Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗi oan ức của người dân bị lừa gán đất

Mặc dù mảnh đất 383,5 m2 tại địa

(THCL) _ Mặc dù mảnh đất 383,5 m2 tại địa chỉ 148 Nguyễn Thái Sơn, P.5, Q.Gò Vấp (TP. HCM) đã được Huỳnh Thị Thùy Trang thế chấp vay vốn NH, nhưng đối tượng này vẫn dụ 11 gia đình chuyển nhượng, mua bán rồi ôm tiền bỏ trốn. Sau đó, NH kê biên, bán mảnh đất này cho người khác thì mới tá hỏa vì mảnh đất đã được bán cho nhiều người…

Kỳ 1: Một miếng đất bán cho hàng chục người

Ngay cả khi TAND quận Gò Vấp có quyết định buộc bà Trang phải trả lại tiền cho những người bị hại thì bà Trang đã cao chạy xa bay. Đây là vấn đề nhức nhối đối với hàng trăm con người sống trên khu nhà số 148, phường 5, quận Gò Vấp.

Người dân té ngửa vì bị lừa

Qua tìm hiểu của phóng viên được biết, vào ngày 3/12/2007, bà Huỳnh Thị Thùy Trang đã ký Hợp đồng số 266/07 thế chấp mảnh đất 148 Nguyễn Thái Sơn cho NH Phương Nam, Chi nhánh Đại Nam tại địa chỉ 158 Võ Văn Tần, P.3 (Q.3, TP. HCM) để vay số tiền là 500 triệu đồng, đồng thời tài sản này cũng đem thế chấp bảo lãnh cho khoản vay của Công ty TNHH Hưng Tiến Thành theo Hợp đồng tín dụng số 265HM/07 ngày 03/12/2007. Sau đó, tới ngày 03/4/2009, giữa bà Trang và NH Phương Nam - Chi nhánh Đại Nam lại ký tiếp 2 hợp đồng tín dụng: Hợp đồng tín dụng số 265/07HM-2009-1 ngày 03/4/2009 với số tiền vay là 750 triệu đồng và Hợp đồng 265/07HM-2009-2 ngày 03/4/2009 với số vàng vay là 380 chỉ vàng SJC.

Trong khoảng thời gian từ năm 2008 tới năm 2013, bà Trang và chồng là ông Nguyễn Thành Tâm đã ký hợp đồng bán, sang nhượng nhà, đất (giấy tờ tay) trên thửa đất 383,5 m2 trên cho 11 hộ dân với mức giá dao động từ 80 - 650 triệu đồng/căn, tùy theo diện tích. Cụ thể, ngày 26/12/2008, bà Trang sang nhượng cho bà Trần Thị Loan 1 căn nhà 32 m2 với giá 280 triệu đồng, ngày 17/6/2009, bà Trang bán cho bà Mai Thị Bích Vân 1 căn nhà diện tích 32 m2 với giá 300 triệu đồng. Ngày 25/2/2010, bà Trang bán cho bà Trần Thị Thùy một phần đất 67,5 m2 với giá 650 triệu đồng… Điều đáng nói là tất cả những hộ dân trên đều không biết đất, nhà này đã bị đem thế chấp NH, chỉ tới khi NH xuống kiểm kê tài sản thì người dân mới té ngửa vì bị lừa.

Do đến hạn trả nợ, bà Trang không thanh toán nợ cho NH số tiền cho NH Phương Nam nên ngày 9/11/2010, Cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp đã ban hành Quyết định số 10/QĐ- THA kê biên căn nhà và đất số 148 Nguyễn Thái Sơn để bảo đảm thi hành án. Sau 9 lần giảm giá và ủy quyền bán đấu giá, đến buổi đấu giá ngày 01/11/2013, ông Lê Trọng Đại đã mua trúng đấu giá nhà, đất 148 Nguyễn Thái Sơn với giá đấu thành là hơn 3 tỷ đồng.

Do vậy, từ cuối năm 2010 tới nay, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp đã nhiều lần thông báo về việc giao tài sản đấu giá thành, đồng thời đã 3 lần cơ quan này ban hành lệnh cưỡng chế, thu hồi đất, nhưng tới nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết. Nguyên nhân là chưa có sự đồng thuận giữa chính quyền và các hộ dân, đẩy hàng trăm con người sống trên nhà đất này đang nơm nớp nỗi lo mất nhà bất cứ lúc nào.

Dấu hiệu lừa đảo có tổ chức

Theo nội dung đơn tố cáo của anh Vũ Anh Tuấn (ngụ tại 213 Lê Văn Khương, phường Hiệp Thành, quận 12, TP. HCM) gửi các các cơ quan chức năng thì: “Vào ngày 04/4/2014, bà Huỳnh Thị Thùy Trang có ký bán cho tôi 1 căn nhà (được ngăn ra từ căn nhà số 148 Nguyễn Thái Sơn, P5. Q. Gò Vấp) diện tích 3 m x 8 m = 24 m2, với giá 230 triệu đồng. Bà Trang cam kết làm thủ tục sang tên cho tôi, nhưng chờ hoài không thấy”.

