Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thành phố Lạng Sơn: 20 năm - chặng đường xây dựng và phát triển

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đã đạt nhiều thành tựu đáng tự hào về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập (17/10/2002 - 17/10/2022), Phó Chủ tịch UBND TP. Lạng Sơn, Đặng Quốc Minh đã có cuộc chia sẻ cùng PV xung quanh nội dung này.

Phó chủ tịch UBND TP. Lạng Sơn, Đặng Quốc Minh
Phó Chủ tịch UBND TP. Lạng Sơn, Đặng Quốc Minh

Xin ông cho biết sơ lược tình hình phát triển KT-XH của thành phố 20 năm qua?

Trong quá trình triển khai xây dựng và phát triển thành phố Lạng Sơn trong 20 năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Lạng Sơn đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố luôn duy trì ổn định, bình quân hàng năm đạt từ 10-11%. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với điều kiện phát triển theo hướng tăng dần tỉ trọng ngành công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ - du lịch; giảm dần ngành nông - lâm nghiệp.

Thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu qua các năm. Các hoạt động thương mại, dịch vụ tăng trưởng khá. Riêng trong giai đoạn 2015 - 2020, tốc độ tăng bình quân đạt 16,67%/năm.

Kết cấu hạ tầng KT-XH được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được đẩy mạnh. Tỷ lệ khối, thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa 98,9%. Phong trào văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao phát triển rộng khắp, nhiều thiết chế văn hoá được xây dựng.

Lãnh đạo thành phố luôn quan tâm, thực hiện tốt chế độ chính sách đối với người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội; công tác giảm nghèo, đảm bảo ASXH được triển khai tích cực. Quan hệ hợp tác, giao lưu văn hoá, trao đổi kinh nghiệm giữa thành phố với bạn bè trong nước và quốc tế được mở rộng.

Sự nghiệp GD&ĐT phát triển toàn diện, quy mô trường lớp được đầu tư, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên. Đến nay, toàn thành phố có 45 cơ sở giáo dục, trong đó có 25 trường đạt chuẩn quốc gia.

Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 91,7%; có 7 xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế (đạt 88%)...

Thành phố Lạng Sơn: 20 năm - chặng đường xây dựng và phát triển
Thành phố Lạng Sơn rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập

Thành phố đã triển khai những hoạt động gì để chào mừng kỷ niệm 20 năm xây dựng và phát triển, thưa ông?

Ngay từ đầu năm 2022, xác định hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố là sự kiện chính trị trọng đại, có ý nghĩa quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Lạng Sơn.

Đồng thời, thông qua các hoạt động kỷ niệm nhằm khẳng định và tôn vinh những thành tựu đã đạt được của Nhân dân các dân tộc thành phố nói riêng và của tỉnh Lạng Sơn nói chung trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần giáo dục và phát huy truyền thống yêu nước, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống lịch sử, truyền thống cách mạng của quê hương Lạng Sơn.

Vì vậy, thành phố đã đưa nội dung tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập là một trong những nhiệm vụ trọng tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong năm 2022 của Thành ủy, UBND thành phố và đã được Tỉnh ủy phê duyệt.

Cụ thể, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 95/KH-UBND, ngày 11/03/2022 về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, 72 năm ngày giải phóng thành phố Lạng Sơn và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba với các hoạt động hướng tới ngày kỷ niệm; chào mừng ngày kỷ niệm; các hoạt động kỷ niệm. Trong đó, Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập thành phố là nhiệm vụ chính trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm.

Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cổ vũ, động viên toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Lạng Sơn tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, mục tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội, thành phố thực hiện trang trí cổ động trực quan; vận động các cơ quan đơn vị, Nhân dân treo cờ Tổ quốc chào mừng kỷ niệm.

Tại các đường phố chính, địa phương thực hiện treo 120 băng zôn; 2.000 cờ Đảng, cờ Tổ quốc; 1.200 cờ chuối; 2.500 m cờ dây Đảng và cờ Tổ quốc; 14 cụm pano tiểu cảnh; 43 cụm pano tấm lớn; 300 pano nhỏ, 500 cờ phướn.

Cùng với đó, thành phố phối hợp với Đài PT&TH tỉnh xây dựng 3 trailer ngắn tuyên truyền kỷ niệm 20 năm ngày thành lập. Phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng phim tài liệu về thành phố Lạng Sơn. Phối hợp với Báo Lạng Sơn thực hiện công tác tuyên truyền và phát hành số báo chuyên đề về thành phố Lạng Sơn.

UBND các phường, xã thực hiện phát động tổng vệ sinh môi trường tại các khu dân cư, đường phố, ngõ xóm, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị, trang trí hoa cảnh tại một số vị trí chào mừng kỷ niệm.

Thành phố tổ chức Lễ công bố cuốn Lịch sử Đảng bộ thành phố Lạng Sơn (1930-2020); Tổng kết phong trào thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập và trao giải Cuộc thi tìm hiểu 20 năm ngày thành lập. Tổ chức Hội thảo khoa học “Thành phố Lạng Sơn 20 năm xây dựng và phát triển - lý luận và thực tiễn”.

