Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Quản lý lỏng lẻo, tràn lan xây nhà kiên cố trên đất giao khoán?

Việc buông lỏng quản lý đất đai của chính quyền địa phương đã khiến tình trạng các hộ dân xây nhà ở trên đất giao khoán xảy ra tràn lan trên địa bàn xã Hoằng Phượng, Hoằng Hóa (Thanh Hóa). Điều đáng nói, khi đã phát hiện sự việc trên, chính quyền nơi đây lại chưa hề có các biện pháp xử lý triệt để dẫn đến tình hình càng trở nên phức tạp...

Đất thầu khoán nhưng ngang nhiên chuyển nhượng, xây dựng nhà ở kiên cố?

Phản ánh đến báo Thương hiệu và Công luận trong thời gian vừa qua, người dân xã Hoằng Phượng cho biết, họ rất ngạc nhiên khi chứng kiến tình trạng chuyển nhượng “mua qua bán lại” trái phép diện tích đất thầu khoán ở khu vực hồ Xuân Phượng giữa những hộ dân với nhau mà không hề có xác nhận của chính quyền.

Thậm chí, dù thời hạn nhận thầu khoán tại diện tích đất này chỉ 15 năm và tính đến thời điểm tháng 6/2019 sẽ hết hạn, nhưng từ năm 2016, 2017 có những hộ đã ngang nhiên xây dựng nhà ở kiên cố tại đây mà không có sự kiên quyết ngăn chặn của chính quyền.

Thời điểm nhà ông Nguyễn Duy Chí xây trái phép trên đất thầu khoán nhưng không hề bị chính quyền xã vào cuộc kiểm tra, xử lýNhà trái phép trên đất thầu khoán nhưng không hề bị chính quyền xã vào cuộc kiểm tra, xử lý

Mặc dù đây là khu vực xung yếu đê Sông Mã cần được bảo vệ nhưng việc xây dựng nhà ở lấn chiếm hành lang đê điều vẫn xảy ra. Người dân cho rằng, chính sự buông lỏng quản lý này của UBND xã Hoằng Phượng đã và đang gây ra nhiều hệ lụy khó giải quyết về vấn đề trên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, diện tích đất thầu khoán của ông Chí tại khu vực này theo hồ sơ quản lý đất đai đây là một phần của thửa số 63, tờ số 02 bản đồ địa chính xã Hoằng Phượng lập năm 1996, loại đất hồ có tổng diện tích 51,981m2.

Năm 2003, xã Hoằng Phượng có chủ trương san lấp một phần hồ Xuân Phượng để bảo vệ đê Sông Mã. Năm 2004, UBND xã ký hợp đồng giao khoán một phần diện tích hồ đã san lấp với 04 hộ là ông Lương văn Toàn, ông Lương Xuân Thắng, ông Lê Văn Kiện, ông Nguyễn Văn Tâm.

Thời hạn trong hợp đồng là 15 năm tính từ thời điểm ngày 1/6/2004 đến ngày 1/6/2019 với diện tích đất được giao là 1.980 m2.

Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu 04 hộ dân này sau khi nhận đất giao khoán sẽ tiến hành sử dụng đúng mục đích và phù hợp với các quy định của pháp luật. Thế nhưng, trái lại sau  khi nhận giao khoán thì các hộ nói trên lại có hành vi chuyển  nhượng trái phép một phần diện tích cho 03 hộ dân khác.

Cụ thể, ông Lê Văn Kiện chuyển một phần diện tích nhận khoán cho ông Đào Khắc Hùng. Ông Nguyễn Văn Tâm chuyển một phần diện tích cho ông Nguyễn Văn Minh. Ông Lương Văn Toàn chuyển một phần diện tích cho ông Nguyễn Duy Chí.

Về vấn đề quản lý của mình, dù phía xã khi báo cáo với UBND huyện Hoằng Hóa cho rằng có đầy đủ văn bản hợp đồng giao khoán đất cũng như văn bản nhượng lại đất giữa các hộ có xác nhận của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, xã chỉ cung cấp được hợp đồng giao khoán đất 5% khu vực hồ Xuân Phượng với hộ ông Lê Văn Kiện còn 03 hộ là Lương văn Toàn, ông Lương Xuân Thắng, ông Nguyễn Văn Tâm thì không có. Tương tự là văn bản nhượng lại đất giữa các hộ thì xã Hoằng Phượng cũng chưa cung cấp được.

