Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thế giới ghi nhận 5,2 triệu ca tử vong, hơn 261,5 triệu ca mắc Covid-19

Các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Nhi khoa Bambino Gesu tại thủ đô Rome của Italy đã công bố phân tích khoa học chứng minh biến thể Omicron có nhiều gai protein đột biến hơn, số lượng đột biến của biến thể Omicron là 43, số lượng đột biến của biến thể Delta là 18.

Các nhà khoa học cũng lưu ý, những thay đổi này cho thấy virus có thể đã thích nghi tốt hơn với con người. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nói liệu những đột biến này kết hợp với nhau có thực sự khiến Omicron trở nên nguy hiểm hơn so với các biến thể trước đó của SARS-CoV-2 hay không. Những nghiên cứu mới nhất chỉ mới chứng minh được tốc độ lây lan nhanh của biến thể mới, chứ chưa thể xác định mức độ kháng vaccine của biến thể này.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 21h30 ngày 28/11 (giờ Việt Nam), toàn thế giới ghi nhận 261.546.652 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, trong đó có 5.215.799 ca tử vong. Số bệnh nhân được điều trị khỏi là 236.251.921 người. 

Chính phủ Anh ra thông báo, từ tuần tới, nước này sẽ áp dụng lại quy định đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng và tại các cửa hàng nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron. Tất cả người nhập cảnh vào Anh sẽ phải thực hiện xét nghiệm PCR vào cuối ngày thứ 2 sau khi đến Anh và phải tự cách ly cho đến khi nhận được kết quả âm tính. Trong khi đó, tất cả những người tiếp xúc với các ca nhiễm biến thể mới sẽ phải tự cách ly, ngay cả khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid -19.

 Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân Covid -19 tại Melbourne, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN.

Các quy định trên được đưa ra sau khi Anh ghi nhận 2 ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên. Các quy định mới sẽ được xem xét lại trong ba tuần tới, thời điểm mà các nhà khoa học sẽ có thông tin rõ hơn về hiệu quả liên tục của vaccine.

Nhà chức trách Pháp và Maldives cũng quyết định gia hạn lệnh hạn chế đi lại đối với 07 quốc gia miền Nam Châu Phi gồm Zimbabwe, Nam Phi, Namibia, Botswana, Lesotho, Eswatini và Mozambique. Bộ Nội vụ Saudi Arabia đã quyết định ngừng các chuyến bay đi và đến các nước gồm Malawi, Zambia, Madagascar, Angola, Seychelles, Mauritius và Quần đảo Comoros do lo ngại sự lây lan của biến thể Omicron. Trước đó, ngày 26/11, Saudi Arabia cũng đã ngừng các chuyến bay đi và đến Nam Phi, Namibia, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Lesotho và Eswatini.

Tại Châu Á, ngày 28/11, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết: Chính phủ đang theo dõi sát biến thể Omicron, vốn được đánh giá là nguy hiểm hơn so với biến thể Delta đang hoành hành và "đảo quốc Sư tử" có thể phải trì hoãn việc nới lỏng giãn cách. Singapore đã quyết định thắt chặt các biện pháp kiểm soát nhập cảnh đối với du khách đến từ 07 quốc gia Châu Phi gồm: Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia, Nam Phi và Zimbabwe. Theo đó, du khách có lịch sử đi lại qua các quốc gia này sẽ không được nhập cảnh, quá cảnh tại Singapore từ ngày 28/11.

Trong khi đó, ngày 28/1, giới chức Israel thông báo, sẽ đóng cửa biên giới với toàn bộ du khách nước ngoài nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron. Thông báo của Văn phòng Thủ tướng Israel nêu rõ: "Việc nhập cảnh của các công dân nước ngoài vào Israel sẽ bị cấm, trừ các trường hợp do một ủy ban đặc biệt chấp thuận", đồng thời khẳng định biện pháp này sẽ có hiệu lực ngay trong tối 28/11.

