Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường bất động sản phía nam khởi sắc trở lại?

Những tháng cuối năm 2023, thị trường BĐS TP. HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An… đang ấm dần lên, hoạt động mở bán tại các dự án đã bắt đầu rục rịch trở lại, thu hút đông đảo khách hàng tham dự. Trong đó, có những dự án có tỷ lệ booking sản phẩm tăng mạnh, tập trung vào phân khúc chung cư.

Doanh nghiệp đồng loạt mở bán dự án

Cụ thể, mới đây tại sự kiện giới thiệu căn hộ biệt lập tháp AK NEO - tháp cuối cùng của Dự án Akari City giai đoạn 2, thuộc khu tây TP. HCM đã có hơn 500 khách hàng tham dự. Dự án giới thiệu ra thị trường thành công - ghi nhận doanh số 600 tỷ đồng cho chủ đầu tư. Được biết, căn hộ tại đây có giá từ 3 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ.

Tại thị trường khu đông TP. HCM, không khí giao dịch cũng không kém phần sôi động khi cuối tuần qua, 20 căn shophouse của dự án Lumiere Riverside đã bán hết. Được biết, mỗi căn shophouse này có giá từ 1 triệu USD, nhưng khách hàng quyết định “xuống tiền” khá nhanh.

Hoạt động kinh doanh tại dự án căn hộ Mizuki Park, Bình Chánh (TP. HCM) cũng đang có những tín hiệu lạc quan. Nơi đây, xuất hiện nhiều điểm tư vấn BĐS. Khách hàng cũng đã đến tìm hiểu căn hộ với số lượng nhiều hơn so hồi đầu năm. Phía trong công trường, tiến độ đang được đẩy nhanh để đảm bảo dự án hoàn thành theo kế hoạch của chủ đầu tư.

Khu đô thị Mizuki Park tại khu Nam Sài Gòn. Ảnh: Hải Nam
Khu đô thị Mizuki Park - khu nam Sài Gòn (Ảnh: Hải Nam)

Cách đó không xa, Công ty Nam Long cũng đang mở bán thời điểm cuối gần 200 căn hộ, tại Dự án Akari City, đường Võ Văn Kiệt, quận 8, với nhiều chính sách ưu đãi như hỗ trợ lãi suất vay và chiết khấu hấp dẫn. 

Tương tự, tại Dự án West Gate, huyện Bình Chánh, chủ đầu tư An Gia Group cũng có nhiều hoạt động để giới thiệu căn hộ mới. Một số sàn giao dịch BĐS trong khu vực cũng đang tuyển dụng nhân viên bán hàng. Theo một nhân viên ở đây, chủ đầu tư An Gia đang đẩy nhanh tiến độ và tung ra thị trường nhiều căn hộ mới của dự án từ đây đến cuối năm…

Được biết, tới đây Công ty Nam Long sẽ khởi động lại “đường đua” với loạt dự án BĐS vào quý cuối năm 2023. Cụ thể, chủ đầu tư này tiếp tục giới thiệu các sản phẩm căn hộ biệt lập Flora thuộc Flora Panorama – Dự án thành phần Khu đô thị Mizuki Park (Bình Chánh) với “giỏ hàng” giới hạn; đồng thời, giới thiệu các phân khu thuộc Khu đô thị Waterpoint (Bến Lức, Long An).

Ở phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ và nhà ở xã hội (NOXH), chủ đầu tư này mở bán giai đoạn tiếp theo hơn 500 căn hộ EHome Southgate (Long An); 1.602 căn hộ Dự án Nam Long II Central Lake (Cần Thơ), trong đó, 320 căn hộ để bán thương mại, 962 căn hộ để bán NOXH và 320 căn hộ để cho thuê, thuê mua.

Trong tháng 10/2023 tới, Meyhomes Phú Quốc dự kiến sẽ kick off khoảng 1.000 căn cao tầng sỡ hữu lâu dài, được xem là “phát súng” cho phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, sau khoảng thời gian lặng sóng.