Tính đến thời điểm hiện tại, có 7 hộ đang sử dụng trên đất, trong đó có 03 hộ đã làm nhà ở kiên cố trên phần diện tích đất nhận giao khoán.

Cụ thể, hộ ông Lương Văn Toàn, hộ ông Nguyễn Văn Tâm, hộ ông Nguyễn Duy Chí đã xây dựng trái phép trên đất giao thầu vào các năm 2016, 2017. Khi phát hiện vi phạm, UBND xã lập biên bản xử lý vi phạm và ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính do hành vi xây dựng, cơi nới trái phép trên đất giao khoán đồng thời yêu cầu các hộ thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là tháo dỡ phần cơi nới, san lấp trả lại mặt bằng.

Tuy nhiên, dù đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng UBND xã Hoằng Phượng sau đó lại làm việc thiếu trách nhiệm khi không kiểm tra, giám sát, đôn đốc 03 hộ trong việc khắc phục hậu quả. Sự buuong lỏng trên dẫn đến, thay vì phải tiến hành tháo dỡ phần công trình vi phạm và san lấp trả lại mặt bằng thì các hộ này lại tiếp tục xây dựng hoàn thành công trình kiên cố trên đất nhận giao khoán.

Việc UBND xã Hoằng Phượng buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm trong công tác quản lý đất đai. Điều này đã không thực hiện đúng quy định tại Điều 208 Luật Đất đai năm 2013; Khoản 6, Điều 97, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Khó khăn trong việc giải quyết sự việc

Ngày 1/6/2019 là hết thời hạn giao thầu ghi trong hợp đồng ký năm 2004 nên ngày 31/5/2019, UBND xã Hoằng Phượng đã ký biên bản thanh lý hợp đồng giao khoán đối với các hộ trên. Tuy nhiên, sau khi ký thanh lý hợp đồng, UBND xã vẫn chưa đưa diện tích đất trên vào quản lý, 03 hộ đã xây nhà vẫn đang ở trên diện tích đất giao khoán từ năm 2004.

Qua khảo sát thực địa, xác định 3 hộ đã xây nhà kiên cố cách cơi đê từ 25,2m đến 33m. Theo đánh giá của phòng TNMT huyện Hoằng Hóa thì việc sử dụng đất của 03 hộ nêu trên không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Công trình nhà ở kiên cố xây dựng trái phép trên đất thầu khoán đã được hoàn thành hiện nayCông trình nhà ở kiên cố xây dựng trái phép trên đất thầu khoán đã được hoàn thành hiện nay

Để rộng đường dư luận, PV đã nhiều lần liên hệ đặt lịch làm việc với ông Lê Ngọc Hà- Chủ tịch UBND xã Hoằng Phượng nhưng đều bị ông Hà từ chối làm việc.

PV trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Văn Tiệm, Trưởng phòng TNMT huyện Hoằng Hóa. Ông Tiệm cho biết: về việc này, hiện nay đang chờ thông báo từ Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hoằng Hóa.

Ở đây, chính quyền  UBND xã không xử lý nghiêm mà để đến khi đã thanh tra, kiểm tra mới vào cuộc xử lý. Đồng thời việc quản lý buông lỏng hết khóa chủ tịch này sang khóa chủ tịch khác trong công tác quản lý khiến công trình đã hoàn thành thì rất khó giải quyết. Hiện nay phía huyện đang nghiên cứu các án xử lý để vừa giải quyết vấn đề trên vừa để tăng thu đất đai, chống lãng phí ngân sách.

Ngoài các vấn đề thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai của chính quyền xã Hoằng Phượng khi để các hộ xây nhà trái phép trên đất thầu khoán nói trên, Thương hiệu và Công luận tiếp tục nhận được đơn thư phản ánh về việc một số hộ dân trên địa bàn xã sử dụng đất thầu sai mục đích.

                                                                             Hoài Thu

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.