Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cầu Rạch Miễu 2 bàn giao được 13,25/17,6km; cao tốc Cần Thơ-Cà Mau bàn giao được 106,6/110,85km tuyến chính và 23,85/25,85km tuyến nối do công tác xây dựng các khu tái định cư, di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công các gói thầu xây lắp.
Về tiến độ thi công, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá một số dự án chưa đáp ứng yêu cầu do nguyên nhân chủ quan của nhà thầu như chậm triển khai thi công đường gom, hệ thống an toàn giao thông, đường công vụ…
Để đẩy nhanh tiến độ thi công và đáp ứng kế hoạch giải ngân, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác đền bù, di dời hạ tầng, phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các dự án trong tháng 12/2023; dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau ưu tiên bàn giao trước 8 vị trí cầu còn lại; Dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ khẩn trương di dời đường điện 110kV để không ảnh hưởng đến việc đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Với Dự án Cầu Rạch Miễu 2, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo sớm bàn giao mặt bằng phạm vi từ đường tỉnh ĐT864 đến bờ sông (phạm vi gói thầu XL02, XL03) để thi công cầu công vụ phục vụ vận chuyển vật liệu; phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre chỉ đạo xử lý dứt điểm các tồn tại, sớm bàn giao mặt bằng của 6 hộ cuối tuyến.
Về công tác tổ chức thi công, đối với dự án Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận căn cứ nguồn cung cát thực tế, chỉ đạo các nhà thầu lập kế hoạch thi công chi tiết, ưu tiên triển khai hoàn thành đường công vụ trong tháng 12/2023; nghiên cứu phân đoạn và tập trung thi công dứt điểm đến cao độ chờ gia tải đối với các đoạn đắp cao, đoạn đường đầu cầu; chủ trì điều phối nguồn cung vật liệu từ các mỏ cho các gói thầu.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận yêu cầu nhà thầu khẩn trương tập trung nhân lực, thiết bị, vật liệu, nguồn lực tài chính để thi công ngay các cầu và đường đầu cầu (phạm vi trụ đất gia cố xi măng), phấn đấu đạt 50% sản lượng công trình cầu trong năm 2023, hoàn thành toàn bộ trước khi dỡ tải các đoạn tuyến.
Với các nhà thầu chậm trễ trong việc huy động triển khai các cầu (Công ty VNCN E&C, Công ty 620, Công ty CC1…), Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cần có giải pháp điều chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu phụ thay thế nếu không có chuyển biến.
Về Dự án Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, Bộ GTVT yêu cầu lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tiếp tục thường trực tại hiện trường để chỉ đạo các nhà thầu dồn toàn lực, tập trung tháo gỡ các khó khăn về tài chính, vật liệu, huy động mọi nguồn lực để triển khai thi công “3 ca 4 kíp” liên tục, bảo đảm hoàn thành thảm bê tông nhựa, khe co giãn các cầu trước ngày 15/12; hệ thống an toàn giao thông, hàng rào và các hạng mục còn lại trước ngày 25/12/2023.
Dự án Cầu Rạch Miễu 2, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận căn cứ mặt bằng thực tế được bàn giao, chỉ đạo các nhà thầu lập kế hoạch triển khai thi công chi tiết, đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ hợp đồng; phấn đấu thông xe trước ngày 31/12/2025 đồng thời làm việc UBND các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre đề nghị hỗ trợ vật liệu cát đắp nền đường còn thiếu cho dự án (khoảng 250.000 m3) để hoàn thành đắp gia tải xử lý đất yếu.
PV (t/h)