Thanh Hóa đang thúc đẩy phát triển hơn nữa mô hình du lịch cộng đồng
Theo đó, 5 năm trở lại đây, ngành Du lịch tỉnh Thanh Hóa ghi được nhiều dấu ấn rõ nét và tạo bước phát triển đột phá, dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, một trụ cột phát triển của tỉnh. Ngành Du lịch Thanh Hóa đã ghi dấu ấn với việc đăng cai tổ chức thành công năm Du lịch Quốc gia 2015, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách cả nước và các nhà đầu tư.
Để thúc đẩy du lịch phát triển nhanh và bền vững, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh, cùng với khai thác, phát huy các tiềm năng, thế mạnh và tài nguyên du lịch sẵn có, tỉnh Thanh Hóa đã chú trọng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch một cách bài bản, đồng bộ, hiện đại và đảm bảo tính kết nối. Từ năm 2015 đến nay, ngân sách tỉnh đã dành hơn 1.240 tỉ đồng để đầu tư hạ tầng du lịch trọng điểm. Đồng thời, tỉnh đã thu hút được 25 dự án lớn vào lĩnh vực du lịch, với tổng số vốn đăng ký gần 30 nghìn tỉ đồng.
Trong giai đoạn 2016 - 2020, Thanh Hóa ước đón trên 38 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 5,4%/năm; trong đó khách quốc tế ước đón trên 9.000 lượt. Tổng thu du lịch ước đạt gần 50.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 13,3%/năm.
Bước sang giai đoạn 2021 - 2025, du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Thanh Hóa nói riêng đang đứng trước vận hội mới để khẳng định vai trò, vị thế. Theo đó, Ngành du lịch Thanh Hóa đang nỗ lực phấn đấu phát triển nhanh, bền vững, nâng cao khả năng cạnh tranh trong điều kiện hội nhập quốc tế và tạo dựng hình ảnh điểm đến, thương hiệu du lịch, phấn đấu đến năm 2025 du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và Thanh Hóa thuộc nhóm các địa phương có ngành du lịch phát triển của cả nước.
Ngày 20/11, tại Nhà khách Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Hà Nội), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch (HHDL) Thanh Hóa tổ chức Hội nghị giới thiệu, quảng bá hình ảnh “Du lịch Thanh Hóa - Điểm đến an toàn và hấp dẫn”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2020. Thảo luận tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp du lịch cho rằng, Thanh Hóa có nhiều điều kiện thuận lợi trong việc liên kết với các địa phương trong cả nước. Do đó, hậu dịch COVID-19, các hoạt động kết nối này cần được thực hiện mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa.
Trên cơ sở các đường bay kết nối Thanh Hóa với các tỉnh, thành trong nước, các doanh nghiệp dự kiến sẽ đẩy mạnh chương trình khảo sát, hợp tác phát triển nhiều chương trình du lịch hấp dẫn. Đồng thời, hướng đến xây dựng nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế…
Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2020 lựa chọn chủ đề “Chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam”. Do vậy, việc Thanh Hóa tổ chức hội nghị với chủ đề “Du lịch Thanh Hóa - Điểm đến an toàn và hấp dẫn” là sáng kiến kịp thời, vừa giới thiệu điểm đến an toàn, hấp dẫn, vừa đáp ứng chủ đề mà Hội chợ đề ra.
Đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam và HHDL Việt Nam mong muốn Thanh Hóa tiếp tục khắc phục khó khăn và khẳng định là điểm đến an toàn, hấp dẫn khách du lịch. Tổng cục Du lịch và HHDL Việt Nam cam kết đồng hành cùng với Thanh Hóa, sẵn sàng cùng với cả nước đón khách quốc tế trở lại trong thời gian tới.
Hoài Thu