Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Năm 2021, Thanh Hóa thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội

Ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư, tỉnh Thanh Hóa hứng chịu nhiều thử thách khó khăn nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, Thanh Hóa đã từng bước kiểm soát được dịch bệnh, vừa duy trì sản xuất, phát triển kinh tế.

Tại Thanh Hóa, dịch đã tấn công vào các bệnh viện, khu vực có mật độ dân cư cao làm số ca nhiễm tăng rất nhanh
Tại Thanh Hóa, dịch Covid-19 đã tấn công vào các bệnh viện, khu vực có mật độ dân cư cao làm số ca nhiễm tăng rất nhanh.

Kiểm soát tốt dịch bệnh – điều kiện tiên quyết để phục hồi kinh tế

Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư tại Việt Nam diễn ra rất khốc liệt với biến chủng Delta cực kỳ nguy hiểm. Đây là biến chủng đã làm đảo ngược các thành quả phòng chống dịch trên thế giới và làm thay đổi mọi thứ trong công tác phòng chống dịch ở Việt Nam. Theo Bộ Y tế, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, biến chủng Delta lây nhiễm nhanh, mạnh hơn; nồng độ virus trong dịch đường hô hấp gấp 1.000 lần so với chủng cũ; chỉ trong 2-3 ngày đã có thêm một vòng lây nhiễm mới; khoảng 80% người nhiễm không có triệu chứng hoặc biểu hiện rất nhẹ; lây nhiễm xảy ra trước khi bệnh nhân có xuất hiện triệu chứng gây khó khăn cho việc phát hiện. Tỷ lệ lây nhiễm ở mức cao, 1 người nhiễm lây cho 9-10 người, đã xuất hiện các trường hợp lây nhiễm kéo dài.

Tại Thanh Hóa, dịch đã tấn công vào các bệnh viện, khu vực có mật độ dân cư cao làm số ca nhiễm tăng rất nhanh trong thời gian ngắn, gây áp lực lớn cho hệ thống y tế trong bối cảnh năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở còn nhiều hạn chế; nhân lực, trang thiết bị, hạ tầng cơ sở còn nhiều khó khăn.

Tính từ ngày 27/04/2021 đến chiều ngày 08/01/2022, Thanh Hoá ghi nhận 10.081 bệnh nhân Covid-19 cộng dồn; 18 bệnh nhân tử vong. Tình hình dịch bệnh với nhiều nguồn lây, nhiều chủng, nhiều ổ bệnh đã làm nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh phải thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội, áp dụng các biện pháp chưa từng có trong tiền lệ làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đời sống nhân dân và phát triển kinh tế-xã hội.

Xác định tinh thần “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, trong đó chú trọng kiểm soát tốt dịch bệnh là điều kiện tiên quyết để phục hồi kinh tế, tỉnh Thanh Hóa đã từng bước chủ động chuẩn bị các điều kiện ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, trong đó, đã kiểm soát chặt chẽ, sát sao mọi diễn biến dịch bệnh và xử lý triệt để các điểm dịch, ổ dịch tại các huyện Nông Cống, Nga Sơn, Hậu Lộc, Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, thị xã Bỉm Sơn... 

Toàn tỉnh đã tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng Vắc xin Covid-19
Toàn tỉnh đã tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine Covid-19.

Toàn tỉnh đã tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch với phương châm: phòng dịch là giải pháp cơ bản, chiến lược, lâu dài, chống dịch là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên; bảo vệ vững chắc “vùng xanh”, quản lý, ngăn chặn không để dịch lây lan vào địa bàn, thích ứng với cuộc sống “bình thường mới”.

Song song với đó, Thanh Hóa cũng tăng cường tập huấn, nâng cao chất lượng nhân lực và chuẩn bị tốt nhất các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19. Tỉnh cũng phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của hệ thống máy xét nghiệm vừa được trang bị nhằm sàng lọc, phát hiện nhanh các trường hợp F0; bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ y, bác sĩ, nhân viên y tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao và cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trong quá trình điều trị tại bệnh viện; tuyệt đối không để dịch bệnh lây nhiễm chéo, lây lan, bùng phát trong các cơ sở y tế.

Đồng thời, để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành về phòng chống dịch và cũng như cung cấp nhanh, kịp thời các thông tin về tình hình dịch bệnh đến với người dân, ngày 9/10/2021, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ khai trương Cổng thông tin phòng, chống Covid-19 tỉnh Thanh Hóa với tên miền là covid19.thanhhoa.gov.vn. nhằm cung cấp các địa điểm bán hàng hóa thiết yếu online; các khu vực phong tỏa, trạm y tế, chốt kiểm dịch, các cơ sở xét nghiệm, các khu vực có địa điểm phong tỏa, chức năng camera giám sát, chức năng họp trực tuyến…

Nhờ nhiều quyết định mang tầm chiến lược để thay đổi, chuyển hướng phù hợp tình hình của cả hệ thống chính trị, tỉnh Thanh Hóa đã giảm thiểu những tác động và hậu quả của dịch bệnh và đang chuyển dần sang trạng thái mới, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh.

