Cạnh tranh, chiếm lĩnh thị phần

Với tiềm năng dồi dào, thị trường bán lẻ Việt Nam đã và đang thu hút mạnh mẽ nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, có thể kể đến các hệ thống siêu thị như Hapro, Saigon Co.op Mart, Big C, Metro, Aeon Mall, Lotte. Tuy nhiên, sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới chỉ bắt đầu.

Thời gian vừa qua, trên thị trường bán lẻ Việt Nam những cái tên như Vingroup, Saigon Co.op ngày càng “sáng chói” nhiều hơn khi họ đã mở rộng thị phần tại các “vùng đất mới”.

Hiện tại, cửa hàng tiện lợi của Vingroup cũng đang dần chiếm lĩnh thị trường, đặc biệt mới đây vào tháng 9 này 8 siêu thị Queenland Mart sẽ chính thức thay đổi và chuyển sang nhận diện theo đúng tiêu chuẩn của siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+.Thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng sôi động hơnThị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng sôi động hơn

Trước đó, Vinmart cũng đã mua lại toàn bộ hệ thống của Fivimart và 87 cửa hàng Shop & Go. Hiện nay, tại thị trường TP.HCM hệ thống Vinmart đã đẩy mạnh con số lên là 52 cửa hàng.

Tương tự Vinmart, Saigon Co.op cũng bắt đầu chiến dịch mở rộng quy mô để chiếm lĩnh thị trường của mình.

Vingroup đang thực hiện chiến lược mở rộng mạnh mẽ, Vincom Trần Duy Hưng vừa khai trương mới đây là Vincom thứ 10 tại Hà Nội, nâng tổng số trung tâm thương mại của Tập đoàn lên 68 tính đến thời điểm hiện tại và VinGroup kỳ vọng sẽ nâng con số này lên đến 200 trung tâm, Deloitte cho biết. Sau khi nhận sáp nhập Shop&Go, ngoài 108 siêu thị VinMart, VinCommerce cũng nâng số cửa hàng tiện lợi VinMart+ đạt khoảng 1.900 điểm bán.

Mới nhất, vào cuối tháng 6/2019, cùng với tuyên bố rút khỏi thị trường bán lẻ Việt Nam của Auchan Reatil (Pháp), Saigon Co.op đã "nhanh tay" mua lại toàn bộ chuỗi siêu thị của hệ thống này.

Theo đó, Saigon Co.op nhận chuyển giao tất cả các hoạt động Auchan tại Việt Nam gồm 15 cửa hàng hoạt động bán lẻ lẫn thương mại điện tử và hơn 200 nhân viên đang làm việc cho Auchan.

Như vậy, hiện mạng lưới của Saigon Co.op đã lên tới 125 siêu thị Co.opmart trải dài từ Bắc đến Nam.

Năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt gần 4,4 triệu tỷ đồng, tăng 11,7% so với năm 2017. Đây là mức tăng trưởng đột phá và cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng thị trường bán lẻ Việt Nam đang thiếu một chiến lược tổng thể và toàn diện để đẩy mạnh phát triển thương mại trong nước một cách bền vững.

“Điểm sáng của ngành bán lẻ”

Trao đổi với Báo chí, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, Vinmart, Co.opmart thực sự đang là điểm sáng của thị trường bán lẻ hiện nay. Với việc mở rộng không ngừng hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi, hai ông lớn này đã tạo dựng chỗ đứng, vị thế, xây dựng niềm tin, tạo cảm hứng, động lực cho các doanh nghiệp trong nước khác có thể vươn lên.

Mặc dù thành công hiện tại của Vinmart, Co.opmart là rất đáng hoan nghênh tuy nhiên vị chuyên gia này cho rằng, giai đoạn 2019-2020 thực sự sẽ là giai đoạn tăng tốc cho các nhà bán lẻ ở thị trường nội địa.

Đây cũng là thời điểm mà sự cạnh tranh sẽ quyết liệt hơn giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài, giữa các kênh bán hàng hiện đại và kênh bán hàng truyền thống.

"Chỉ với sức của một mình Vinmart hay Co.opmart thì chưa thể cân được toàn bộ thị phần của doanh nghiệp Việt, bởi các doanh nghiệp ngoại khác như Big C, Circle K, 7-Elenven, Kmart… cộng dồn lại cũng rất mạnh. Đó là chưa kể còn rất, rất nhiều các doanh nghiệp bán lẻ khác, với nhiều quy mô và hình thức khác nhau. Cho nên vẫn còn sớm để bàn về hồi kết trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần bán lẻ", vị chuyên gia này nhận định.

Minh Hi