Thanh Hóa: Nhiều khó khăn trong xây dựng chuỗi liên kết, bao tiêu sản phẩm thủy sản
Hiện nay, chuỗi liên kết, bao tiêu sản phẩm thủy sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hầu như chỉ dừng lại ở khâu sản xuất, hoặc khâu sơ chế nên còn nhiều khó khăn trong xây dựng liên kết và chưa tạo được chuỗi giá trị sản phẩm bền vững...

Hiện nay, toàn tỉnh Thanh Hóa có 121 tàu dịch vụ thu mua và dịch vụ hậu cần nghề cá trên biển, tập trung ở các huyện Hậu Lộc, Hoằng Hóa, thị xã Nghi Sơn và TP. Sầm Sơn, tạo nguồn nguyên liệu ổn định cho hoạt động chế biến thủy sản.
Các tàu dịch vụ liên kết cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến và các cơ sở chế biến hải sản trong và ngoài tỉnh. Hàng năm, các tàu dịch vụ này liên kết thu mua hải sản của ngư dân khai thác trên các ngư trường khoảng 48.000 tấn. Ngoài ra, các tàu dịch vụ còn cung ứng hàng triệu lít xăng, dầu, đá lạnh và nhu yếu phẩm khác cho ngư dân khai thác hải sản trên biển.
Trong nuôi trồng thủy sản, toàn tỉnh có 4.100 ha diện tích nuôi tôm, sản lượng đạt hơn 3.000 tấn/năm. Trong đó, tôm sú 3.400 ha, tôm thẻ chân trắng 700 ha.
Tuy nhiên, toàn tỉnh mới chỉ có khoảng 6% diện tích nuôi tôm được liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ thông qua các HTX. Sản lượng tôm còn lại chủ yếu được sơ chế, bảo quản đông lạnh và được tiêu thụ tại thị trường nội địa, thông qua các kênh phân phối chợ đầu mối, siêu thị, chợ truyền thống, nhà hàng...
Theo các hộ nuôi tôm công nghiệp ở xã Hoằng Yến (Hoằng Hóa) có thời điểm một số diện tích tôm nuôi của vụ trước đến kỳ thu hoạch không tiêu thụ được, tôm thương phẩm liên tục xuống giá, khiến người nuôi tôm thua lỗ. Trong khi xã Hoằng Yến có diện ích nuôi tôm công nghiệp gần 200 ha, nhưng địa phương chưa có HTX thủy sản làm cầu nối trong cung cấp vật tư và tiêu thụ sản phẩm cho người dân.
Theo thống kê của ngành nông nghiệp, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh hàng năm đạt 207.883 tấn. Trong đó, sản lượng nuôi trồng 70.849 tấn, sản lượng khai thác 137.034 tấn. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh mới hình thành được 24 chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm trong lĩnh vực thủy sản với 10 doanh nghiệp, 14 hộ nông dân, 200 tàu cá tham gia.
Trong đó, có 1 chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm ngao; khai thác thủy sản có 6 chuỗi cung ứng sản phẩm; nuôi trồng thủy sản là 17 chuỗi ở khâu sản xuất (3 chuỗi cung ứng giống tôm, 14 chuỗi cung ứng thức ăn nuôi tôm).
Điển hình một số chuỗi liên kết cung ứng nguyên liệu phục vụ nhà máy chế biến thủy sản cung cấp cho thị trường trong tỉnh, như: Công ty TNHH Chế biến hải sản Ba Làng, Công ty CP Nước mắm Tĩnh Gia, Công ty CP Nước mắm Lê Gia, Công ty TNHH Nước mắm Cự Nham, Công ty TNHH Chế biến hải sản Hiệp Anh...
Ngoài các chuỗi liên kết bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp, phần lớn mới chỉ dừng lại ở khâu sản xuất hoặc khâu sơ chế nên các chuỗi còn lỏng lẻo, chưa tạo được chuỗi giá trị sản phẩm bền vững. Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, quy mô và sản lượng liên kết, tiêu thụ sản phẩm thủy sản thông qua các chuỗi còn hạn chế và nhỏ lẻ.
Chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia liên kết, tiêu thụ sản phẩm với người dân; công tác xúc tiến thương mại, dự báo thông tin thị trường giá cả và định hướng thị trường chưa thực sự kịp thời dẫn đến có thời điểm ngư dân khai thác về phải phụ thuộc vào thương lái tiêu thụ; vẫn còn xảy ra tình trạng doanh nghiệp và ngư dân phá vỡ hợp đồng khi có sự biến động về giá, thị trường tiêu thụ... khiến việc xây dựng các chuỗi liên kết, bao tiêu sản phẩm trong hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy sản gặp nhiều khó khăn.
Trước những khó khăn trong việc xây dựng các chuỗi liên kết, bao tiêu sản phẩm lĩnh vực thủy sản, ngành nông nghiệp và các địa phương cần phải có giải pháp để nâng cao hiệu quả nuôi trồng, khai thác hải sản.
Lê Nam
Tin mới
Quảng Ninh: Xuất khẩu tôm hùm tại cửa khẩu Móng Cái trở lại bình thường
Theo Ban quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái, những ngày gần đây, lượng tôm hùm xuất khẩu sang Trung Quốc tại lối mở cầu phao tạm km3+4 Hải Yên khoảng 30 tấn/ngày, nhằm phù hợp với điểu kiện thông quan, tránh ùn ứ hàng tại cửa khẩu.
Quảng Ninh: Lực lượng QLTT tạm giữ 1.380 sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ
Ngày 26/9, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh cho biết, Đội Quản lý thị trường số 5 vừa tiến hành tạm giữ 1.380 sản phẩm bánh kẹo không có nhãn mác, thông tin nguồn gốc xuất xứ, tại địa bàn TP. Hạ Long.
Tết Trung thu ở Việt Nam: Nguồn gốc và ý nghĩa
Nhiều người nghĩ Tết Trung thu vốn từ Trung Quốc du nhập Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng người Việt đã có lễ hội trăng tròn mùa thu từ thời cổ đại, được khắc họa trên mặt trống đồng Ngọc Lũ. Bên cạnh đó, theo văn bia chùa Đọi năm 1121 thì từ đời nhà Lý, Tết Trung thu đã được chính thức tổ chức ở kinh thành Thăng Long với các hội đua thuyền, múa rối nước và rước đèn. Đến đời vua Lê chúa Trịnh, Tết Trung thu được tổ chức cực kỳ xa hoa trong phủ chúa.
Ngành công thương Hải Phòng đối thoại - giải đáp những vướng mắc cho doanh nghiệp
Hôm nay, ngày 26/9/2023, tại Hội trường cơ quan Sở Công Thương , lãnh đạo Sở đã đối thoại, giải đáp những vướng mắc, xem xét, giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp trong lĩnh vực hội nhập quốc tế và xuất nhập khẩu.
Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dịch đau mắt đỏ để tăng giá thuốc
Dịch bệnh đau mắt đỏ đang diễn biến gia tăng tại nhiều địa phương, như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh... và một số địa phương khác, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu tăng cường thanh, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh các thuốc điều trị đau mắt đỏ và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là lợi dụng dịch bệnh để tăng giá.
Nutifood Thụy Điển công bố sản phẩm Värna Colostrum với thành phần độc quyền từ Mỹ
Mới đây, Nutifood Thụy Điển chính thức ra mắt sản phẩm Värna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người Việt với hệ dưỡng chất kép: phân đoạn sữa non phân tử lượng thấp (Immunel) và kháng thể IgG, giúp tăng đề kháng nhanh cho người lớn.
Câu chuyện thương hiệu
Hành trình xây dựng thương hiệu Xianxi của CEO Văn Sơn
Meyhomes Capital Phú Quốc - The Infinity: Ưu đãi khủng kích hoạt “bom tấn” đầu tư cuối năm
Quỹ Chăm sóc Sức khỏe Gia đình Việt Nam mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng
Hồ Chí Minh: Doanh nhân Thanh Hóa gắn kết giao thương hỗ trợ doanh nghiệp thành viên
Bức tranh thương hiệu Nam A Bank - Ngân hàng TMCP Nam Á
Gam màu sáng - tối mang thương hiệu Nam A Bank - Ngân hàng TMCP Nam Á