Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Xe buýt giả tung hoành trách nhiệm thuộc về ai?

Đây là câu hỏi mà dư luận quan tâm và cần câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, trước tình trạng xe “dù” giả mạo xe buýt, mặc sức tung hoành trên các xa lộ, ngang nhiên lừa dối hành khách, chèn ép các doanh nghiệp vận tải xe buýt thật, diễn ra suốt thời gian dài.

Phòng CSGT đã xử lý vi phạm nhiều lần

Mới đây, TH&CL thực hiện bài điều tra về tình trạng xe “dù” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, khoác lên mình lớp ngụy trang giống y hệt các buýt, nhằm mục đích lừa dối hành khách để trục lợi. Nghiêm trọng hơn, các đối tượng trên còn ngang nhiên thách thức, đe dọa, chèn ép hoạt động của xe buýt thật. Xâm hại đến lợi ích của hành khách và các doanh nghiệp vận tải xe buýt, gây bức xúc cho người dân.

Thế nhưng, tình trạng trên diễn ra không chỉ ngày một, ngày hai mà kéo dài suốt gần một năm nay. Trước sự “kêu cứu” của các doanh nghiệp vận tải xe buýt. Vậy vì sao, việc xử lý dứt điểm tình trạng trên lại khó khăn đến thế? Để giải đáp thắc mắc trên, PV đã tới làm việc với các cơ quan chức năng liên quan.

Thanh Hóa: Xe buýt giả tung hoành trách nhiệm thuộc về ai? - Hình 1

Chiếc xe "dù" khoác lên mình lớp ngụy trang y hệt xe buýt để đánh lừa hành khách

Đầu tiên, sáng 17/4, tại buổi làm việc với Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh Thanh Hóa) Trung tá Vũ Hoài Oanh, Đội trưởng Đội CSGT số 2, là đơn vị phụ trách tuyến quốc lộ 45, 47 (những quốc lộ mà hành trình tuyến xe buýt 02, 14 chạy qua) cho biết, hiện có hai nhà xe trên địa bàn là Dũng Cường (2 xe) và Cường Yến (1 xe) có hình thức giống xe buýt.

Cả 2 nhà xe khi hoạt động tại các tuyến quốc lộ trên, đã từng nhiều lần vi phạm luật giao thông đường bộ và đã bị lực lượng CSGT lập biên bản xử phạt. Đặc biệt, đối với xe Dũng Cường từng vi phạm lỗi đi sai hành trình khi trực tiếp cho xe chạy xuống TP. Sầm Sơn để đón trả khách.

Trong khi, nhà xe này chỉ được phép đón trả khách tại bến xe phía Tây. Tiếp đến, đối với cách ngụy trang không chỉ là lớp sơn bên ngoài, ngay cả biển ghi số tuyến dán ngay đầu xe, được các đối tượng này sử dụng chiêu trò tinh vi. Bằng việc dùng miếng dán di động có thể tháo ra, dán vào dễ dàng để đối phó với lực lượng khi kiểm tra.  

Tại buổi làm việc, Thiếu tá Nguyễn Việt Hùng, Phó phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh Thanh Hóa) cũng khẳng định, tiếp nhận ý kiến phản ánh của báo Thương hiệu và Công luận về tình trạng xe “dù” giả mạo xe buýt hoạt động trên địa bàn, lãnh đạo phòng đã chỉ đạo cho các tổ tuần tra kiểm soát tăng cường công tác kiểm tra. Nếu phát hiện thấy tình trạng giả mạo xe buýt để lừa dối, nhồi nhét hành khách, đón trả không đúng nơi quy định. Đặc biệt là hành vi cạnh tranh không lành mạnh đe dọa, chèn ép xe khác...sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV, Thiếu tá Nguyễn Hồng Hải, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Thanh Hóa cho biết, sắp tới sẽ tăng cường kiểm soát tại các khu vực đón trả khách trên địa bàn, để chấn chỉnh hoạt động tranh giành, chèo kéo khách dẫn đến mật trật tự an ninh, giám sát việc đậu đỗ theo đúng quy định đối với các nhà xe mà phía cơ quan báo chí và người dân phản ánh.

