Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trấn Yên Thịnh (huyện Yên Mô, Ninh Bình): Liệu có sự buông lỏng quản lý?

Khu nghĩa trang đã có từ rất lâu đời, là đất công thuộc UBND thị trấn Yên Thịnh quản lý. Nhưng khoảng một năm trở lại đây, một số hộ dân tự ý xây tường bao cao gần 2m để “đánh dấu” chủ quyền hòng lấn chiếm làm của riêng, gây bức xúc trong nhân dân.

“Vô tư” lấn chiếm đất công

Theo thông tin phản ánh của bạn đọc gửi đến toà soạn Thương hiệu và Công luận cho biết: Thời gian vừa qua, trên địa bàn thị trấn Yên Thịnh - huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình xuất hiện tình trạng người dân tự ý lấn chiếm đất công trong khu nghĩa trang để sử dụng với mục đích cá nhân. Cụ thể là tại khu vực nghĩa trang xứ Đồng Khê, đây là nghĩa trang đã có từ rất lâu đời, nhiều thế hệ người dân thị trấn Yên Thịnh khi về với cõi vĩnh hằng đều được an táng tại đây. Diện tích khu đất trên do UBND thị trấn Yên Mô quản lý, không cá nhân nào được lấn chiếm làm của riêng.

Nghĩa trang Xứ Đồng Khê, thị trấn Yên Thịnh, huyện Yên Mô bị nhiều hộ dân lấn chiếm và xây tường bao cao gần 2m
Nghĩa trang xứ Đồng Khê, thị trấn Yên Thịnh, huyện Yên Mô bị nhiều hộ dân lấn chiếm và xây tường bao cao gần 2m.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, một số hộ gia đình đã tự ý lấn chiếm đất nghĩa trang, xây dựng tường bao kiên cố cao khoảng gần 2m nhằm đánh dấu chủ quyền trên đất công, mục đích là chiếm đất, quây thành khuôn viên riêng theo ý thích của mỗi hộ. Sự việc này không những gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến khu mộ của các hộ gia đình khác.

Trao đổi với người dân tại đây cho biết: Những hộ gia đình họ tự ý xây cao để chiếm khuôn viên khu đất này cho nhiều thế hệ sau của nhà họ, chúng tôi đã có đơn gửi lên thôn và UBND thị trấn Yên Mô, nhưng sự việc không được giải quyết triệt để. Địa phương chỉ mời họp và yêu cầu hộ gia đình tháo dỡ “hình thức”, nên những hộ đó còn thách thức người dân chúng tôi không làm gì được họ đâu! Họ đã đi lo hết rồi.

Bên cạnh đó, ông T bức xúc nói: Thời gian qua, phần mộ của gia đình tôi không có đường để vào, muốn vào phải trèo qua tường bao của những gia đình đó. Khi có công việc cần xây sửa phần mộ thì không biết sẽ phải mang vật liệu xây dựng và thi công bằng cách nào?

Được biết, người dân đã phản ánh lên UBND thị trấn Yên Thịnh. Đồng thời, trong các cuộc họp với các đồng chí: Bí thư chi bộ, trưởng thôn, Mặt trận tổ quốc và những thành phần khác, đại diện người dân đã nêu lên vấn đề bức xúc và đề nghị các cấp có chính quyền xử lý nghiêm, dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất công, tháo dỡ công trình vi phạm trả lại hiện trạng như ban đầu. Các ý kiến đã được ghi rõ trong biên bản họp, tuy nhiên đến nay đã hơn 8 tháng nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có động thái nào.

“Phủi” trách nhiệm quản lý

Trước những phản ảnh của người dân, phóng viên (PV) Thương hiệu và Công luận đã đến trụ sở UBND thị trấn Yên Thịnh, trao đổi với PV ông Đặng Viết Mong - chủ tịch UBND cho biết: Sự việc này chúng tôi đã giao cho thanh tra giải quyết muộn nhất ngày 25/12/2021 sẽ có kết quả và giải quyết dứt điểm. Ai tự ý xây dựng lấn chiếm chúng tôi sẽ yêu cầu tháo dỡ trả lại hiện trạng.

Ông Đặng Viết Mong - chủ tịch UBND thị trấn Yên Thịnh
Ông Đặng Viết Mong - chủ tịch UBND thị trấn Yên Thịnh.

Tuy nhiên, qua ngày 25/12/2021, phóng viên liên hệ lại với ông Mong để xem kết quả xử lý như thế nào, ông Mong nói: Dịch bệnh nên chưa làm được, phải qua Tết âm chúng tôi mới có thể xem xét tiếp. Phải chăng việc người dân tự ý lấn chiếm và xây tường bao công khai như vậy, mà chính quyền địa phương không xử lý ngay khi có ý kiến của dân mà kéo dài cả năm nay, như vậy lãnh đạo UBND thị trấn Yên Thịnh đã làm tròn trách nhiệm quản lý tại địa phương chưa?.

Bên cạnh đó, ông Mong lại cho rằng: "Sự việc người dân tự ý lấn chiếm đất, xây tường bao lên cao, nếu nói trách nhiệm không phải trách nhiệm của tôi. Cái này thì chúng tôi cũng không nhận là mình đúng, nhưng tôi đã mời các hộ gia đình xây lấn chiếm lên và có lập biên bản vi phạm…"

Trao đổi với luật sư Lại Huy Phát về việc người dân tự ý lấn chiếm xây dựng tường bao trên đất công mà Chủ tịch UBND thị trấn nói, không thuộc trách nhiệm là đúng hay sai? Luật sư Phát nói: Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Luật đất đai số 45/QH13/2013 ngày 29/11/2013 (sau đây gọi tắt là Luật đất đai năm 2013), hệ thống cơ quan chuyên ngành quản lý đất đai ở nước ta được quy định như sau:

Theo Điều 25. Mục 2, Công chức địa chính ở xã, phường, thị trấn: Công chức địa chính ở xã, phường, thị trấn có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc quản lý đất đai tại địa phương.

Căn cứ quy định tại Điều 4, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính phủ về cơ quan quản lý đất đai ở địa phương như sau: 

Theo điều 4. Mục 2 Cơ quan quản lý đất đai: UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện có trách nhiệm xây dựng tổ chức bộ máy quản lý đất đai tại địa phương; UBND cấp huyện bố trí công chức địa chính xã, phường, thị trấn bảo đảm thực hiện nhiệm vụ. 

Căn cứ vào nội dung nhân dân phản ánh UBND thị trấn Yên Thịnh chưa giải quyết sự việc một số hộ dân lấn chiếm đất công (nghĩa trang là khu vực đất tâm linh) gây bức xúc trong dư luân và nhân dân, là chưa  nghiêm túc thực hiện Nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở cấp xã, thị trấn theo quy Luật tổ chức chính quyền địa phương, vì thế phải chịu trách nhiệm về hậu quả xảy ra trước cấp trên và nhân dân.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND huyện Yên Mô, UBND thị trấn Yên Thịnh xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất công gây bức xúc dư luận trong thời gian qua.

                                                                             Cao Huyền – Vân Anh

Bài liên quan

Tin mới

Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng
Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC - sàn HOSE) ghi nhận lãi 179,41 tỷ đồng trong quý I/2024 và hoàn thành 224,3% so với kế hoạch lãi 80 tỷ đồng trong năm 2024.

Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau
Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau vừa tổ chức công bố và trao các quyết định khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh cho các quân nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, phát hiện và bắt giữ tàu cá vận chuyển dầu trái phép trên biển.

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.