Mới đây nhất, Lotte.vn đã có thông báo gửi đến đối tác bán hàng, doanh nghiệp cho biết, trang thương mại điện tử này sẽ chính thức ngừng bán hàng từ 20/2/2020 và được sáp nhập vào Speedl.vn. Lý do được đưa ra là công ty chủ quản muốn thay đổi kế hoạch kinh doanh trong tương lai.
Năm 2019 khép lại với sự ra đi của trang thương mại điện tử Lotte.vn
Theo thông báo, website Lotte.vn sẽ ngừng hoạt động kể từ ngày 20/1/2020 và các đối tác, đơn vị cung cấp sẽ có thời hạn tới ngày 20/2/2020 để giải quyết hết công nợ với đơn vị chủ quản.
Hồi đầu tháng 12, Vingroup đã phát đi thông báo sẽ sáp nhập Adayroi vào VinID, trước khi công bố việc sàn thương mại điện tử sẽ ngừng hoạt động kể từ tháng 12/2019.
Trước đó, vào tháng 3/2019, website thương mại điện tử Robins.vn cũng bất ngờ thông báo tạm ngừng hoạt động tại Việt Nam. Đại diện truyền thông của tập đoàn Central Group Việt Nam, cho biết nguyên nhân Robins.vn ngừng hoạt động để thực hiện chiến lược tái cấu trúc, thúc đẩy hơn nữa sức tăng trưởng kinh doanh của tập đoàn tại thị trường Việt Nam.
Giới chuyên gia nhận định, những trang thương mại điện tử này đều được đánh giá là kinh doanh chưa hiệu quả, trong đó dễ nhận thấy nhất là số lượt truy cập website.
Cụ thể, thống kê của thống kê của iPrice Insights và SimilarWeb cho thấy, Lotte.vn và Robins.vn chưa bao giờ xuất hiện trong top 5 trang thương mại điện tử có lượt truy cập cao nhất Việt Nam. Tại thời điểm tháng 9/2019, Lotte.vn chỉ xếp thứ 23 về lượng truy cập, thua xa các đối thủ như Lazada, Shopee, Tiki hay Sendo. Trong khi đó, Adayroi cũng chưa từng chạm mốc 10 triệu lượt truy cập website/tháng, con số này của Shopee, Lazada, Tiki và Sendo luôn duy trì ổn định từ 20-40 triệu trong hơn 1 năm qua.
Trước sự cạnh tranh khốc liệt, chi phí đầu tư lớn, trong khi đó quy mô thị trường chưa đủ lớn, nên các doanh nghiệp khó có thể tìm được điểm hòa vốn. Việc rơi vào thua lỗ khiến nhiều công ty phải dừng cuộc chơi.
Tuy nhiên, nhìn chung, thị trường bán lẻ Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển và đạt nhiều tín hiệu tích cực trong năm 2019. Theo một số chuyên gia, xu hướng bán lẻ trong các năm tiếp theo là mô hình "new retail", trong đó áp dụng dữ liệu và công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng trên môi trường trực tuyến và điểm bán lẻ.
PV