Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, thiếu tem nhãn bày bán tại hệ thống LTMart

Thời gian qua, bạn đọc phản ánh đến Tòa soạn Thương hiệu & Công luận về việc hệ thống siêu thị LTMart, có địa chỉ tại huyện Triệu Sơn và huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đang bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm không có thông tin về đơn vị nhập khẩu, đơn vị sản xuất... khiến người tiêu dùng không tiếp cận được thông tin về hàng hóa.

LTS: Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá là tổ chức trực thuộc Tổng cục Quản lý thị trường, được tổ chức, sắp xếp lại trên cơ sở Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá theo mục tiêu, lộ trình thực hiện tại đề án thành lập Tổng cục Quản lý thị trường đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cục có chức năng giúp Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường quản lý Nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại theo quy định pháp luật trên địa bàn tỉnh; thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật.

Hệ thống siêu thị LTMart (Long Tơ)
Hệ thống siêu thị LTMart (Long Tơ)

Theo tìm hiểu của phóng viên, hệ thống siêu thị LTMart có 03 cơ sở chính: Cơ sở 1- Trung tâm Thương mại Long Tơ Plaza có địa chỉ tại thị trấn Nông Cống; Cơ sở 2- Siêu Thị LT Mart có địa chỉ tại Phố Đà, Thọ Dân, huyện Triệu Sơn; Cơ sở 3- chuẩn bị khai trương là Long Tơ Plaza Bến Sung, huyện Như Thanh.

Đến nay, hệ thống siêu thị LTMart- Long Tơ Plaza đã trở thành cái tên quen thuộc, là địa chỉ uy tín đối với người tiêu dùng địa phương, thế nhưng tại hệ thống siêu thị vẫn này bày bán các sản phẩm hàng hóa nước ngoài không tem nhãn phụ tiếng Việt, mập mờ về nguồn gốc xuất xứ cũng như nhái các thương hiệu nổi tiếng.

Vừa qua Thương hiệu và Công luận nhận được một số thông tin phản ánh liên quan đến sản phẩm được kinh doanh, bày bán tại hệ thống siêu thị Long Tơ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa mập mờ nguồn gốc, không có tem mác, thậm chí có nhiều sản phẩm không có thông tin, giá niêm yết nhưng vẫn được bán cho người tiêu dùng.

Để ghi nhận về những thông tin trên, PV đã có mặt trực tiếp tại 2 hệ thống siêu thị Long Tơ tại thị trấn Nông Cống và Phố Đà, Thọ Dân, huyện Triệu Sơn để tìm hiểu thực tế.

Theo quan sát, những phản ánh của bạn đọc là hoàn toàn có căn cứ. Tại Siêu thị LTMart – Phố Đà, Thọ Dân, huyện Triệu Sơn xuất hiện một lượng lớn sản phẩm thời trang như: Quần áo, giày dép... dành cho từ người lớn, đến trẻ em, đa dạng về mẫu mã, hình thức và có dấu hiệu là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, thông tin sản phẩm không rõ ràng, cũng không có tem, nhãn phụ bằng tiếng Việt được bày bán khiến người tiêu dùng khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm.

Các sản phẩm rất phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã, từ thời trang công sở, nội trợ, thể thao... Và theo ghi nhận, phần lớn các sản phẩm nói trên tại hệ thống siêu thị Long Tơ không có thông tin về nguồn gốc xuất xứ, chỉ lác đác một số sản phẩm có thông tin về giá. Thậm chí nhiều mặt hàng chỉ có mác là chữ nước ngoài, và tìm mãi cũng không thấy thông tin chi tiết về nguồn gốc sản phẩm.

Không chỉ là các sản phẩm về quần áo, mà tại các gian hàng bày bán túi xách, giày dép, phóng viên cũng nhận thấy nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Có những sản phẩm chỉ duy nhất dòng chữ “Made in China”.

Điều đáng nói, khi khách hàng mua đồ quần áo trẻ em tại siêu thị LTMart Phố Đà, Thọ Dân, huyện Triệu Sơn, khách hàng yêu cầu nhân viên tư vấn về số đo, cân nặng, chiều cao và giá cả, nguồn gốc xuất xứ của từng sản phẩm, nhân viên bán hàng không thể tư vấn cho khách hàng, họ thậm chí còn không biết về nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm đang bày bán tại cửa hàng.

Chị Trần Thị D. khách hàng thường xuyên mua sắm tại siêu thị LTMart tại Phố Đà, Thọ Dân, huyện Triệu Sơn chia sẻ: “Nhà tôi gần đây nên thường xuyên đưa mọi người trong nhà đến siêu thị này để mua hàng, các sản phẩm mọi người thường xuyên mua là quần áo, giày dép... Mình mua hàng nên không để ý về giá cũng như nguồn gốc sản phẩm, các sản phẩm bán tại đây chỉ thấy toàn chữ nước ngoài, và chúng tôi thường chọn bộ nào có chất lượng tốt một chút. Nhiều lần mua hàng có hỏi các bạn nhân viên để được tư vấn về các sản phẩm, nhưng các bạn ấy cũng không biết về chất lượng, nguồn gốc hàng ở đâu, chỉ nói qua loa “Hàng bán tại đây là hàng chuẩn, hàng chất lượng, anh chị cứ mua về dùng đi, sản phẩm tốt lắm…”.

