Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thâu tóm Vinaconex, An Quý Hưng được ví như “cá bé nuốt… cá lớn”

Bỏ ra hơn 7.360 tỉ đồng, cao hơn giá trị khởi điểm gần 2.000 tỉ đồng, cao hơn giá thị trường khoảng 2.600 tỉ đồng, Công ty TNHH An Quý Hưng đã chính thức trở thành công ty mẹ của Vinaconex khi đã thanh toán đủ số tiền 7.366 tỷ đồng cho công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vào ngày 4/12.

Việc nhà đầu tư huy động đủ số tiền để thanh toán cho thương vụ đã xóa đi những nghi ngờ về khả năng phải đấu giá lại của SCIC do đơn vị trúng giá chỉ là một công ty tư nhân có năng lực tài chính không quá mạnh.

Sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đúng thời hạn với SCIC, An Quý Hưng sẽ trở thành công ty mẹ của Vinaconex với sở hữu gần 255 triệu cổ phần, tương đương 57,7% vốn điều lệ.

Trong phiên đấu giá ngày 22/11, An Quý Hưng đã mua thành công trọn lô cổ phiếu này với mức giá 28.900 đồng mỗi cổ phần, cao hơn gần 36% so với giá khởi điểm. Tổng giá trị số cổ phần bán được đạt gần 7.400 tỷ đồng, cao hơn 1.900 tỷ đồng so với quy mô đợt đấu giá tính theo mức thấp nhất.

Thâu tóm Vinaconex, An Quý Hưng được ví như “cá bé nuốt… cá lớn” - Hình 1

Việc thâu tóm Vinaconex của An Quý Hưng được ví như cá bé nuốt... cá lớn

Việc An Quý Hưng thanh toán đầy đủ số tiền cho SCIC cũng khiến cho nhiều người nghi ngại rằng liệu có giống như kịch bản mua bán cổ phần tại Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) hay không.

Cuối năm 2017, thương vụ bán 53,59% vốn nhà nước tại Sabeco đã làm rúng động giới đầu tư. Công ty trúng đấu giá là Công ty TNHH Vietnam Beverage đã bỏ ra 110 nghìn tỷ đồng (khoảng 5 tỷ USD) để mua 343 triệu cổ phần Sabeco, tương đương 53,59% vốn điều lệ với giá lên tới 320.000 đồng/cổ phần. Và sau vụ mua bán này, nhiều người tỏ ra ngỡ ngàng khi ẩn sau một doanh nghiệp Việt Nam là một ông chủ người Thái.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, tổng lượng nắm giữ cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đối với một doanh nghiệp Việt là 49%. Nhưng trong thương vụ của Sabeco, đại gia Thái Lan có thể được mua tới 51% cổ phần. Vì sao?

Ngay sau đó, ngày 7/12, Vietnam Beverage đã tăng vốn điều lệ lên 681,6 tỷ đồng; đồng thời chuyển sở hữu sang cho Công ty CP Đầu tư F&B Alliance Việt Nam. Sở hữu 49% F&B Alliance Việt Nam là Beerco Limited - một công ty do Thai Beverage sở hữu 100%. Thai Beverage là tập đoàn đồ uống Thái Lan thuộc sở hữu của tỷ phú người Thái gốc Hoa Charoen Sirivadhanabhakdi.

Bằng cách này, Sabeco đã về tay người Thái sau một loạt các sở hữu vòng vèo.

Trở lại câu chuyện của An Quý Hưng, theo một nguồn tin riêng thì công ty An Quý Hưng đã thực hiện thế chấp hàng loạt các lô đất thuộc dự án Geleximco – Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn cho ngân hàng Indovina, chi nhánh Thiên Long.

Các lô đất nằm trong hợp đồng mua bán giữa An Quý Hưng và Tập đoàn Geleximco có tổng giá trị khoảng 250 tỷ đồng, theo các biên bản định giá tài sản hôm 23/11. Tuy vậy, đây chỉ là số tiền khá khiêm tốn so với số tiền phải trả cho SCIC là gần 7.000 tỷ đồng.

Chưa rõ ngân hàng hay ông chủ nào thực sự đứng sau An Quý Hưng nhưng việc An Quý Hưng đã thu xếp tài chính vào hạn chót phần nào cho thấy sự “nỗ lực” của nhà đầu tư trúng đấu giá. Và thương vụ thoái vốn Nhà nước tại Vinaconex mà SCIC thực hiện được đánh giá là thành công, khi đã mang về cho nhà nước cao hơn gần 2.000 tỷ đồng so với giá khởi điểm đã công bố.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT
Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) vừa tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT, đơn vị trực thuộc Trung tâm Chứng nhận Phù hợp.

Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ UAE
Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ UAE

Ngày 20/3/2024, Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi, Bộ Công Thương nhận được Thư điện tử của một doanh nghiệp Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ 1 đối tác tại UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo.

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.