Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh, kiểm tra và quản lý chặt chẽ các hoạt động an toàn thực phẩm

Tính đến ngày 18/07, theo báo cáo của 30 tỉnh/thành phố, trong số 36.088 mẫu thực phẩm được giám sát có 1.570 mẫu không đạt. Thông tin từ Bộ Y tế, trong 06 tháng đầu năm, các phòng xét nghiệm của ngành y tế đã thực hiện kiểm nghiệm 15.200 mẫu thực phẩm, trong đó có 452 mẫu không đạt. Ngành nông nghiệp lấy 16.826 mẫu nông lâm thuỷ sản, phát hiện 444 mẫu vi phạm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm vào chiều 28/07. Ngoài những vấn đề chung, thường xuyên về công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, Phó Thủ tướng đề nghị thành viên Ban Chỉ đạo tập trung thảo luận về: Xây dựng bản đồ thực phẩm an toàn, mô hình ban quản lý an toàn thực phẩm các địa phương, hướng dẫn về ghi nhãn dinh dưỡng đối với thực phẩm.

Các ý kiến tại cuộc họp đánh giá cùng với việc phục hồi kinh tế-xã hội, những vi phạm về ATTP sẽ có những diễn biến phức tạp mới. Ảnh VGP/Đình Nam
Các ý kiến tại cuộc họp đánh giá cùng với việc phục hồi kinh tế-xã hội, những vi phạm về ATTP sẽ có những diễn biến phức tạp mới. Ảnh VGP/Đình Nam.

Tính đến ngày 15/06, ngành y tế đã kiểm tra trên 290.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phát hiện 30.000 cơ sở vi phạm, xử lý 6.181 cơ sở với tổng số tiến phạt là 52 tỷ đồng. Ngành nông nghiệp xử lý vi phạm 1.184/26.672 cơ sở thanh tra, kiểm tra với số tiền 13,25 tỷ đồng. Ngành công thương xử lý 1.472/2.493 vụ việc với số tiền 5,9 tỷ đồng, trị giá hàng vi phạm là 10,5 tỷ đồng.

Lực lượng công an đã phát hiện 4.921 vụ việc vi phạm về an toàn thực phẩm (ATTP), khởi tố 7 vụ, còn lại là xử lý hành chính và chuyển cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền với tổng số tiền phạt là 18,5 tỷ đồng.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế Nguyễn Thanh Phong cũng nêu một số tồn tại về thực phẩm không bảo đảm an toàn như: Thực phẩm giả, không rõ nguồn gốc, nhập lậu, hàng nhái; quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật; bán sản phẩm không bảo đảm an toàn, chứa chất cấm… không đảm bảo ATTP vẫn còn.

Ảnh minh họa internet
Thanh, kiểm tra và quản lý chặt chẽ các hoạt động an toàn thực phẩm. Ảnh minh họa internet.

Các ý kiến tại cuộc họp đánh giá cùng với việc phục hồi kinh tế-xã hội, những vi phạm về ATTP sẽ có những diễn biến phức tạp, như nguy cơ ngộ độc thực phẩm tập thể, ngộ độc rượu, hiện tượng có chất gây nghiện trong thực phẩm chức năng, đồ uống,…

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị các bộ ngành, địa phương phải xác định rõ người, rõ việc, rõ thời gian trong việc thực hiện các giải pháp bảo đảm ATTP, cũng như xử lý vi phạm.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu siết lại công tác bảo đảm ATTP, cũng như nhiều chương trình phối hợp giữa các bộ, ngành và đoàn thể sau thời gian chững lại do dịch bệnh.

Ảnh minh họa internet
Thanh, kiểm tra và quản lý chặt chẽ các hoạt động an toàn thực phẩm. Ảnh minh họa internet.

"Từ nay đến cuối năm, chúng ta phải có kế hoạch đẩy mạnh các hoạt động bảo đảm ATTP, nhất là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra", Phó Thủ tướng nói.

Thời gian tới, Bộ NN&PTNT và Bộ Y tế siết lại hệ thống thông tin an toàn thực phẩm đúng theo tinh thần của Luật ATTP "quản lý theo chiều dọc" để người dân nhận diện được các địa chỉ ATTP.

Thông qua sơ kết hoạt động thí điểm mô hình Ban Quản lý ATTP tại Bắc Ninh, TPHCM, Đà Nẵng, Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế làm việc với 3 địa phương để trình Thủ tướng phương án hoạt động tiếp theo sau khi hết thời gian thí điểm. Trong đó tập trung tháo gỡ vướng mắc về thẩm quyền thanh tra, kiểm tra; nghiên cứu cơ chế huy động DN tham gia một số khâu, bước trong thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm ATTP.

Về vấn đề quảng cáo thực phẩm chức năng, Phó Thủ tướng yêu cầu: Các ngành y tế, văn hoá, thông tin và truyền thông chủ động rà soát, làm việc với các cơ quan báo chí, truyền thông, các nền tảng xã hội để chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm trong quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng phải được xử lý, chấn chỉnh nghiêm… với tinh thần đặt lợi ích của người dân lên trên hết và phải rõ trách nhiệm của từng ngành.

Q.N.H (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần
Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần

Nền kinh tế Nga đã cho thế giới thấy khả năng bền bỉ, trụ vững trước áp lực chưa từng có từ bên ngoài và tiếp tục tăng trưởng, trái ngược với những dự đoán là sẽ suy thoái, sụp đổ dưới áp lực lệnh trừng phạt của phương Tây.

Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024
Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024. Điểm tên hàng hóa xuất sang Hoa Kỳ nhiều nhất trong 4 tháng qua.

Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức
Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức

Nhiều chính sách mới về tiền lương, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo quản lý cơ quan hành chính nhà nước... có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biến động trái chiều
Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biến động trái chiều

Giá heo hơi hôm nay 30/4, giá heo hơi tăng giảm trái chiều từ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.

Tự hào mùa Xuân đại thắng!
Tự hào mùa Xuân đại thắng!

Gần nửa thế kỷ qua, Ngày Chiến thắng 30/4/1975 đã trở thành biểu tượng lịch sử vĩ đại của dân tộc, là niềm tự hào, là mốc son chói lọi cổ vũ nhân dân ta vượt qua khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Giá tiêu hôm nay 30/4: Tiếp tục giữ ổn định
Giá tiêu hôm nay 30/4: Tiếp tục giữ ổn định

Giá tiêu hôm nay 30/4, giá tiêu trong nước tiếp tục giữ ổn định trong những ngày nghỉ lễ. Hiện giá tiêu duy trì trong khoảng 97.000 - 98.000 đồng/kg.