Không chỉ tại siêu thị LTMart Phố Đà, Thọ Dân, huyện Triệu Sơn, mà tại siêu thị Long Tơ Plaza có địa chỉ tại thị trấn Nông Cống, huyện Nông Cống, phóng viên cũng nhận thấy tình trạng nhiều hàng hóa đang bày bán tại đây cũng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Siêu thị này nằm ở vị trí trung tâm tại thị trấn Nông Cống, nơi có mật độ dân cư đông đúc, siêu thị Long Tơ Plaza bán đa dạng các mặt hàng thời trang từ quần áo, giày dép... rất đa dạng kiểu cách, mẫu mã.

Theo ghi nhận thực tế, tại tầng 2 là dành riêng cho các sản phẩm là quần áo, giày, dép... tại đây có rất nhiều sản phẩm nhãn gốc 100% chữ nước ngoài, hầu như không thể tìm thấy sản phẩm nào có nhãn phụ tiếng Việt gắn kèm, một số sản phẩm là quần áo còn để “trắng thông tin”. Ngoài những sản phẩm 100% nhãn gốc là chữ nước ngoài (Chữ Hàn Quốc, Trung Quốc, Tiếng Anh) thì tại đây xuất hiện khá nhiều mặt hàng được nhái các thương hiệu nổi tiếng như: Gucci, adidas, Nike, Prada... có giá bán chỉ vài trăm nghìn cho một sản phẩm.

Một số hình ảnh được phóng viên ghi nhận thực tế tại hệ thống siêu thị này:

Nhiều sản phẩm như giầy, dép được bày bán tràn lan, không rõ thông tin.
Nhiều sản phẩm như giầy, dép được bày bán không rõ thông tin.
Số lượng lớn như quần áo, giày dép là hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán công khai tại hệ thống LTMart.
Số lượng lớn như quần áo, giày dép là hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán tại hệ thống LTMart.
Hàng loạt sản phẩm có dấu hiệu nhái các Thương hiệu nổi tiếng, mập mờ về nguồn gốc xuất xứ.
Hàng loạt sản phẩm có dấu hiệu nhái các thương hiệu nổi tiếng, mập mờ về nguồn gốc xuất xứ.

Nhãn hiệu hàng hóa là một trong những dấu hiệu giúp người tiêu dùng có thể nhận biết được nguồn gốc xuất xứ và loại sản phẩm được bày bán, lưu hành trên thị trường. Do vậy, pháp luật cũng đã đưa ra những quy định rõ ràng về cách thức gắn nhãn mác sản phẩm đối với từng đối tượng cụ thể.

Ngôn ngữ trình bày nhãn hàng hóa, những nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn phải được ghi bằng tiếng Việt (trừ một số quy định khác). Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Siêu thị Long Tơ được biết đến là hệ thống siêu thị lớn và có hệ thống ở một số huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Việc xuất hiện một số lượng lớn hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không rõ chất lượng được bày bán và tiêu thụ khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng, băn khoăn.

Cận kề Tết Nguyên đán là thời điểm số lượng hàng hóa được tiêu thụ nhiều nhất trong năm. Chính vì vậy, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc được trà trộn vào thị trường khá lớn, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Đề nghị Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá, phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Nông Cống- Triệu Sơn xác minh, kiểm tra và xử lý những sai phạm (nếu có) của hệ thống siêu thị LTMart nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Mở rộng thị trường xuất khẩu dựa trên nền tảng thương mại điện tử
Mở rộng thị trường xuất khẩu dựa trên nền tảng thương mại điện tử

Ngày 17/5, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức hội thảo “Bứt phá tăng trưởng thị trường xuất khẩu toàn cầu cùng Amazon”.

Unilever Việt Nam và Viện Pasteur TP. HCM tiếp tục ký kết hợp tác giai đoạn 2024-2029
Unilever Việt Nam và Viện Pasteur TP. HCM tiếp tục ký kết hợp tác giai đoạn 2024-2029

Unilever Việt Nam và Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh vừa tổ chức Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giai đoạn 2024 - 2029, nhằm góp phần thực hiện cam kết của Unilever trong công tác phát triển bền vững, góp phần cải thiện điều kiện vệ sinh, sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam. 

Mã doanh nghiệp đồng thời là mã đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội
Mã doanh nghiệp đồng thời là mã đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội

Ông Cao Trần Đông (TP. HCM) mới thành lập công ty, đang trong quá trình tuyển dụng lao động vào thử việc. Ông Đông hỏi, khi chưa phát sinh lao động đóng bảo hiểm xã hội thì công ty có phải làm thủ tục cấp mã đơn vị bảo hiểm xã hội không? Có quy định nào về thời hạn cấp mã số bảo hiểm xã hội không?

Kỷ luật hành chính đối với người bị cách tất cả các chức vụ trong Đảng như thế nào?
Kỷ luật hành chính đối với người bị cách tất cả các chức vụ trong Đảng như thế nào?

Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật Đảng thì hình thức kỷ luật hành chính phải bảo đảm ở mức độ tương xứng với kỷ luật Đảng.

Thái Bình thu giữ 1.000 chiếc áo chống nắng không rõ nguồn gốc
Thái Bình thu giữ 1.000 chiếc áo chống nắng không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa kiểm tra, thu giữ 1.000 chiếc áo chống nắng không rõ nguồn gốc xuất xứ, tại cửa hàng kinh doanh Đ.T.H, địa chỉ xã Phú Lương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.

Google ra mắt tính năng AI nghe cuộc gọi để cảnh báo sớm lừa đảo
Google ra mắt tính năng AI nghe cuộc gọi để cảnh báo sớm lừa đảo

Google vừa có bước tiến trong cuộc chiến chống lừa đảo qua điện thoại bằng cách ra mắt tính năng AI cảnh báo sớm trên Android, từ đó bảo vệ người dùng tốt hơn.