Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường bất động sản sẽ phục hồi vào cuối năm 2023

Đó là những nhận định của các chuyên gia với thị trường bất động sản Việt Nam trong năm nay. Theo đó, lãi suất sẽ không còn tăng, kỳ vọng những vụ việc vi phạm trong lĩnh vực bất động sản sẽ sớm được giải quyết, vấn đề liên quan đến pháp lý sẽ được giải tỏa và kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ phục hồi tốt hơn vào năm 2024.

Năm 2022 được đánh giá là một năm khá ảm đạm của thị trường bất động sản khi một số doanh nghiệp bất động sản rơi vào cảnh bị siết dòng vốn. Thậm chí, một số doanh nghiệp, tổ chức còn không có vốn để triển khai các dự án đang vào giai đoạn hoàn thiện, bàn giao cho khách hàng. 

Giữa bối cảnh này, tháng Hai, Hội nghị gỡ khó cho thị trường bất động sản do Thủ tướng Chính phủ chủ trì đã diễn ra. Sau đó, nhiều chính sách nhằm gỡ khó cho thị trường bất động sản và doanh nghiệp liên tục được ban hành. Ngày 05/03, Chính phủ ban hành Nghị định số 08/2023 sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp. Ngày 11/03, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết số 33 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Thị trường bất động sản được dự đoán sẽ phục hồi vào cuối năm 2023
Thị trường bất động sản được dự đoán sẽ phục hồi vào cuối năm 2023.

Nhiều tín hiệu khởi sắc

Mới đây, Tiến sỹ Cấn Văn Lực - Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia đã khẳng định thị trường bất động sản sẽ phục hồi vào cuối năm 2023.

Theo vị chuyên gia này, có 04 tín hiệu rõ ràng để nhận định thị trường bất động sản năm 2023 sẽ tràn ngập khởi sắc. 

Thứ nhất, lãi suất sẽ không tiếp tục tăng. Dù cho các Ngân hàng Trung ương trên thế giới sẽ vẫn còn tăng lãi suất đến hết quý II/2023, nhưng nền kinh tế toàn cầu đang bị khủng hoảng, các ngân hàng sẵn sàng hạ lãi suất. Nhiều báo cáo chỉ ra, thị trường bắt đầu giảm lãi suất 0,5-1,5% kể từ tháng 12 đến nay.

Thứ hai, kỳ vọng những vụ việc vi phạm trong lĩnh vực bất động sản thời gian vừa qua sẽ sớm được giải quyết.

Thứ ba, vấn đề liên quan đến pháp lý sẽ được giải tỏa như những nội dung sửa đổi luật sẽ rõ ràng khi được Quốc hội thông qua vào tháng 10.

Thứ tư, kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ phục hồi vào năm 2024. Ông Cấn Văn Lực nhận định, kinh tế thế giới năm nay sẽ tăng trưởng khoảng 2%, năm 2024 sẽ tới 3%. Riêng Việt Nam, trong năm nay sẽ tăng trưởng khoảng 6-7% và kỳ vọng cao hơn vào năm sau. "Thế giới tốt hơn, mình tốt hơn. Tại sao các anh chị không đoán trước một quý để mình xuống tiền", ông Lực đánh giá. 

Những kỳ vọng khác

Tiến sĩ Võ Trí Thành cũng từng nêu ra một số tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản tại một hội thảo vào cuối tháng Hai. Theo đó, với tổng vốn đầu tư công hơn 700.000 tỷ đồng, nếu thực hiện được như kế hoạch của Thủ tướng đặt ra là 95% thì đây là điều chưa từng có trong lịch sử đầu tư công.

Vị chuyên gia này nói thêm, việc đầu tư cơ sở hạ tầng lớn nhất tại các địa phương, các dự án cao tốc, các trung tâm logistics lớn chắc chắn tác động tích cực đến bất động sản.

Một số tỉnh sẽ được áp dụng cơ chế đặc thù ví dụ như cơ chế đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh hy vọng được Quốc hội thông qua vào tháng Năm, từ đó các vấn đề về đô thị hóa, hạ tầng, khu công nghiệp sẽ bắt đầu được triển khai.

Bên cạnh đó, nguồn vốn FDI cam kết sẽ được giải ngân trong năm 2023. Báo cáo từ  Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, khoảng 40 tỷ USD sẽ được giải ngân trong năm nay. “Đây là nguồn lực tích cực”, ông Thành nhận định. 

Mặt khác, ngành du lịch ngập tràn những dấu hiệu tích cực. Năm ngoái, ngành du lịch có 102 triệu khách nội địa nên trong năm nay, Chính phủ kỳ vọng thu hút con số tương tự. Thế nhưng, do ảnh hưởng trước dịch Covid-19, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt được kỳ vọng. 

Hồng Nhung (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4, giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện mức giá dao động quanh ngưỡng 96.000 đồng/kg – 97.000 đồng/kg.

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.