
Một trong những mục tiêu mà Nghị quyết số 58 về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Bộ Chính trị khóa XII đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, đó là: Xây dựng Thanh Hóa thành trung tâm của vùng và cả nước về dịch vụ logistics. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xác định công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ logistics là đột phá để phát huy các tiềm năng thế mạnh, xây dựng Thanh Hóa thành Trung tâm logistics hạng I; Cảng nước sâu Nghi Sơn hạng I A;...
Ngay sau khi Trung ương ban hành Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 37 của Quốc hội, Thanh Hóa đã triển khai nhiều cơ chế, chính sách để hướng đến trở thành trung tâm logistics của khu vực phía Bắc. Một trong những cơ chế chính sách đạt được hiệu quả trong thời gian vừa qua là ngày 13/7/2022, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 248/2022/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn.
Trong đó chú trọng tăng mức hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế qua Cảng Nghi Sơn lên 500 triệu đồng/chuyến; bổ sung chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải nội địa bằng container 300 triệu đồng/chuyến; các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container qua cảng cũng được hỗ trợ 2 triệu đồng/container 20 feet và 3 triệu đồng/container 40 feet, khi mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa; hỗ trợ 700 nghìn đồng/container 20 feet và 1 triệu đồng/container 40 feet đối với doanh nghiệp không mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa.

Từ Nghị quyết số 248 của HĐND tỉnh đã tạo sức hút lớn đối với các hãng tàu, đơn vị logistics cập cảng Nghi Sơn. Cùng với đó, tỉnh Thanh Hóa đã miễn giảm tiền sử dụng đất, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đầu tư hạ tầng giao thông, đơn giản các thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian xuất nhập khẩu và giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Thanh Hóa hiện có 304 doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu hàng hóa sang 68 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 50 chủng loại sản phẩm. Những thị trường xuất khẩu chính trong năm 2024 bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Hồng Kông. Hiện, các doanh nghiệp Thanh Hóa đã thành công trong việc tận dụng các FTA để mở rộng thị trường và gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

Theo đại diện Sở Công Thương, hoạt động xuất khẩu không chỉ mang lại nguồn ngoại tệ và góp phần tăng trưởng kinh tế, mà còn tạo điều kiện để DN nâng cao trình độ quản trị, chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh. Hiện nay, sở đang tiếp tục đồng hành cùng DN trong hỗ trợ thông tin thị trường, kết nối giao thương và tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế.
Ngoài ra, tỉnh Thanh Hóa đang có bước đầu tư hạ tầng logistics, nâng cấp các cảng biển và khu công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để DN thực hiện hoạt động xuất khẩu. Các DN cũng cần chủ động, không ngừng nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu, thích ứng với xu thế phát triển xanh, bền vững và các quy định khắt khe về tiêu chuẩn kỹ thuật, xuất xứ hàng hóa từ các thị trường nhập khẩu để nắm bắt các cơ hội mới.
Lê Nam
























