Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Thị trường giá con giống, thức ăn tăng cao, ảnh hưởng sức tăng trưởng ngành chăn nuôi

Do ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19, từ cuối năm 2020 đến nay, giá lợn giống và các mặt hàng thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đều tăng vọt, điều này đã ảnh hưởng lớn đến việc duy trì tổng đàn, thu nhập của người dân và sức tăng trưởng ngành chăn nuôi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa, tính đến nay, tổng đàn lợn của tỉnh Thanh Hóa hiện có khoảng hơn 1,2 triệu con, đàn gia cầm khoảng 23 triệu con. Thời điểm hiện tại, tại tỉnh này không còn xảy ra tình trạng khan hiếm lợn giống sau khi dịch tả lợn Châu phi được khống chế. 

Tuy nhiên, dù không còn khan hiếm hàng, nhưng theo thông tin từ các hộ chăn nuôi trên địa bàn cho biết, từ cuối năm 2020 đến nay giá lợn giống và nhất là các mặt hàng thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm đã tăng khoảng 6 đợt liên tiếp, mức tăng trung bình từ 10 đến 15%/đợt đã ảnh hưởng lớn đến công tác tái đàn, phát triển quy mô chăn nuôi.

Cụ thể, giá lợn giống tăng so với trước đây, khoảng từ 2,4 đến 2,8 triệu đồng/con (từ 7 đến 10 kg). Trong khi mỗi loại thức ăn tương ứng với từng giai đoạn phát triển của lợn cũng đã tăng trung bình 50.000 đồng/bao 25 kg và dự kiến sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Chưa kể, dù giá thức ăn, giá giống tăng cao nhưng người chăn nuôi cũng đang phải đối mặt với khó khăn là giá các loại thịt gia súc, gia cầm, trứng lại giảm, không bán được giá khiến người chăn nuôi thua lỗ.

Nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến tình trạng giá thức ăn chăn nuôi tăng là do nguyên liệu đầu vào tăng cao. Bên cạnh đó, nước ta vẫn chưa chủ động được nguồn nguyên liệu, các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi đang phải phụ thuộc tới 80% vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Mỹ, EU, Nga... Đây là khu vực đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, nên khâu kiểm soát khắt khe, thậm chí có thời điểm phải tạm dừng hoạt động khiến chuỗi cung ứng bị đứt đoạn. Ngoài ra, chi phí vận chuyển cũng tăng trung bình 200 - 300% do thiếu tàu vận tải biển và container.

Với thực trạng như hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi được coi là đối tượng ảnh hưởng đầu tiên khi hầu hết đều trong tình trạng thiếu hụt nguồn cung, vừa sản xuất, vừa chờ nguyên liệu. Tiếp đến là người chăn nuôi, nhất là người chăn nuôi quy mô vừa và nhỏ.

Theo dự báo của ngành nông nghiệp, giá thức ăn chăn nuôi sẽ tiếp tục tăng, tối thiểu từ 5 đến 10% tùy loại và dự kiến sẽ giảm dần, ổn định từ tháng 7/2021. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc duy trì tổng đàn, thu nhập của người dân và sức tăng trưởng ngành chăn nuôi.

Do vậy, các sở, ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cần có những giải pháp hỗ trợ kịp thời cho người chăn nuôi về vốn đầu tư, tạo điều kiện về đầu ra cho sản phẩm, tránh tình trạng thương lái ép giá.

Đi đôi với đó, các đơn vị sản xuất, cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi cần thực hiện công khai niêm yết giá và cam kết bảo đảm chất lượng sản phẩm để giữ chữ “tín” đối với người chăn nuôi.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả
Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Cơ quan công an TP, Thanh Hóa vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” dung dịch vệ sinh phụ nữ.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.

Hà Nội 'chốt' những môn thi nào vào lớp 10 năm học 2024-2025?
Hà Nội 'chốt' những môn thi nào vào lớp 10 năm học 2024-2025?

Tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Quang Tuấn - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2024-2025 có 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia

Ngài Marcro della Seta - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam khẳng định Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.