Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thành phố Hạ Long nâng tầm cụm di tích núi Bài Thơ

Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vừa khởi công dự án Quảng trường, cây xanh và hạ tầng kỹ thuật khu văn hoá núi Bài Thơ, mở rộng, tu bổ, tôn tạo đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn. Đây cũng sẽ là những dự án làm xanh hóa thêm cụm di tích núi Bài Thơ, hài hòa không gian xanh với các công trình kiến trúc.

Cụm di tích lịch sử, văn hoá núi Bài Thơ nằm trên địa bàn 2 phường Bạch Đằng và Hồng Gai, gồm núi Bài Thơ và các công trình trên núi, như: Nơi cắm cờ Đảng ngày 1/5/1930, hang số 6 là nơi sơ tán của nhân dân Hồng Gai thời chống Mỹ, chùa Long Tiên, đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn, Đài quan sát và trận địa phòng không 12,7 ly của Đại đội tự vệ Bạch Đằng, hang Bưu điện, Sở chỉ huy Phòng không, phòng mổ Bệnh viện tỉnh, giếng nước 100 năm tuổi đầu phố Chợ Cũ và di chỉ một số bài thơ cổ khắc trên vách đá. Cụm di tích lịch sử, văn hoá núi Bài Thơ được công nhận là Di tích lịch sử quốc gia vào năm 1992.

Phối cảnh dự án Quảng trường, cây xanh và hạ tầng kỹ thuật khu văn hoá núi Bài Thơ - Mở rộng, tu bổ tôn tạo đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn.
Phối cảnh dự án Quảng trường, cây xanh và hạ tầng kỹ thuật khu văn hoá núi Bài Thơ - Mở rộng, tu bổ tôn tạo đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn.

Núi Bài Thơ cùng lúc mang trong mình nhiều giá trị về lịch sử, thẩm mỹ và văn hoá. PGS.TS Trần Lâm Biền, Tổng Biên tập Tạp chí Di sản văn hóa, Ủy viên BCH Hội Di sản văn hóa Việt Nam, cho rằng, giữa thành phố Hạ Long, núi Bài Thơ được coi như người lính xung kích, một ngọn hải đăng rọi chiếu suốt từ cửa sông Bạch Đằng tới khắp vùng duyên hải Quảng Ninh. Hiện tượng tụ cư ở cả hai vùng Nam - Bắc Quảng Ninh đã tạo bệ đỡ cho sự đông đúc dân cư vùng trung tâm Hòn Gai, sau này là thành phố Hạ Long.

Từ đó, dòng văn hóa theo chân của các dòng người tứ phương đổ về để dệt nên một vùng văn hóa riêng đậm đà bản sắc của vùng duyên hải mà nay hội tụ vào các di tích liên quan tới các anh hùng giữ nước và các chùa, đền gắn với sinh hoạt tâm linh của người dân như đền Trần Quốc Nghiễn, chùa Long Tiên đều lấy núi Bài Thơ làm trung tâm. Hầu như các di tích này, nay đã trở thành những ngọn tuệ đăng soi rọi cho các tâm hồn yêu quê hương, Tổ quốc. Đó cũng là điểm dừng chân của du khách khắp mọi miền trong và ngoài nước.

Xác định được tầm quan trọng, ý nghĩa lịch sử, giá trị văn hóa của Cụm di tích lịch sử, văn hoá núi Bài Thơ trong sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố, cũng như đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu cho nhân dân và du khách về giá trị di tích lịch sử, thành phố đã tổ chức lập và triển khai thực hiện dự án Quảng trường, cây xanh và hạ tầng kỹ thuật khu văn hoá núi Bài Thơ, mở rộng, tu bổ tôn tạo đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn.

Trong đó, dự án Quảng trường, cây xanh và hạ tầng kỹ thuật kết nối khu văn hoá núi Bài Thơ với quy mô diện tích gần 1,2ha, bao gồm các hạng mục chính: Công trình kiến trúc, hệ thống cây xanh, kè; sân, đường giao thông, bậc lên xuống... Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 213 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Núi Bài Thơ và con đường Trần Quốc Nghiễn nhìn từ trên cao.
Núi Bài Thơ và con đường Trần Quốc Nghiễn nhìn từ trên cao.

