Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Nhà máy gạch Tuynel Sơn Trang có đang dùng nguyên liệu "lậu"?

Lợi dụng dự án cải tạo hồ chứa nước tại nhà máy nước sạch xã Hoằng Xuân, doanh nghiệp đã tận thu tài nguyên để thu lời khi đất tại đây được chở đến nhà máy gạch Tuynel Sơn Trang để bán lại. Cùng với sự lơ là trong quản lý tài nguyên đất của chính quyền, phải chăng, nhà máy gạch Tuynel Sơn Trang cũng đang vô tình tiếp tay cho “đất lậu”?

Xe chở đất từ nhà máy nước không được che chắn hay phủ bạtXe chở đất từ nhà máy nước không được che chắn hay phủ bạt

Thời gian gần đây, Tòa soạn Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh của người dân tại xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) về việc có nhiều đoàn xe luân phiên chở “đất lậu” chạy rầm rộ từ nhà máy nước sạch tại xã Hoằng Xuân chở về đổ tại bãi tập kết nguồn nguyên liệu trong khuôn viên của nhà máy gạch Tuynel Sơn Trang tại xã Hoằng Trung.

Theo người người dân địa phương, những xe ben chở đất chạy liên tục trên đường giao thông liên xã, chạy với tốc độ cao và có dấu hiệu chở quá trọng tải.

Được biết, tại quyết định số 542/QĐ-UBND ngày 15/02/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá về việc phê chấp thuận chủ trương địa điểm đầu tư xây dựng Nhà máy nước sạch xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa. Quyết định bổ sung, điều chỉnh số 2889/QĐ-UBND tỉnh Thanh Hóa về việc cho Công ty TNHH xây dựng và thương mại Trường Thành thuê đất để sử dụng vào mục đích xây dựng Nhà máy nước sạch tại xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa.

Căn cứ theo giấy phép xây dựng số 72/GPXD-UBND đã được UBND huyện Hoằng Hóa phê duyệt ngày 30/12/2016 và bổ sung ngày 12/08/2020.  

Và sau đó chạy thẳng vào bão tập kết nguyên liệu của nhà máy gạch Tuynel Sơn TrangXe chở đất lậu chạy thẳng vào bãi tập kết nguyên liệu của nhà máy gạch Tuynel Sơn Trang

Nhận được thông tin, PV đã đến quan sát và “mục sở thị” tại nhà máy nước sạch cũng như bãi tập kết đất tại nhà máy gạch. Việc lợi dụng hạng mục đào hồ sơ lắng và dự trữ nước bổ sung, nhiều ngày qua hàng nghìn khối đất tại nhà máy nước sạch do Công ty TNHH xây dựng và thương mại Trường Thành tại xã Hoằng Xuân đã được doanh nghiệp khai thác và điểm đến của những xe chở “đất lậu” này là nhà máy gạch Tuynel Sơn Trang có địa chỉ tại tại xã Hoằng Trung.

Qua quan sát thực tế, ban đầu lớp đất phong hóa được doanh nghiệp chở đi san lấp tại Dự án mặt bằng khu dân cư trên địa bàn xã. Sau đó, mỗi ngày có nhiều lượt xe chở đầy đất từ nhà máy nước sạch xã Hoằng Xuân, xe chở đất di chuyển trên đường không được che đậy hay phủ bạt, chạy từ xã Hoằng Xuân di chuyển qua xã Hoằng Kim theo Quốc lộ 1A và đích đến của các xe “đất lậu” này là nhà máy gạch Tuynel Sơn Trang. Tuy nhiên, đất về được tập kết không phải ở bãi thải của nhà máy gạch, mà đất được đưa đến bãi tập kết nguyên liệu của nhà máy.

Không những thế, mỗi ngày nhiều lượt xe ben chạy đã làm cho các tuyến đường dọc sông Nông Giang bị băm nát, bụi bay mù mịt, đất rơi vãi trên các đoạn đường mà xe đi qua. Người dân sống xunh quanh những ngày qua luôn bị “tra tấn” bởi bụi. Còn ngày mưa thì đất dính vào xe máy, xe đạp, rất khó khăn trong việc lưu thông trên đường.

Trao đổi với PV, anh L.V.D người dân nơi đây cho biết: “Một ngày có nhiều lượt xe cứ luân phiên chở đất từ trong nhà máy nước sạch tuồn ra ngoài, tôi không nắm rõ điểm tập kết đất là nơi nào, nhưng nghe nhiều người dân bàn tán, đất được bán và đưa về bãi tập kết của nhà máy gạch Tuynel Sơn Trang ở xã Hoằng Trung, còn mục đích để làm gì thì chắc ai cũng biết. Và những lần xe ben chở đất chạy trên đường rất ẩu và không phủ bạt, ngang nhiên tung hoành, đất vung hết xuống đường, nắng thì bụi, mà mưa nhem nhuốc, nên người dân chúng tôi cảm thấy vô cùng khó chịu”.

Xe chở đất chạy trên quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xã Hoằng KimXe chở đất chạy trên quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xã Hoằng Kim

Cùng với đó, người dân cũng đặt ra nghi vấn về chất lượng của sản phẩm gạch Tuynel Sơn Trang liệu có đảm bảo khi sử dụng đất của dự án cải tạo, nâng cấp nhà máy nước sạch chứ không phải từ mỏ của nhà máy gạch? Và nhất là khi đất này không được kiểm định thì chất lượng sản phẩm đầu ra sẽ như thế nào?

Trước những phản ánh trên, phóng viên đã có buổi làm việc với chính quyền xã Hoằng Xuân, khi được hỏi về vấn đề có nhiều dư luận cho rằng, việc bán đất từ nhà máy nước sạch cho nhà máy gạch Sơn Trang là sai quy định. Ông Nguyễn Văn Tài, phó Chủ UBND tịch xã Hoằng Xuân cho biết: “Hạng mục nâng cấp, đào hồ sơ lắng và dự trữ nước bổ sung tại nhà máy nước sạch, đất thừa có đem đi đổ thì được nghe bên anh em Công an xã báo lại, nhưng còn việc có bán đất cho nhà máy gạch Tuynel Sơn Trang hay không thì chưa biết”. Khi phóng viên muốn được tiếp cận hồ sơ của dự án, ông Tài nói “hiện tại hồ sơ đó tôi không nắm được, và cũng không biết tại UBND xã có hay là không”.

Ông Nguyễn Văn Tiệm, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoằng Hóa, cho hay: “Việc này các anh (PV) cứ làm việc trực tiếp với anh Hoàn- Chủ tịch UBND xã, nếu có việc đất dự án mà mỗi ngày có nhiều lượt xe chở và chạy ra khỏi địa bàn mà lãnh đạo xã không hay biết và điều vô lý, hơn nữa lực lượng công an xã bây giờ là chính quy nên họ biết rõ đất của dự án được đem bán đi đâu”.

Từ thực tế những gì đã và đang diễn ra, hàng nghìn khối “đất lậu” từ dự án nhà máy nước sạch tại xã Hoằng Xuân được đem bán cho nhà máy gạch Tuynel Sơn Trang tại xã Hoằng Trung, huyện Hoằng Hóa là sai quy định. Nguồn khoáng sản đã bị tận thu, và không biết khoản tiền bán đất (nếu có) này sẽ chảy vào túi ai?

Tiến Minh

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.