Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án Tổ hợp khách sạn dịch vụ và thương mại Hoàng Tuấn Thanh Hóa được cấp phép đã 03 năm, giờ vẫn là bãi đất hoang

Sau khi được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích, cho thuê đất và cấp phép xây dựng một cách chóng vánh hơn 03 năm trước, đến nay, dự án Tổ hợp khách sạn dịch vụ và thương mại Hoàng Tuấn tại xã Hoằng Tiến, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa vẫn chỉ bãi đất hoang khiến người dân rất bức xúc.

Theo đó, dự án chậm triển khai nêu trên chỉ là một trong hàng trăm dự án có sử dụng đất nhưng chủ đầu tư cố tình "ôm đất", không triển khai dự án tại Thanh Hóa.

Phần lớn những dự án này nằm rải rác khắp các huyện thị trên địa bàn tỉnh, không chỉ khiến môi trường ở khu vực có dự án trở nên nhếch nhác, mà người dân sống trong vùng quy hoạch dự án cũng gặp khó khăn, đặc biệt là vấn đề lãng phí tài nguyên đất… 

Đa số những dự án chậm tiến độ đã bị các cấp có thẩm quyền thu hồi giấy phép, tuy nhiên vẫn còn đó không ít dự án đã được cảnh báo, kiến nghị nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Theo quy định tại Luật Đất đai, nếu dự án quá một năm không sử dụng đất hoặc chậm tiến độ quá 24 tháng theo tiến độ được duyệt thì sẽ bị thu hồi, nhưng trên thực tế, số dự án thu hồi được rất ít. Một số ý kiến cho rằng, việc xử lý các dự án “treo” tại Thanh Hóa cần một chế tài phù hợp và kiên quyết hơn. Thay vì thu hồi đất thì nên có chế tài xử phạt thật nặng đối với chủ đầu tư. 

Quay trở lại dự án Tổ hợp khách sạn dịch vụ và thương mại của công ty TNHH Hoàng Tuấn (Công ty Hoàng Tuấn) tại xã Hoằng Tiến, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa để thấy được những bất cập trong công tác thực hiện dự án này.

Được biết, ngày 26/05/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Tổ hợp khách sạn dịch vụ và thương mại của Công ty TNHH Hoàng Tuấn theo hình thức đầu tư trong nước.

Mục tiêu của dự án là cung cấp các dịch vụ lưu trú ngắn ngày, dịch vụ thương mại phục vụ nhu cầu của khách du lịch và người dân trong khu vực, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương và tăng thu ngân sách cho Nhà nước.

Quy mô dự án gồm 2 khu, khu A và B gồm các công trình như: Khách sạn 3 tầng, nhà dịch vụ- massage- karaoke, nhà ăn uống, nhà tắm, sân tennis…trên phần diện tích thực hiện dự án là 23.000m2 (khu A khoảng 11.000m2, khu B khoảng 12.000m2). Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng hơn 177 tỷ đồng.

Theo quyết định này, chủ đầu tư phải khởi công thực hiện dự án tháng 07/2017 và hoàn thành, đưa dự án vào khai thác tháng 12/2019. Đồng thời, yêu cầu trong thời hạn 180 ngày kể từ ngày ký quyết định, nếu Công ty Hoàng Tuấn không hoàn thành thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất, ký quỹ đầu tư theo quy định thì quyết định này không còn hiệu lực pháp lý.

Thế nhưng, sau gần 02 năm kể từ ngày được tỉnh Thanh Hóa quyết định chủ trương đầu tư, ngày 16/01/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định cho phép Công ty Hoàng Tuấn chuyển mục đích sử dụng đất và thuê đất để sử dụng vào mục đích xây dựng Tổ hợp khách sạn dịch vụ và thương mại Hoàng Tuấn tại xã Hoàng Tiến, huyện Hoằng Hóa.

