Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thành ủy Hạ Long lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các cơ sở giáo dục

Vừa qua, Thành ủy Hạ Long (Quảng Ninh) đã tổ chức Hội nghị thường trực Thành ủy làm việc với ngành giáo dục và đào tạo. Hội nghị nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Vẫn tồn tại nhiều thách thức

Tại hội nghị, đã có 207 ý kiến gửi về ban tổ chức và 13 ý kiến trực tiếp tại hội nghị xoay quanh một số vấn đề lớn như: cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, chính sách cho giáo viên, quy chế luân chuyển, tuyển dụng giáo viên, tổ chức thi nâng hạng cho giáo viên.

Cũng tại hội nghị, hiệu trưởng các trường đã đưa ra một số đề xuất gồm: Chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho giáo viên có mức lương mới ra trường; chính sách phát triển giáo dục vùng cao: Chế độ chính sách hỗ trợ cho cán bộ, giáo viên đi thực hiện nghĩa vụ tại vùng cao; hỗ trợ chế độ ăn trưa, hỗ trợ học phí; hỗ trợ tổ chức nấu ăn cho trẻ...

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đóng góp cho công tác giáo dục mũi nhọn, lộ trình tự chủ trong trường học, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật trong học sinh…

Bí thư Thành ủy Hạ Long Vũ Quyết Tiến cho rằng, muốn xây dựng Hạ Long trở thành
Bí thư Thành ủy Hạ Long Vũ Quyết Tiến: Muốn xây dựng Hạ Long trở thành "Thành phố học tập", phải bắt đầu từ sự bứt phá của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên... ngành giáo dục (Ảnh: Tuệ Nhi)

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hạ Long Vũ Quyết Tiến cho rằng, song song với những thuận lợi, ngành giáo dục và đào tạo thành phố vẫn còn tồn tại nhiều thách thức như tình trạng như: Nhiều trường ở khu vực trung tâm có lượng lớp ít, không đáp ứng được số lượng học sinh ngày càng tăng; thiếu giáo viên cục bộ, đặc biệt là các phường, xã trung tâm và các xã vùng cao.

Các cơ chế, chính sách cho ngành giáo dục chưa thực sự đột phá, hỗ trợ cho giáo dục ngoài công lập và các vấn đề liên quan đến biên chế vẫn còn hạn chế. Chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn vẫn chưa đạt được như mong muốn.

Bên cạnh đó, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn thành phố hiện vẫn còn thấp (đạt 68%). Ngành giáo dục thành phố chưa thực hiện quyết liệt việc đổi mới giáo dục cũng chưa huy động được nguồn lực xã hội hóa vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

"Ban thường vụ Thành ủy sẽ tiếp thu những đề xuất của ngành giáo dục thành phố, cũng như của các thầy, cô giáo và cam kết sẽ giải quyết một cách sớm nhất; đồng thời tham mưu lãnh đạo tỉnh tiếp tục xây dựng các chính sách đối với giáo dục", Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Nghiên cứu giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục

Bí thư Thành ủy Hạ Long khẳng định, Ban thường vụ Thành ủy sẽ kết luận và có lộ trình cụ thể đối với ngành giáo dục. Ngành nào, lĩnh vực nào, cá nhân cấp ủy nào phụ trách phải thực hiện theo đúng cam kết và chịu trách nhiệm trước Nhân dân, trước Đảng và trước quy chế đã đề ra.

Cụ thể, chúng ta cần phải rà soát lại các quy chế, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngành giáo dục về quỹ đất, về nguồn lực, đội ngũ và về an ninh trật tự trên địa bàn. Việc đảm bảo an ninh trật tự cho các cơ sở giáo dục để yên tâm trong công tác dạy và học tập là rất quan trọng.

Các địa phương cũng hết sức quan tâm đến các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia và phổ cập giáo dục. Rà soát và nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng gắn với xây dựng xã hội học tập, thành phố học tập; đồng thời, quản lý chặt chẽ các cơ sở giáo dục trên địa bàn, nhất là các cơ sở giáo dục tư thục.

Bí thư Thành ủy Hạ Long cũng yêu cầu ngành giáo dục quản lý thật tốt cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên hiện có, rà soát đồng bộ, phát hiện những gì còn thiếu, chưa đạt chuẩn đề xuất thành phố để có phương án giải quyết; nghiên cứu giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Không hài lòng với kết quả hiện nay bởi tiềm năng, lợi thế của thành phố Hạ Long là vô cùng lớn.

Trần Trang (Th)

Bài liên quan

Tin mới

Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?
Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thời gian qua nhiều nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và khách hàng sử dụng điện bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ chế DPPA và mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm ban hành cơ chế này.

Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết: Đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ vận chuyển hàng hóa trái phép với số lượng lớn. Theo đó, 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép đã bị tạm giữ.

Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long có trên 32.000 phương tiện xe ô tô các loại nhưng các điểm, bãi đỗ xe mới đáp ứng được khoảng 20.000 xe. Để giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe, nhiều giải pháp linh hoạt đang được thành phố tích cực triển khai.

Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trong 2 ngày 23, 24/4, Đội Quản lý thị trường số 8 (QLTT) phối hợp với Chi cục Hải quan Hoành Mô kiểm tra, thu giữ 550 kg nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bốc mùi hôi.

Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại

Rạng sáng 25/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.274 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,15%, đạt mốc 105,82.

Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 25/4 tiếp tục tăng, trong khoảng 131.500 - 131.500 đồng/kg.