Sở GTVT không phát hiện sai phạm?

Ngược lại với những ghi nhận của PV trong quá trình điều tra và thông tin mà phía Phòng CSGT đường bộ và đường sắt Thanh Hóa cung cấp, tại buổi làm việc ngày 18/04, đại diện Phòng Quản lý vận tải trực thuộc Sở GTVT Thanh Hóa lại cung cấp văn bản, thể hiện thông tin về sự “trong sạch” của các xe “dù” giả mạo xe buýt. Cụ thể, bằng văn bản số 47/BC-TTrS ngày 28/9/2017 của Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa về công tác kiểm tra, xử lý xe vi phạm đối với xe khách hoạt động trên địa bàn TP. Thanh Hóa và Sầm Sơn – Cẩm Thủy.

Tại văn bản này, thì qua kiểm tra không phát hiện thấy xe dù nào hoạt động, chỉ có 3 xe khách có màu sơn giống xe buýt, chạy tuyến Bến xe phía Tây – Cẩm Thủy là nhà xe Cường Yến có 01 xe chạy tuyến cố định BKS 36B – 01537 và nhà xe Dũng Cường 2 xe chạy tuyến cố định BKS 36B – 01969 (chiếc xe giả mạo xe buýt mà PV đã nêu trong bài viết trước) và 36B – 01960. Qua kiểm tra, các xe này có đầy đủ giấy tờ theo quy định. Chạy tuyến cố định Bến xe nội tỉnh phía tây đi Cẩm Thủy – Bá Thước và ngược lại.

Thanh Hóa: Xe buýt giả tung hoành trách nhiệm thuộc về ai? - Hình 2

Không chỉ cố tình chèn ép không cho xe buýt thật vượt lên, mà các xe buýt giả còn đón trả khách vô tội vạ bất chấp các quy định

Đây không phải lần đầu tiên cơ quan báo chí, người dân, doanh nghiệp phản ánh về tình trạng này, bởi hoạt động của các xe “dù” giả mạo xe buýt đã diễn ra từ lâu. Phía lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện và có những biện pháp xử lý.

Vậy, đối với trách nhiệm của Sở GTVT Thanh Hóa là cơ quan quản lý nhà nước trong vấn đề này, lại đang thể hiện sự thờ ơ trước hành động xâm hại lợi ích của hành khách và doanh nghiệp vận tải xe buýt. Điều đó, khiến dư luận không khỏi đặt nghi vấn có sự “bảo kê” để các xe này, ngang nhiên hoạt động trái với các quy định của pháp luật?

Đối với doanh nghiệp, nguyện vọng tha thiết của họ là được đối xử công bằng. Đối với hành khách, là sự minh bạch và an toàn mà để làm được điều đó cần sự quyết tâm vào cuộc hành động của các cơ quan chức năng liên quan.

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cần có ý kiến chỉ đạo nhằm chấn chỉnh tình trạng trên, có câu trả lời thỏa đáng cho hành khách và các doanh nghiệp vận tải.

Trọng Đào

Bài liên quan

Tin mới

Gốm sứ Taicera (TCR) : Kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu giảm hơn 20% và lợi nhuận sau thuế âm
Gốm sứ Taicera (TCR) : Kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu giảm hơn 20% và lợi nhuận sau thuế âm

Công ty cổ phần công nghiệp gốm sứ Taicera (mã chứng khoán TCR) vừa có báo cáo giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu giảm hơn 20% và lợi nhuận sau thuế âm.

Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp lễ 30/4 và 1/5.

Dự kiến, dịp lễ 30/4 và 1/5, lượng khách đến thành phố Đà Nẵng tăng mạnh. Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng thành lập 3 đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn. Đặc biệt, chợ truyền thống trên địa bàn toàn thành phố.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu

Hướng tới kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19/4, tại Trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt Đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiểu biểu.

BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân
BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân

Trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân tỉnh Kiên Giang.

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.