Tại quyết định này, UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép Công ty Hoàng Tuấn chuyển mục đích sử dụng 14.512,7m2 đất tại xã Hoằng Tiến, Hoằng Hóa từ đất nông nghiệp (đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản sang đất phi nông nghiệp). Đồng thời, cho công ty Hoàng Tuấn thuê 19.036,9 m2 đất tại xã Hoằng Tiến để sử dụng vào mục đích xây dựng Tổ hợp khách sạn dịch vụ và thương mại Hoàng Tuấn, đáng chú ý, có 4.534,2 m2 đất đã được UBND huyện Hoằng Hóa thu hồi và giải phóng mặt bằng (đất sạch).

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường xác định giá đất cụ thể theo quy định, ký hợp đồng thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao cục thuế xác định giá thuê đất, tính tiền thuê đất phải nộp vào ngân sách Nhà nước,…

Đáng nói, ngày 18/01/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định phê duyệt đánh giá tác động môi trường dự án Tổ hợp khách sạn dịch vụ và thương mại Hoàng Tuấn trên khu vực thực hiện dự án có tổng diện tích khu đất là 21.558,0m2 (tăng hơn 2.000m2 đất so với quyết định mà UBND tỉnh cho Công ty Hoàng Tuấn thuê đất ngày 16/01/2019).

Không dừng lại ở đó, ngày 31/01/2019, UBND huyện Hoằng Hóa cấp giấy phép xây dựng số 05/GPXD cho Công ty Hoàng Tuấn để xây dựng các hạng mục công trình thuộc dự án Tổ hợp khách sạn dịch vụ và thương mại Hoàng Tuấn tại xã Hoằng Tiến.

Theo giấy phép này, Công ty Hoàng Tuấn được phép xây các hạng mục công trình tại khu A gồm: Khách sạn cao 3 tầng, diện tích xây dựng 1.577,6m2; Nhà dịch vụ- massage- karaoke 2 tầng, diện tích xây dựng 461,9m2; Nhà hàng cao 2 tầng, diện tích xây dựng 797,4m2; Nhà điều hành, nhà nghỉ ca, nhà tắm tráng, nhà xe…Khu B bao gồm các công trình: Khách sạn 3 tầng, diện tích xây dựng 1.771,8m2; Nhà hàng, diện tích xây dựng 996,6m2, Nhà dịch vụ- massage- karaoke, diện tích xây dựng 689,7m2...và các công trình phụ trợ khác. Giấy phép có hiệu lực 12 tháng kể từ ngày cấp.

Tuy nhiên, sau hơn 03 năm kể từ ngày được cấp giấy phép xây dựng đến nay, khu đất mà Công ty Hoàng Tuấn thuê vẫn là bãi đất hoang, những hạng mục công trình được cấp phép vẫn nằm trong giấy phép.

Dưới đây là một số hình ảnh mà phóng viên ghi nhận tại dự án này.

Sau 3 năm gấp rút thực hiện các thủ tục xin giao đất, chuyển đổi mục đích sử đất, thuê đất và cấp phép xây dựng, dự án này đến này vẫn là bãi đất hoang, gây lãng phí đất đai…
Sau 03 năm gấp rút thực hiện các thủ tục xin giao đất, chuyển đổi mục đích sử đất, thuê đất và cấp phép xây dựng, dự án này hiện tại vẫn là bãi đất hoang, gây lãng phí…
Theo các chuyên gia quy hoạch, tình trạng
Theo các chuyên gia quy hoạch, tình trạng "đất vàng" bỏ hoang là hệ lụy của việc không lựa chọn chủ đầu tư kỹ càng, doanh nghiệp chưa có kinh nghiệp thực hiện dự án hoặc năng lực vốn hạn chế.
Dư luận cho rằng, không loại trừ trường hợp chủ đầu tư “cố tình câu giờ” thực hiện dự án. Các trường hợp này phần lớn cũng chỉ trả tiền thuê đất hằng năm hoặc đã nộp tiền sử dụng đất theo khung giá cũ vốn ở mức rất thấp nên “vô tư” để đất bỏ hoang
Dư luận cho rằng, không loại trừ trường hợp chủ đầu tư “cố tình câu giờ” thực hiện dự án. Các trường hợp này phần lớn cũng chỉ trả tiền thuê đất hằng năm hoặc đã nộp tiền sử dụng đất theo khung giá cũ vốn ở mức rất thấp nên “vô tư” để đất bỏ hoang.
Sau nhiều năm được chấp thuận chủ trương đầu tư, doanh nghiệp này đến nay mới đang xây dựng được một số đoạn tường rao bao quanh dự án, như đang đối phó dư luận
Sau nhiều năm được chấp thuận chủ trương đầu tư, doanh nghiệp này đến nay mới đang xây dựng được một số đoạn tường rao bao quanh dự án, như đang đối phó dư luận.