Tỉnh Thanh Hóa chú trọng đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm OCOP để tạo động lực phát triển kinh tế.

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phục hồi kinh tế trong bối cảnh đại dịch

Trước đó, tại phiên họp thường kỳ tháng 05/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Phải kiên trì kiềm chế, đẩy lùi làn sóng dịch bệnh lần thứ tư để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, duy trì và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, khôi phục và phát triển kinh tế sau đợt dịch.

Do vậy, với quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh dịch, bảo vệ sức khỏe của nhân dân và thành quả phát triển kinh tế xã hội, mặc dù gặp vô vàn khó khăn, thách thức, song với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, sát sao từ sớm, từ xa của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt kết quả đáng khích lệ trên các lĩnh vực.

Nổi bật là tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nên tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, không để bùng phát, lây lan diện rộng.

Năm 2021 Thanh Hóa vẫn giữ được mức tăng trưởng kinh tế cao, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 8,85%, đứng thứ 05/63 tỉnh, thành phố có mức tăng cao của cả nước; tốc độ tăng trưởng nông, lâm nghiệp, thủy sản; sản xuất công nghiệp; giá trị xuất khẩu; thành lập mới doanh nghiệp; giải ngân vốn đầu tư công; thu ngân sách Nhà nước... đều thu được kết quả khả quan.

Hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư của tỉnh được thực hiện linh hoạt, phù hợp với tình hình, diễn biến của dịch Covid-19 và đạt được những kết quả lạc quan. Huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt 137.630 tỷ đồng, tăng 2,5% so với cùng kỳ; trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 89 dự án đầu tư trực tiếp (có 8 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài), với tổng số vốn đầu tư đăng ký 24.015 tỷ đồng và 112,7 triệu USD. Thành lập mới 3.500 doanh nghiệp, tăng 16,7% kế hoạch, đứng thứ tư cả nước về thành lập mới doanh nghiệp.

Tỉnh cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 với nhiều giải pháp cụ thể, sáng tạo. Kết quả, giải ngân vốn đầu tư công đến ngày 25/11/2021 đạt 8.211,7 tỷ đồng, bằng 89,1% kế hoạch, cao hơn 5% so với cùng kỳ và đứng thứ hai cả nước về tỷ lệ giải ngân nhanh.

Cùng với phát triển kinh tế, các hoạt động văn hóa - xã hội cơ bản được duy trì; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới và đạt kết quả tích cực; đã tổ chức thành công rất tốt đẹp Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh khóa XVIII và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Thành phố Thanh Hóa ngày càng thay đổi diện mạo
Thành phố Thanh Hóa ngày càng thay đổi diện mạo.

Tỉnh Thanh Hóa thể hiện sự quyết tâm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Điều hành chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ giữa các chính sách thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ phục hồi kinh tế. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách nhà nước. Kiên định “mục tiêu kép”, thực hiện linh hoạt, sáng tạo, không máy móc, cứng nhắc, tùy từng thời điểm, từng nơi, từng địa phương, địa bàn, cơ quan, đơn vị để lựa chọn ưu tiên phù hợp giữa phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện kịp thời, có hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững; xây dựng các kịch bản phục hồi tăng trưởng và mở cửa từng bước, thận trọng, an toàn, hiệu quả theo tình hình kiểm soát dịch Covid-19 và độ bao phủ tiêm chủng.

Kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài. Tận dụng triệt để sự phục hồi thương mại toàn cầu, chuyển dịch đầu tư và các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu gắn với xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt Nam. Phát triển mạnh mẽ các kênh phân phối thông qua nền tảng thương mại điện tử, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng nội địa. 

các cơ quan chức năng Tăng cường quản lý thị trường, giá cả; bảo đảm lưu thông hàng hóa và nhu yếu phẩm, dịch vụ thiết yếu cho người dân, nhất là người dân vùng dịch.
Các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa tăng cường quản lý thị trường bảo đảm lưu thông hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho người dân.

Tăng cường quản lý thị trường, giá cả; bảo đảm lưu thông hàng hóa và nhu yếu phẩm, dịch vụ thiết yếu cho người dân, nhất là người dân vùng dịch. Theo dõi sát diễn biến giá cả hàng hóa, dịch vụ trong nước và quốc tế; kịp thời đưa ra cơ chế, chính sách phù hợp bình ổn giá cả. Phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với cơ cấu lại nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản, liên kết chuỗi giá trị, bảo đảm đầu ra ổn định và tăng thu nhập cho người dân.

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tiếp tục triển khai thực hiện thật tốt phương châm “Hai chống, Ba xây”, chống tư tưởng chủ quan, lơ là, thỏa mãn, mất cảnh giác và chống xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài vào cộng đồng; xây dựng kế hoạch cho tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn để không bị động; xây dựng kế hoạch để không khủng hoảng về an sinh xã hội và xây dựng kế hoạch để tuyên truyền, vận động nhân dân thích ứng với những biến đổi của tình hình dịch bệnh trong tình hình mới.

Lê Nam- Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.