Riêng dự án "Mở rộng, tu bổ, tôn tạo đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn" được thực hiện bằng nguồn tiền công đức và các khoản huy động xã hội hóa hợp pháp khác. Việc tu bổ, tôn tạo sẽ được thực hiện dựa trên nguyên tắc tôn trọng tổng thể cũ với các yếu tố về ranh giới, vị trí các di tích gốc, không gian cảnh quan kiến trúc. Để chuẩn bị các điều kiện triển khai dự án, ngay từ đầu năm 2024, thành phố đã thành lập Ban vận động huy động nguồn lực xã hội hóa để kêu gọi, vận động sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đối với dự án này.

Theo kế hoạch, thời gian thi công dự án Quảng trường, cây xanh và hạ tầng kỹ thuật khu văn hoá núi Bài Thơ - Mở rộng, tu bổ tôn tạo đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn trong khoảng 300 ngày và sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm 2025.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ phát huy giá trị lịch sử của quần thể di tích núi Bài Thơ, tạo điểm nhấn cho cảnh quan khu vực, tạo điểm tham quan du lịch, văn hóa tâm linh cho nhân dân và du khách, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành phố Hạ Long “Kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình”, thành phố di sản, thành phố của hoa và lễ hội.

Trần Trang (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay, có thể tiếp tục đà tăng
Thị trường chứng khoán hôm nay, có thể tiếp tục đà tăng

Theo các chuyên gia YSVN, trong phiên hôm nay (6/5) thị trường có thể tiếp tục đà tăng và nếu chỉ số VN-Index chưa thể vượt được mức 1.225 điểm thì thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại với biên độ hẹp và thanh khoản thấp.

Giá tiêu hôm nay 6/5: Giá hồ tiêu quanh mốc 104.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 6/5: Giá hồ tiêu quanh mốc 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 6/5/2024 giao dịch trong ngưỡng 103.000 - 104.000 đ/kg. Trên thị trường thế giới, thị trường hồ tiêu duy trì ổn định tại các quốc gia.

Thời tiết ngày 6/5: Chiều tối nay, miền Bắc có mưa rào và dông
Thời tiết ngày 6/5: Chiều tối nay, miền Bắc có mưa rào và dông

Theo dự báo, chiều tối và đêm nay (6/5), khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Nợ lớn, lãi mỏng, 'vua đào hầm' Đèo Cả lấy đâu tỷ USD làm 400km cao tốc?
Nợ lớn, lãi mỏng, 'vua đào hầm' Đèo Cả lấy đâu tỷ USD làm 400km cao tốc?

Tập đoàn Đèo Cả cần tới nhiều tỷ USD để đầu tư khoảng 400km đường cao tốc và đường vành đai dự kiến từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên, doanh nghiệp của ông Hồ Minh Hoàng ghi nhận lợi nhuận khá mỏng trong khi tổng nợ rất lớn.

Giá heo hơi hôm nay 6/5: Thị trường ổn định, một số địa phương tăng nhẹ 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 6/5: Thị trường ổn định, một số địa phương tăng nhẹ 1.000 đồng/kg

Ghi nhận mới nhất cho thấy, giá heo hơi hôm nay ngày 6/5 thị trường ổn định và tăng nhẹ ở nhiều nơi.

Thương hiệu TKV và bất cập tại các gói thầu vận chuyển than đường bộ?
Thương hiệu TKV và bất cập tại các gói thầu vận chuyển than đường bộ?

Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) được biết đến là tập đoàn quốc gia kinh doanh đa ngành nghề đặc biệt là lĩnh vực khoáng sản. Những năm gần đây, TKV đóng nguồn thu ngân sách lớn góp phần phát triển đất nước. Thế nhưng, các gói thầu vận chuyển than của các đơn vị thành viên trực thuộc TKV đang thể hiện nhiều bất cập, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động rất cao.