Anh Lê Huy N. một người dân sống gần dự án bức xúc: “Sau mấy năm kể từ ngày Công ty Hoàng Tuấn được chấp thuận chủ trương làm dự án đến nay, chúng tôi chẳng thấy doanh nghiệp này đầu tư xây dựng công trình nào ngoài việc cho xe tải cỡ lớn chở đất, sỏi về tập kết thành hai cồn lớn. Trong khi người dân chúng tôi chẳng còn đất để canh tác thì doanh nghiệp lại bỏ không đất một cách vô trách nhiệm.

Chẳng rõ Công ty Hoàng Tuấn có đủ năng lực thực hiện dự án này hay không, chứ chúng tôi thấy tại dự án này có một khu đất khoảng vài nghìn m2 của sếp lớn làm việc trên tỉnh cũng xây dựng tường rào rồi bỏ hoang suốt nhiều năn nay mà cũng không thấy xây dựng gì, nghĩ mà tiếc quá!”.

 

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Chủ quyền Tổ quốc nhìn từ biển
Chủ quyền Tổ quốc nhìn từ biển

Xuyên suốt chiều dài lịch sử của đất nước, chủ quyền không thể tranh cãi đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã phải đánh đổi bằng máu xương của bao thế hệ, viết nên bản hùng ca bất tử về công cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Châu Âu vẫn đam mê khí đốt của Nga
Châu Âu vẫn đam mê khí đốt của Nga

Mặc dù Liên minh Châu Âu (EU) đã giảm mua khí đốt Nga nhưng một lượng đáng kể vẫn đang chảy vào khối.

Cảnh giác với nhiều thủ đoạn mượn tài khoản ngân hàng để lừa đảo
Cảnh giác với nhiều thủ đoạn mượn tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Thông tin từ Công an TP. Hà Nội, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi.

Quảng Ngãi dự kiến tổng nguồn thu sử dụng đất khả thi trong năm 2024 của tỉnh là hơn 248 tỷ đồng
Quảng Ngãi dự kiến tổng nguồn thu sử dụng đất khả thi trong năm 2024 của tỉnh là hơn 248 tỷ đồng

Quảng Ngãi dự kiến tổng nguồn thu sử dụng đất khả thi trong năm 2024 của tỉnh là hơn 248 tỷ đồng chỉ đạt gần 10% so với dự toán Trung ương giao là 2.600 tỷ đồng.

Cả nước có gần 3.000 tài xế bị tước bằng lái trong ngày nghỉ lễ thứ 3
Cả nước có gần 3.000 tài xế bị tước bằng lái trong ngày nghỉ lễ thứ 3

Ngày thứ 3 trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, khiến 38 người chết và 72 người bị thương, lực lượng chức năng cũng tước hơn 2.900 giấy phép lái xe, tạm giữ hàng nghìn phương tiện vi phạm.

Lộ diện mô hình bộ tứ iPhone 16
Lộ diện mô hình bộ tứ iPhone 16

Gần đây, hình ảnh mô hình của dòng iPhone 16 đã được tiết lộ. Trong đó, chiếc iPhone 16 Pro Max sẽ giữ thiết kế tương tự như năm trước.