nhận được câu trả lời từ Hiệu trưởng là trường hợp trên do lãnh đạo huyện gửi, còn lãnh đạo nào gửi, gửi với tư cách gì, như thế nào thì tôi không hay biết”!?.

Thầy Nghiêm Xuân Lâm- phó hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn nhà trường tại buổi làm việc với phóng viên
Thầy Nghiêm Xuân Lâm- Phó hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn nhà trường tại buổi làm việc với PV.

Khi được hỏi về việc có hay không nhà trường lập danh sách khống cán bộ, giáo viên nhằm trục lợi liền lương từ ngân sách nhà nước suốt nhiều năm qua, thầy Lâm phân trần: Việc này tôi không rõ, việc chi trả lương hay các chế độ khác cho cô Q có hay không thì chỉ có cấp trên, đồng chí Hiệu trưởng và kế toán được biết, ngoài ra chúng tôi không hay biết gì.

Khi phóng viên muốn được tiếp cận bảng lương năm 2021 và danh sách giao nhiệm vụ cho từng cán bộ, giáo viên vào đầu năm học, thầy Lâm cho biết hiện tại Hiệu trưởng đang ốm và kế toán nhà trường không có mặt, nên hẹn cung cấp hồ sơ vào thời gian gần nhất.

Như vậy, vụ việc cô Q có tên trong danh sách, nhưng nhiều năm nay không đến trường, theo như lời Phó hiệu trưởng- Chủ tịch Công đoàn nhà trường cho biết là do lãnh đạo huyện gửi(?). Thương hiệu và Công luận đề nghị UBND huyện Quảng Xương, cùng cơ quan chức năng kiểm tra lại vụ việc và giải quyết dứt điểm. Tránh để vụ việc gây ảnh hưởng đến môi trường giáo dục, phát triển kinh tế- xã hội của huyện nhà.

Lê Nam- Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa chúc mừng Đại lễ Phật đản năm 2024
Lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa chúc mừng Đại lễ Phật đản năm 2024

Ngày 15/5, Đoàn công tác Công an tỉnh Thanh Hóa do Đại tá Lê Ngọc Anh, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng đoàn đã thăm, chúc mừng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Thanh Hóa, nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024.

Cảnh báo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh khu vực Thanh Hóa
Cảnh báo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh khu vực Thanh Hóa

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, từ chiều tối 15 đến ngày 16/5, ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to tập trung vào chiều tối và đêm.

Công an TP. Thanh Hóa bắt giữ nhóm đối tượng trong đường dây mua bán ma túy tổng hợp
Công an TP. Thanh Hóa bắt giữ nhóm đối tượng trong đường dây mua bán ma túy tổng hợp

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 5 đối tượng trong đường dây mua bán ma túy tổng hợp trên địa bàn, thu giữ 648 viên hồng phiến, 7 viên MDMA, 14 túi ketamine và 13 túi ma túy đá cùng nhiều tang vật khác có liên quan.

Sau ngô, giá lúa mì cũng đối mặt với nguy cơ tăng mạnh
Sau ngô, giá lúa mì cũng đối mặt với nguy cơ tăng mạnh

Thị trường nông sản thế giới ghi nhận nhiều biến động mạnh ngay trong những ngày đầu tháng 5, trong bối cảnh mùa vụ tại các quốc gia sản xuất chính đang bước vào giai đoạn quan trọng. Đáng chú ý, giá lúa mì ghi nhận nhiều phiên nhảy vọt liên tiếp. Đâu là nguyên nhân dẫn đến xu hướng này, và liệu giá lúa mì có tiếp tục tăng trong thời gian tới?

Thanh Hóa chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè
Thanh Hóa chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè

Để chủ động phòng, chống các bệnh dịch truyền nhiễm bùng phát trong mùa hè, ngành y tế tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt.

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử & Thiết bị Thông minh Việt Nam (IEAE)
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử & Thiết bị Thông minh Việt Nam (IEAE)

Sau thành công rực rỡ tại thị trường Ấn Độ, Indonesia, LB Nga, Trung Quốc và Việt Nam, năm 2024, Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) tiếp tục lựa chọn Việt Nam là điểm đến lý tưởng với quy mô đột phá với sự tham gia của 600 doanh nghiệp, 800 gian hàng trưng bày trên diện tích 20,000 m2.