Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Kỷ niệm 1.771 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Triệu Trị Trinh

Ngày 27/3/2019, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Bà Triệu, xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa), đã diễn ra Lễ hội Bà Triệu 2019, kỷ niệm 1.771 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh (248 - 2019).

Tham gia lễ hội, có lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, đại diện các ban ngành đoàn thể trong tỉnh, chính quyền địa phương và đông đảo nhân dân cùng du khách thập phương.

Các nghi lễ chủ yếu được diễn ra trong lễ hội như rước kiệu, tế nữ có Hội trân, hát chầu văn, các tiết mục diễn tả lại hào khí chống quân Ngô của Bà Triệu… Ngoài các nghi thức lễ trên còn có lễ Mộc dục. Đây là một nghi thức lễ được nhân dân địa phương rất chú ý, thận trọng, chọn ngày tốt để hành lễ, thường là ngày 18, 19 tháng 2 Âm lịch ở cả 2 nơi đền và đình làng, do ông từ cả và 3 ông từ phụ chịu trách nhiệm.

Thanh Hóa: Kỷ niệm 1.771 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Triệu Trị Trinh - Hình 1

Các nghi thức lễ thể hiện tinh thần "Uống nước nhớ nguồn", tôn vinh công lao to lớn và khí phách anh hùng của bà Triệu Thị Trinh

Tiếp đó, ngày 23/2 thuộc vào các ngày chính kỵ, ngày này không tế mà chỉ làm lễ, có một số lễ vật như 100 trứng sống, 100 quả dưa chuột, 3 bát cơm gạo trắng, 3 quả trứng luộc, bánh dày, bánh gai, bánh trưng, bánh mật…

Lễ hội thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn của người dân Thanh Hóa, đồng thời tôn vinh công lao to lớn và khí phách anh hùng của bà Triệu Thị Trinh.

Theo sử sách, Bà Triệu (tên húy là Triệu Thị Trinh) sinh ngày 2/10/225, tại vùng núi Quan Yên, quận Cửu Chân (huyện Yên Định, Thanh Hóa ngày nay). Bà là người giỏi võ nghệ, khí phách quật cường. Bà sinh ra trong thời đất nước bị nhà Ngô phương Bắc chiếm đóng, cai trị.

Không cam chịu ách đô hộ tàn bạo của nhà Ngô, lên 18 tuổi, Triệu Thị Trinh đã cùng anh trai Triệu Quốc Đạt tập trung lực lượng, dấy binh khởi nghĩa ở vùng núi Quan Yên chống lại ách đô hộ của giặc Ngô, việc làm trên được nhân dân khắp nơi hưởng ứng, tham gia.

Thanh Hóa: Kỷ niệm 1.771 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Triệu Trị Trinh - Hình 2

Lãnh đạo và nhân dân Thanh Hóa cùng du khách thập phương tham dự buổi lễ

Sau khi thấy lực lượng của nghĩa quân Bà Triệu lớn mạnh. Năm 248, triều Đông Ngô đã cử một đạo quân hùng mạnh gồm 8.000 quân sĩ, tiến vào nước ta để đối phó. Sau nhiều tháng vây hãm, quân Ngô không tài nào đánh bại được nghĩa quân.

Cuối cùng, quân giặc đã dùng mưu kế thâm hiểm để đối phó. Để giữ khí tiết anh hùng, Bà Triệu đã tuẫn tiết và hy sinh trên đỉnh núi Tùng vào ngày 22 tháng 2 năm Mậu Thìn (248), khi mới 23 tuổi.

Sau khi Bà Triệu hy sinh, để tỏ lòng biết ơn, nhân dân trong vùng đã xây dựng đền thờ Bà Triệu tại núi Gai, lập lăng tại núi Tùng và làm đình ở làng Phú Điền, xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lậu ngày nay.

Hàng năm, cứ vào ngày 22 và 23/2 (Âm lịch), Lễ hội đền Bà Triệu lại diễn ra. Đây là dịp để nhân dân, khách thập phương dâng hương tưởng nhớ đến nữ Anh hùng dân tộc – Triệu Thị Trinh. Ngoài ra, giúp cho thế hệ trẻ biết đến một tấm gương, lòng yêu nước của những bậc tiền nhân.

Thuấn Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao
Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa
Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa

Nhằm hưởng ứng "Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm 2024", hướng tới mục tiêu phát triển Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức thành trung tâm giao dịch nông sản văn minh, sàn đấu giá nông sản và trung tâm xuất nhập khẩu hiện đại…, những năm qua, Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức đã tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh...

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.