Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng chủ trì hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng chủ trì hội nghị.

Dự án đường Vành đai 4, đoạn qua địa phận thành phố Bắc Ninh dài 9,7km thuộc các phường Võ Cường, Khắc Niệm, Hạp Lĩnh, Nam Sơn. Thành phố đã thu hồi 100% diện tích đất nông nghiệp, di chuyển xong 100% ngôi mộ thuộc phạm vi dự án. Hiện còn vướng mắc trong GPMB đất ở giao không đúng thẩm quyền của 71 hộ/76 thửa đất (70 hộ ở phường Nam Sơn, 1 hộ ở phường Hạp Lĩnh), diện tích hơn 9.500 m2; 116 hộ/153 thửa đất ở, diện tích hơn 20.000 m2.

Về xây dựng các khu tái định cư, thành phố Bắc Ninh triển khai 3 khu nhà ở tái định cư phục vụ GPMB thực hiện các dự án, công trình trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội gồm: dự án tái định cư 2,6 ha ở phường Hạp Lĩnh (dự kiến xử lý dứt điểm GPMB và hoàn thành cơ sở hạ tầng trong tháng 10/2024); dự án tái định cư 4,23 ha ở phường Hạp Lĩnh (còn 6 hộ chưa nhận bồi thường, hỗ trợ); dự án tái định cư GPMB đường sắt Lim – Phả Lại (đã hoàn thành cơ sở hạ tầng).

Bí thư Thành ủy Bắc Ninh Tạ Đăng Đoan phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Thành ủy Bắc Ninh Tạ Đăng Đoan phát biểu tại hội nghị.

Thành phố Bắc Ninh kiến nghị các sở, ngành của tỉnh sớm có văn bản hướng dẫn đối với 70 hộ (ở phường Nam Sơn) giao không đúng thẩm quyền ở phường Nam Sơn chưa sử dụng ổn định vào mục đích đất ở; đề nghị UBND tỉnh ban hành bảng giá đất của dự án tái định cư đường sắt Lim - Phả Lại và dự án 2,6 ha tại phường Hạp Lĩnh để thành phố thực hiện các bước tiếp theo.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã trao đổi, thảo luận và trả lời cụ thể, rõ ràng đối với từng vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của thành phố Bắc Ninh.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng ghi nhận tinh thần trao đổi thẳng thắn, cởi mở của các ngành chức năng, qua đó tháo gỡ được nhiều vướng mắc cho thành phố; đồng thời đánh giá cao thành phố Bắc Ninh thời gian qua đã tích cực thực hiện công tác GPMB dự án Vành đai 4. Đề nghị thời gian tới, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các kết luận của đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo dự án, Chủ tịch UBND tỉnh và các mốc thời gian quy định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo, định hướng phương án giải quyết đối với các vướng mắc, kiến nghị của thành phố. Đối với các hộ đã được vận động, đối thoại nhiều lần nhưng vẫn chưa nhận bồi thường, đề nghị nộp tiền vào ngân hàng và lập phương án cưỡng chế, bảo đảm an ninh trật tự theo quy định.

Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hiếu báo cáo tình hình thực hiện GPMB dự án.
Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hiếu báo cáo tình hình thực hiện GPMB dự án.

Về vị trí chưa có bảng giá đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trả lời làm rõ tại hội nghị; giao Sở Tài nguyên và Môi trường sớm ban hành bảng giá đất. Thành phố Bắc Ninh nghiên cứu báo cáo tỉnh để điều chỉnh thời gian hoàn thành; hoặc nghiên cứu áp dụng giá đất với vị trí tương đương.

Đối với đất giao không đúng thẩm quyền mà hiện trạng đang là đất nông nghiệp sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật. Với trường hợp hộ dân không có chỗ ở nào khác thì xem xét giao lô đất có thu tiền sử dụng đất.

Đồng chí yêu cầu Thường trực Thành ủy Bắc Ninh tổ chức giao ban hàng tuần để đôn đốc các dự án trọng điểm, có phân công, phân nhiệm cụ thể để đảm bảo tiến độ các dự án. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp những vấn đề thực tiễn phát sinh về đất đai trên địa bàn toàn tỉnh mà luật pháp chưa quy định hoặc có quy định nhưng không phù hợp với thực tiễn, tham mưu tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền giải đáp, hướng dẫn.

Bá Đoàn