Bà Đặng Thanh Vân - sáng lập viên của Thanhs
Đã từng kiên trì gửi hàng nghìn bức thư giấy trong nhiều năm: những khái niệm về thương hiệu, cách thức xây dựng thương hiệu, chiến lược thương hiệu…đến với cộng đồng doanh nghiệp trong khi thị trường chưa thật sự biết “thương hiệu” là gì….bà Đặng Thanh Vân cùng cộng sự đã góp công sức lớn đặt nền móng cho việc xây dựng thương hiệu và định hình lại thị trường: Doanh nghiệp cần phải có chiến lược thương hiệu nếu thật sự mong muốn phát triển lớn mạnh.
Từ một quyết định “hung hăng” của tuổi trẻ
Có lẽ không nhiều người biết rằng Th.S Đặng Thanh Vân đã khởi nghiệp chỉ bắt đầu từ một suy nghĩ rất trẻ và “hung hăng”. Sự dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn, sự hung hăng muốn khẳng định bản thân là khởi nguồn cho những bước đi đầu tiên của Thanhs.
Tại thời điểm năm 2000, khi vừa nhận bằng Thạc sĩ, Đặng Thanh Vân đã nhận được lời mời tham gia thành lập một công ty truyền thông, quảng cáo – một ngành nghề hái ra tiền lúc bấy giờ. Tuy nhiên, do đạt được sự thống nhất đối với hai người bạn, Đặng Thanh Vân đã rút lui và đi đến quyết định tự thành lập công ty với luận điểm rằng “Tại sao người ta mở công ty được, mà mình thị không? Người ta làm được, mình cũng làm được!”. Đây quả thực là suy nghĩ rất hiếu chiến và nông nổi của tuổi trẻ. Tuy nhiên, có thể nói đó là liều lĩnh nhưng thực chất không hề dại khờ. Chính niềm tin vào năng lực của bản thân là cơ sở để Đặng Thanh Vân khởi đầu.
Thời điểm Thanhs được thành lập, nghiệp vụ chính của công ty là truyền thông quảng cáo. Trên thị trường bấy giờ, những khái niệm như “marketing”, “brand” hay “thương hiệu” đều rất mơ hồ. Mặc dù ký được hợp đồng với các doanh nghiệp lớn nhưng công ty vẫn phải đối mặt với những vấn đề về dòng tiền.
Tại thời điểm tệ nhất, hai người bạn lúc đầu góp vốn thành lập Thanhs quyết định rời đi. Sự rời đi của họ khiến Đặng Thanh Vân nản chí. Năm 2002 là thời điểm bước ngoặt trong sự nghiệp và cuộc đời của Đặng Thanh Vân khi Richard Moore mang chủ đề Thương hiệu vào Việt Nam qua một chuỗi bài viết trên báo điện tử. Thạc sĩ trẻ Đặng Thanh Vân đã nhanh chóng say mê chủ đề này.
Xác định được lý tưởng của mình, mọi khó khăn tiếp theo chỉ là bước đệm để thành công. Đặng Thanh Vân một lòng hướng tới mục tiêu trở thành một chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu với nỗi trăn trở thường trực là làm sao có thể đồng hành, tư vấn cho nhiều khách hàng nhất có thể, chứ không phải là để kiếm tiền, để mở rộng quy mô công ty.
Năm 2005, là dấu mốc quan trongj của Thanhs khi toàn bộ công ty tập trung toàn lực cho dòng sản phẩm Tư vấn chiến lược thương hiệu. Vượt qua khoảng thời gian mơ hồ, vật lộn với nhiều phép thử, Thanhs đã nhận được những trái ngọt đầu tiên khi liên tiếp hoàn thành các dự án tư vấn chiến lược cho các doanh nghiệp vừa và lớn, dẫn đầu thị trường như Vinamilk, Diana, Thủy Tạ, Bánh kẹo Hà Nội, Bia Hà Nội…
…đến một thương hiệu tư vấn dẫn đầu
Công ty Thương hiệu và quản trị Thanhs đến nay được công nhận là Chuyên gia tư vấn dẫn đầu thị trường dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs). Không chỉ có dòng sản phẩm tư vấn về thương hiệu, Thanhs hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp bằng hệ thống các giải pháp đồng bộ, bao gồm Chiến lược thương hiệu, Kinh doanh, Quản trị, Marketing và đào tạo doanh nghiệp…Đặc biệt, đội ngũ của Thanhs có những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực này.
Trong 20 năm, Thanhs luôn duy trì các hoạt động vì cộng đồng, điển hình là việc tổ chức điều tra, khảo sát về marketing và truyền thông, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt 2 năm 1 lần. Thanhs cũng tự hào đã cùng các chuyên gia tham gia xây dựng nền móng cho Cộng đồng Doanh nhân MH (từ 6/2010 – 4000 thành viên), cộng đồng VMCC (2011- trên 10.000 thành viên), cộng đồng Quản trị khởi nghiệp (2016 – trên 40.000 thành viên).
Với tư cách cá nhân, Th.S Đặng Thanh Vân – sáng lập viên của Thanhs cũng được cộng đồng doanh nghiệp và Marcom Việt Nam thừa nhận là một trong số ít chuyên gia hàng đầu lĩnh vực Thương hiệu.
Mục tiêu chính của Thanhs năm 2020 là thúc đẩy 50.000 doanh nghiệp Việt hiểu rõ chiến lược và có lộ trình cất cánh thành công. Đến năm 2025, Thanhs vẫn tiếp tục thực thi sử mệnh để đạt tới mục tiêu 100.000 doanh nghiệp Việt Nam nắm vững phương pháp xây dựng, thực thi chiến lược và hỗ trợ 1000 chủ doanh nghiệp Cất cánh thành công.
Theo bà Đặng Thanh Vân, điều thú vị nhất cũng là giá trị nhất là từ ngày thành lập, Thanhs luôn lấy mình ra để “thử” những gì Thanhs xây dựng, từ thương hiệu, truyền thông cho đến quản trị. Chính vì vậy, con đường mà Thanhs đi có thể lâu hơn nhưng “chậm mà chắc”, và quan trọng nhất là mang lại những giá trị thực tiễn cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Hà Anh