Sau đó, anh Tuấn tìm hiểu mới biết toàn bộ nhà và đất tại số 148 Nguyễn Thái Sơn, P5, Q. Gò Vấp đã bị Chi cục Thi hành án quận Gò Vấp thu hồi giao cho người mua trúng đấu giá theo Quyết định số 1153/TB-CCTHA ngày 24/3/2014. Khi khiếu nại quyết định trên thì anh Tuấn được biết TAND Thành phố đã giải quyết vụ kiện tranh chấp hợp đồng tín dụng và xử lý tài sản thế chấp căn nhà số 148 bằng việc bán cho ông Đại.

Cũng giống như anh Tuấn, hơn 10 hộ dân sống ở đây đều bàng hoàng trước việc bị bà Trang lật lọng. Tất cả những người mua nhà của bà Trang là dân lao động nghèo, họ phải làm đủ nghề từ bán vé số dạo tới phụ hồ, dành dụm cả đời mới có được số tiền để mua căn nhà trú mưa, trú nắng. Họ nào có ngờ, những căn nhà trên đã được bà Trang đem thế chấp vay vốn NH từ nhiều năm trước.

Trước hành vi lừa đảo của bà Trang và ông Tâm, theo quan điểm của một vị lãnh đạo TAND TP. HCM: Đối với tài sản là nhà, đất đã thế chấp NH thì tài sản này không được quyền cho, tặng, chuyển nhượng, mua bán, thừa kế. Thậm chí, vị này còn cho rằng, năm 2012, TAND quận Gò Vấp ra biên bản hòa giải thành nhưng các biên bản hòa giải thành này đều sai sót nên các đơn sự có quyền nộp đơn khiếu kiện các quyết định hòa giải thành của TAND quận Gò Vấp.

Còn theo Luật sư Nguyễn Quốc Thắng (Đoàn Luật sư TP. HCM) thì vợ chồng ông Tâm, bà Trang đã thế chấp tài sản nhà, đất, sau đó lại bán cho 11 hộ dân cho thấy có dấu hiệu phạm tội lừa đảo có tổ chức và vợ chồng họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi mình đã gây ra.

Tuy nhiên, đó là nhiệm vụ của các cơ quan thực thi pháp luật, còn trước mắt, mong muốn của các hộ dân tại đây chỉ đơn giản là họ rất muốn được thương lượng với NH hoặc với người trúng thầu là ông Đại. Nếu ông Đại mua miếng đất này bao nhiêu tiền, người dân sẽ vay mượn, gom góp đủ số tiền ấy trả cho ông Đại để họ được quyền tiếp tục sử dụng mảnh đất mà đã hơn 1 lần họ phải bỏ tiền ra mua.

Nhóm phóng viên

Tin mới

Bình Định: Tìm giải pháp khai thác câu chuyện lịch sử phục vụ du lịch
Bình Định: Tìm giải pháp khai thác câu chuyện lịch sử phục vụ du lịch

Ngày 21/5, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), số 7, Đại lộ Khoa học, khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội thảo khoa học “Nghiên cứu, khai thác câu chuyện lịch sử phục vụ phát triển du lịch tỉnh Bình Định”. Khá nhiều báo cáo tham luận trình bày tại Hội thảo đã đưa ra những giải pháp nhằm góp phần phát triển du lịch Bình Định…  

30 người thương vong trên chuyến bay chở 229 người từ London đến Singapore
30 người thương vong trên chuyến bay chở 229 người từ London đến Singapore

Ngày 21/5, ít nhất 1 hành khách đã thiệt mạng và 30 người bị thương sau khi chuyến bay mang số hiệu SQ321của Singapore Airlines khởi hành từ London đến Singapore đi vào vùng nhiễu động không khí.

Sạt lở hầm đường sắt tại Phú Yên: Chưa xác định thời gian thông tàu
Sạt lở hầm đường sắt tại Phú Yên: Chưa xác định thời gian thông tàu

Đến 16h ngày 21/5, tại hầm đường sắt Chí Thạnh (tỉnh Phú Yên), ngành đường sắt vẫn đang huy động nhân lực, máy móc tập trung toàn bộ công suất khắc phục sự cố sạt lở, công tác khắc phục gặp khó, chưa xác định được thời gian thông tàu.

Đồng Tháp triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh
Đồng Tháp triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

UBND tỉnh Đồng Tháp đã yêu cầu UBND huyện, thành phố huy động các cơ quan, đơn vị trực thuộc, tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện phối hợp với ngành y tế triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và công tác tiêm chủng mở rộng; bố trí nguồn lực cho việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và công tác tiêm chủng mở rộng theo phương châm “4 tại chỗ” đảm bảo đúng quy định.

Bắc Ninh: Sĩ số bình quân học sinh/lớp ở nhiều trường vượt quá quy định
Bắc Ninh: Sĩ số bình quân học sinh/lớp ở nhiều trường vượt quá quy định

Do học sinh các cấp tăng nhanh, dẫn đến sĩ số bình quân của trẻ, học sinh/lớp ở nhiều trường trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh vượt quá quy định, không đáp ứng tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia nhất là ở những khu vực trung tâm.

Lạng Sơn: Các đơn vị thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trong tháng 4
Lạng Sơn: Các đơn vị thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trong tháng 4

Ngày 21/5, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức cuộc họp chuyên đề tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giải phóng mặt bằng và đánh giá tình hình giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm tháng 4/2024. Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu chủ trì cuộc họp và đánh giá cao các huyện, thành phố đã thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án trọng điểm của tỉnh trong tháng 4/2024.