Thành phố tổ chức Cuộc thi giọng hát hay thành phố Lạng Sơn lần thứ nhất năm 2022. Tổ chức chương trình văn nghệ tạo không khí vui tươi, sôi nổi chào mừng kỷ niệm trong cán bộ, công chức khối Đảng, đoàn thể thành phố với chủ đề “Hành khúc người cán bộ dân vận”. Tổ chức chương trình văn nghệ chào mừng thành công Đại hội Tỉnh đoàn nhiệm kỳ 2022-2027.

Đồng thời, thành phố tổ chức đoàn đại biểu Dâng hương, dâng hoa nhân dịp kỷ niệm tại khuôn viên lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, nghĩa trang liệt sỹ thành phố và tượng đài đồng chí Hoàng Văn Thụ.

Đặc biệt, để chào mừng Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, UBND thành phố phối hợp với Công ty CP Truyền thông Tô Thị; Đoàn nghi lễ Công an nhân dân thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (Bộ Công an) xây dựng kịch bản chi tiết Lễ kỷ niệm và Chương trình nghệ thuật chào mừng vào thời gian 19h30 ngày 15/10/2022 tại sân khấu ngoài trời đường Hùng Vương, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn.

Thành phố Lạng Sơn: 20 năm - chặng đường xây dựng và phát triển
Thành phố Lạng Sơn: 20 năm - chặng đường xây dựng và phát triển

Ông đánh giá thế nào về vai trò của các cơ quan báo chí đối với thành tựu phát triển KT - XH của thành phố; ông có chia sẻ gì cùng TH&CL?

Báo chí ngày càng khẳng định vai trò to lớn và luôn đồng hành với hệ thống chính trị, đồng bào các dân tộc tỉnh Lạng Sơn nói chung và thành phố Lạng Sơn nói riêng trong công cuộc xây dựng, phát triển KT-XH của tỉnh cũng như của thành phố.

Cùng với sự phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam, thời gian qua, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đã có sự phát triển không ngừng cả về tổ chức, loại hình, nội dung, hình thức. Hoạt động của báo chí trên địa bàn tỉnh đã cung cấp thông tin trên mọi lĩnh vực theo định hướng, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và người dân.

Báo chí tích cực tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh và các cơ chế ưu đãi chính sách, góp phần tạo ra các làn sóng đầu tư vào tỉnh, làm cho bộ mặt của tỉnh có nhiều khởi sắc, kinh tế tăng trưởng khá cao, đời sống người dân không ngừng được nâng lên.

Báo chí cũng kịp thời phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt; chú trọng tuyên truyền cổ động có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các sự kiện chính trị lớn của Đảng, của dân tộc và của tỉnh và thành phố Lạng Sơn.

Đồng thời, báo chí cũng góp tiếng nói, phản ánh những tồn tại, hạn chế trên các lĩnh vực đời sống xã hội, mạnh dạn tham mưu, đề xuất, phản ánh nhiều ý kiến, giải pháp có giá trị để khắc phục; tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần giữ vững ổn định xã hội.

Đối với Tạp chí Thương hiệu & Công luận - với vai trò, chức năng của mình, thời gian qua, phóng viên tòa soạn tại Lạng Sơn đã tích cực phối hợp với lãnh đạo tỉnh và thành phố, các sở, ban, ngành, lực lượng chức năng và các địa phương của tỉnh tuyên truyền về thành tựu phát triển KT-XH, các lĩnh vực đời sống, văn hóa của địa phương, trong đó có công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Thương hiệu & Công luận cũng chủ động tuyên truyền, đồng hành trong việc định hướng, xây dựng thương hiệu cho các đơn vị, doanh nghiệp tại địa phương, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 - đã tạo niềm tin, sức lan tỏa đối với người dân và cộng đồng doanh nghiệp tại Lạng Sơn.

Nhân đây, tôi xin chúc lãnh đạo, ban biên tập, các nhà báo, phóng viên và nhân viên tòa soạn dồi dào sức khỏe; tòa soạn ngày càng phát triển, tiếp tục đồng hành cùng tỉnh và thành phố Lạng Sơn trong công tác tuyên truyền trong thời gian tới.

Trân trọng cảm ơn Phó Chủ tịch!

Với những thành tích đạt được, 20 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Lạng Sơn đã đạt nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba; Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ...

Đặc biệt, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Lạng Sơn (17/10/1950 - 17/10/2021), Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Lạng Sơn đã vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất, do Chủ tịch nước trao tặng.

Nguyễn Kiên (Thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.

CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE
CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã có thông báo nhận hồ sơ đăng ký niêm yết 300 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Điện lực GELEX (GELEX Electric – mã GEE – sàn UPCoM).

Lợi nhuận Petrosetco đi ngang ở mức 39,38 tỷ đồng trong quý I
Lợi nhuận Petrosetco đi ngang ở mức 39,38 tỷ đồng trong quý I

Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco, mã PET - sàn HOSE) ghi nhận lãi 39,38 tỷ đồng trong quý I/2024, hoàn thành 19,2% so với kế hoạch lợi nhuận năm.