Tại Châu Mỹ, Colombia thông báo sẽ gia hạn tình trạng khẩn cấp để ứng phó với dịch Covid-19 do sự xuất hiện của biến thể Omicron. Tình trạng khẩn cấp ứng phó với Covid-19 tại quốc gia Nam Mỹ này sẽ kéo dài đến ngày 28/02/2022. Colombia trước đó có kế hoạch dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào cuối tháng 11 này.

 Bệnh nhân biến thể mới Omicron tại Anh.

Cơ quan quản lý y tế của Brazil Anvisa cũng quyết định bổ sung 04 nước Châu Phi gồm: Angola, Malawi, Mozambique và Zambia vào danh sách các nước cấm nhập cảnh vào nước này để ngăn chặn nguy cơ lây lan của Omicron - biến thể được cho có khả năng nguy hiểm hơn biến thể Delta. Trước đó, Brazil thông báo đóng cửa biên giới đối với du khách nhập cảnh từ Nam Phi, Eswatini, Lesotho, Namibia, Botswana và Zimbabwe.

Sau các trường hợp đầu tiên mắc biến thể Omicron được ghi nhận ở Botswana và Nam Phi vào tuần trước, biến thể này đã nhanh chóng xuất hiện tại các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Trong 24 giờ qua, Australia đã xác nhận 2 trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron. Hai trường hợp này đến từ khu vực miền Nam Châu Phi, nhập cảnh Sydney vào tối 27/11. Cả hai đều có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron và đều không biểu hiện bệnh. Hai trường hợp này đã tiêm đầy đủ vaccine ngừa Covid-19 và đang trong thời gian cách ly. 12 hành khách đến từ khu vực miền Nam Châu Phi trên cùng chuyến bay cũng đang cách ly 14 ngày tại khách sạn, trong khi khoảng 260 hành khách và phi hành đoàn đã được hướng dẫn cách ly.

Nhiều nước Châu Âu, trong đó có Italy, Đan Mạch, Đức và Hà Lan, cũng ghi nhận sự xuất hiện của biến thể Omicron. Tại Italy, một nhân viên làm việc cho công ty quốc tế ở khu vực Campania, miền Nam nước này, đã nhiễm biến thể Omicron. Người này đã tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 và đã trở về Italy từ Mozambique, vài ngày trước đó. Cả 05 người trong gia đình của trường hợp này cũng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Các trường hợp tiếp xúc với ca nhiễm này đã được yêu cầu cách ly ngay lập tức. Hiện, ca nhiễm biến thể Omicron cùng gia đình đều trong tình trạng sức khỏe tốt.

Cùng ngày, Đan Mạch thông báo ghi nhận 02 ca nhiễm biến thể Omicron từ những người đến từ Nam Phi. Hai trường hợp trên đến Đan Mạch bằng máy bay, đã được cách ly. Hiện nhà chức trách Đan Mạch đang tăng cường giám sát các ca nhiễm ở nước này cũng như truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với 02 ca nhiễm trên.

Giới chức y tế Hà Lan thông báo, đã phát hiện ít nhất 13 ca nhiễm biến thể Omicron trong số 61 người đến từ Nam Phi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và đã được cách ly. Theo Viện Y tế công cộng quốc gia Hà Lan (RIVM), điều tra dịch tễ vẫn chưa hoàn thành, vì vậy, còn có thể có thêm các ca nhiễm biến thể Omicron. Hà Lan đã bắt đầu xét nghiệm biến thể Omicron sau khi 61 trong tổng số 600 hành khách trên 02 chuyến bay từ Nam Phi tới Amsterdam hôm 26/11 có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Đức cũng xác nhận ca nghi nhiễm biến thể Omicron ở bang miền Tây Hesse đã có kết quả dương tính với biến thể này. Người này vừa đến từ Nam Phi. Như vậy, số ca nhiễm biến thể Omicron ghi nhận được tại Đức đến nay là 03 ca. Đức hiện đã ban bố hạn chế đi lại bằng đường hàng không với Nam Phi từ ngày 28/11, theo đó chỉ công dân Đức từ Nam Phi trở về được phép nhận cảnh và sẽ phải cách ly 14 ngày, kể cả những người đã tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19. 

Theo baotintuc.vn

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.