Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thêm một triệu viên thuốc molnupiravir điều trị F0 tại nhà

Đây là số thuốc do Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển DB - cổ đông sáng lập Tập đoàn Ecopark tài trợ cho Bộ Y tế, là một phần trong kế hoạch tài trợ gần 2 triệu viên thuốc molnupiravir.

Thuốc molnupiravir điều trị F0 tại nhàThuốc molnupiravir điều trị F0 tại nhà đã được bàn giao cho 10 tỉnh, thành phố 

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố phía nam, Bộ Y tế đã liên tục cập nhật các phác đồ về điều trị, đảm bảo để các trường hợp mắc Covid-19 được tiếp cận, chăm sóc điều trị một cách tốt nhất.

Bộ Y tế đã ban hành phác đồ điều trị trong đó có đưa thuốc Molnupiravir vào phác đồ điều trị theo đề cương thuyết minh thử nghiệm lâm sàng. Cùng với đó, Bộ Y tế tiếp tục triển khai mở rộng chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát F0 tại nhà và cộng đồng. Đơn vị trực tiếp triển khai là Bệnh viện Phổi Trung ương và sở y tế các địa phương tham gia chương trình.

Cụ thể, chương trình sẽ thí điểm điều trị có kiểm soát trường hợp mắc Covid-19 tại nhà và cộng đồng bằng thuốc Molnupiravir sẽ được diễn ra tại 12 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên, Đắk Nông, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu,…

Từ ngày 7/10, toàn bộ số thuốc nghiên cứu Molnupiravir do Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển DB tài trợ đã được bàn giao cho 10 tỉnh, thành phố để phục vụ cho chương trình của Bộ Y tế.

Đây là một phần trong kế hoạch tài trợ gần 2 triệu viên Molnupiravir mà Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển DB cam kết tài trợ cho Bộ Y tế. Dự kiến, sau khi được cấp phép khẩn cấp - thương mại, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển DB sẽ bàn giao số thuốc Molnupiravir còn lại cho Bộ Y tế phục vụ công tác điều trị hoặc là nguồn dự trữ trong trường hợp vẫn còn ca mắc Covid-19.

Trước đó, từ cuối tháng 8/2021, Bộ Y tế đã triển khai chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát trường hợp mắc Covid-19 tại nhà và cộng đồng bằng thuốc Molnupiravir tại Thành phố Hồ Chí Minh và sau đó là một số ít tỉnh khác.

Đối với chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát bằng thuốc Molnupiravir, các trường hợp mắc Covid-19 (kết quả xét nghiệm bằng RT-PCR hoặc kit xét nghiệm nhanh tại nhà) có triệu chứng ở mức độ nhẹ sẽ được cán bộ y tế tư vấn, giải thích về chương trình, và sau khi đồng ý tự nguyện tham gia chương trình bằng văn bản, sẽ được phát thuốc.

Cùng với thuốc được phát là tài liệu hướng dẫn chi tiết của Bộ Y tế, sở y tế về tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe và liên lạc với bác sĩ phụ trách, cơ sở y tế trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng trở nặng để được giúp đỡ.

Molnupiravir là dạng viên uống nên người bệnh dễ dàng sử dụng khi mắc Covid-19 triệu chứng nhẹ và trung bình. Thuốc gồm viên nang 200 mg, 400 mg, liệu trình 5 ngày, ngày hai lần với liều dùng 1.600 mg một ngày. Sau 5 ngày, tất cả bệnh nhân sẽ được đánh giá về tỉ lệ âm tính với virus SARS-CoV-2 và tỉ lệ bệnh không diễn tiến sang mức độ nặng hơn. Trong suốt thời gian 14 ngày, bệnh nhân sẽ được theo dõi về triệu chứng của dịch Covid-19 và các tác dụng phụ nếu có của thuốc.

Molnupiravir là thuốc kháng virus mới, đang trong giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng trên thế giới. Theo thông tin từ hãng dược Merck hôm 1/10, thuốc viên molnupiravir giúp giảm một nửa nguy cơ nhập viện hoặc tử vong trong một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với 775 bệnh nhân Covid-19.

Molnupiravir có hiệu quả với các biến chủng của virus SARS-CoV-2 như Gamma, Delta và Mu.  

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5
Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày đi làm bù vào thứ Bảy (4/5), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam – VSDC sẽ không thực hiện giao dịch và hoạt động bù trừ, thanh toán.

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xác lập hồ sơ xử phạt 5 cơ sở tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang do không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh
Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, mã chứng khoán CSM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu sụt giảm hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 8: Tập đoàn Hòa Phát – vươn lên tầm cao mới
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 8: Tập đoàn Hòa Phát – vươn lên tầm cao mới

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Kiểm tra, xử phạt cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu
Kiểm tra, xử phạt cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai vừa kiểm tra đột xuất và đề xuất xử phạt 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu GUCCI và nhãn hiệu CASIO trên địa bàn huyện Đak Đoa và huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai.

BIDV hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nâng cao vị thế
BIDV hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nâng cao vị thế

Tại “Diễn đàn doanh nghiệp Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng thông qua các công cụ phát triển bền vững” vừa được tổ chức tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia đồng hành và chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp.