Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Nước ngọt nhái đánh lừa người tiêu dùng

Tại địa bàn

THCL Tại địa bàn nông thôn huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), xuất hiện một loại nước chanh leo có logo, màu sắc bao bì giống hệt sản phẩm nước chanh leo Push Max của Tập đoàn Hương Sen. Điều này gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, ảnh hưởng tới uy tín và hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Hương Sen.

“Chỉ mua qua người giao hàng”…

Nhận được phản ánh, chúng tôi đã tìm về các xã Quảng Hùng, Quảng Đại, Quảng Nham (Quảng Xương) để xác minh thông tin. Tại đây, phóng viên nhận thấy nhiều điểm bán lẻ bày bán nước chanh leo Push Max cùng một loại nước hương chanh leo có tên Gold với mẫu mã, bao bì giống nhau đến 90%, rất dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Kiểm tra thực tế, sản phẩm của Tập đoàn Hương Sen là nước chanh leo, lon nước có màu hồng đậm, trên lon có hình chiếc lá với dòng chữ Push Max. Trong khi sản phẩm nghi được làm nhái có mầu hồng nhạt hơn, trên lon cũng có hình chiếc lá với chữ Gold. Đây là sản phẩm nước hương chanh leo của Công ty CP Thương mại Tân Tiến Phát (địa chỉ tại Hoài Đức, Hà Nội). Đặc biệt, khi rót ra cốc, dễ dàng nhận thấy nước chanh leo Gold có màu vàng trong, mùi hơi hắc, uống thử có vị nhạt và đắng, khác hẳn với vị chanh leo thơm đặc trưng của lon Push Max.


Bà Lê Thị Phương, chủ quầy tạp hóa tại thôn 2, xã Quảng Hùng (Quảng Xương) cho biết, vài ngày trước, có xe hàng chạy qua bán nước chanh leo y hệt nên nhập 2 thùng về bán. Giá của thùng nước chanh leo Gold là 105.000 đồng, rẻ hơn so với giá 1 thùng chanh leo Push Max. Do mới bán nên bà cũng chưa kịp uống thử hay để ý kỹ lại sản phẩm này.

Bình thường vẫn cung cấp nước chanh leo Push Max cho các tàu cá. Nhưng cách đây mấy hôm, do hết hàng nên bà Phạm Thị Gái, một chủ tạp hóa khác tại thôn Thanh, xã Quảng Nham đã lấy tạm 5 thùng chanh leo Gold của một xe hàng ngang qua nhà để bán cho kịp tàu. Tuy nhiên, người dân nói lại rằng mùi vị của loại nước này khác hẳn so với loại cũ nên bà đã đem trả lại. Khi được hỏi có biết được công ty nào cung cấp sản phẩm này không thì bà lắc đầu bởi chỉ mua qua người giao hàng.

Không sử dụng chất bảo quản

Theo tìm hiểu, sản phẩm nước chanh leo Pushmax có mùi vị thơm ngon, thành phần gồm nước cốt chanh leo tươi nên được người dân tại đây khá ưa chuộng. Hệ thống phân phối tới từng điểm bán cũng được Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Long Hưng (đơn vị thành viên của Tập đoàn Hương Sen) triển khai bài bản, đây chính là cơ hội “béo bở” để những đối tượng sản xuất hàng nhái lợi dụng sự sơ ý của người dân, “nhắm” những thời điểm nhất định để đưa những sản phẩm nhập nhèm về nhãn mác vào các kênh phân phối có sẵn này.

Ông Nguyễn Minh Chung, Trưởng phòng Xúc tiến Thương mại, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Long Hưng cho biết, sự việc này đã được công ty phát hiện cách đây hơn 3 tuần. Phía công ty và các nhà phân phối khá bức xúc, nếu thực sự đó là sản phẩm làm nhái, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm thì sẽ vô cùng nguy hại bởi trẻ em và phụ nữ là đối tượng sử dụng sản phẩm nước chanh leo này nhiều nhất.

Để giúp khách hàng có thêm kinh nghiệm phân biệt sản phẩm nước uống chanh leo Pushmax chính hãng và sản phẩm nước chanh leo Gold đang bày bán trên thị trường, ông Chung đã đưa ra những chỉ dẫn: Về bao bì, dòng sản phẩm nước uống chanh leo Pushmax của Tập đoàn Hương Sen có lô gô hình chiếc lá liền mạch không đứt quãng đã đăng ký bảo hộ nhãn mác bản quyền, trên chiếc lá có chữ Pushmax; sản phẩm Gold cũng có hình chiếc lá, nhưng chiếc lá bị đứt quãng. Thứ nữa, sản phẩm làm nhái không có dấu đóng ghi rất rõ dòng chữ “không sử dụng đường hóa học” và “không sử dụng chất bảo quản” - đây là điều giúp khách hàng dễ nhận biết nhất về sản phẩm.

Cần nâng cao tinh thần cảnh giác

“Sau sự việc này, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Long Hưng triển khai đội ngũ nhân viên bán hàng tới từng điểm bán, tuyên truyền, hướng dẫn cho chủ điểm bán nhận biết sự giống nhau của bao bì sản phẩm, phân tích sự bất lợi với người kinh doanh khi bán những sản phẩm làm nhái.

Đặc biệt, chúng tôi phát đi thông điệp Sức khỏe là quan trọng, hãy là người tiêu dùng thông thái, hãy bảo vệ bà con xung quanh mình trước vấn nạn sử dụng uy tín thương hiệu khác để trục lợi, đồng thời tổ chức các đợt trưng bày sản phẩm tại điểm bán, khuyến khích họ đưa thông điệp này tới người tiêu dùng. Hơn thế, chúng tôi cũng cần phải rút kinh nghiệm, tăng tần suất chăm sóc khách hàng tốt hơn. Về hành vi nghi làm nhái sản phẩm chanh leo Push Max, chúng tôi sẽ tìm hiểu, xác minh và cung cấp thông tin cụ thể về sau”, ông Chung cho hay.

Qua sự việc trên có thể thấy, cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái luôn đối mặt với nhiều thách thức bởi hành vi này ngày càng trở nên tinh vi, phức tạp. Do đó, người tiêu dùng cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng và phải nhận thức rõ trách nhiệm chống hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đây không chỉ là việc bảo vệ quyền lợi của chính mình, mà còn giúp các cơ quan chức năng từng bước dẹp bỏ vấn nạn này. Đối với các cơ quan chức năng, lực lượng quản lý thị trường cần phải kiểm tra thường xuyên, để có chế tài xử lý kịp thời, bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Đoàn Huế (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.