Nhiều điểm tư vấn bất động sản xuất hiện gần dự án Mizuki Park. Ảnh: Xuân Đào
Nhiều điểm tư vấn bất động sản xuất hiện gần Dự án Mizuki Park (Ảnh: Xuân Đào)

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, hiện một số dự án đã cơ bản tháo gỡ được những vướng mắc, nhiều dự án được tái khởi động. Đến cuối quý III/2023, khả năng thị trường BĐS nói chung, khu vực phía nam nói riêng, sẽ có dấu hiệu hồi phục tích cực. Nhất là khi Chính phủ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công vào cuối năm.

Áp dụng nhiều chính sách kích cầu thị trường

Cụ thể, đại diện phía nam Long Group cho biết, để kích cầu thị trường trong giai đoạn này, công ty đã hợp tác với nhiều ngân hàng lớn như Vietinbank, Vietcombank, BIDV, ACB, Hongleongbank, Shinhanbank… để triển khai các chính sách bán hàng hấp dẫn và giải pháp tài chính toàn diện cho người mua. 

Đối với căn hộ Flora Akari, thuộc Dự án Akari City giai đoạn 2 và Mizuki Park (TP. HCM) giá từ 3 tỷ đồng/căn, khách hàng chỉ trả trước 30% và chia nhỏ thành nhiều đợt đến khi nhận nhà. Ngân hàng hỗ trợ cho vay lên đến 65% giá trị sản phẩm, lãi suất cố định 5% trong 24 tháng.

Tương tự, đối với căn hộ EHome Southgate đang mở bán ở Long An, có giá từ 1 tỷ đồng cho mỗi căn diện tích 50 m2, khách hàng có thể thanh toán 30% tổng giá trị sản phẩm, chia thành 5 đợt trước khi nhận nhà. Trong đó, đợt đầu tiên đòi hỏi thanh toán 10% và ký kết hợp đồng mua bán. 

Ngân hàng sẽ hỗ trợ vay 65% giá trị sản phẩm, với việc giải ngân bắt đầu từ đợt thứ 3 và không tính lãi suất trước khi nhận nhà. Từ thời điểm bàn giao (dự kiến quý IV/2023) đến cuối năm 2025, khách hàng chỉ phải trả lãi suất cố định 6%/năm.

Đại diện của chủ đầu tư An Gia Group cũng cho biết, công ty đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi để kích cầu thị trường căn hộ trong thời điểm này. Khách hàng mua căn hộ của công ty trong khoảng thời gian này, sẽ được hưởng nhiều ưu đãi như chiết khấu hấp dẫn và hỗ trợ lãi suất vay thấp.

Theo các chuyên gia nhận định, thị trường BĐS phía Nam được dự báo sẽ ấm dần lên từ quý 3/2023
Các chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản phía nam sẽ ấm dần lên trong những tháng cuối năm 2023 (Ảnh: Rose Town)

Có thể thấy, sự quay trở lại của các chủ đầu tư lớn là tín hiệu tích cực, góp phần đẩy mạnh nguồn cung sau thời gian tắc nghẽn dài hạn.

Các chuyên gia BĐS nhận định, việc một số doanh nghiệp khởi động dự án và nhận được sự quan tâm tích cực từ khách hàng cho thấy, thị trường BĐS phía nam đang được “thổi làn gió ấm”. Tâm lý người mua đã phần nào “hứng khởi” trở lại sau khoảng thời gian e dè. Đặc biệt, đây là thời điểm “chín” để người mua nhận diện được cơ hội phục hồi của thị trường BĐS trong thời gian ngắn. Vì thế, thay vì chờ, cả người ở thực lẫn nhà đầu tư đã “cởi mở” và sẵn lòng xuống tiền nhanh hơn. Tâm lý sợ mất cơ hội mua được giá tốt kèm ưu đãi từ nay đến cuối năm, cũng là yếu tố thúc đẩy giao dịch BĐS thời điểm này.

Bên cạnh đó, đến thời điểm hiện tại, những động thái, chính sách của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, đã bắt đầu có những tín hiệu tích cực khi gần 500 dự án tại TP. HCM và Hà Nội được gỡ vướng. Trong đó, TP. HCM đã chỉ đạo và giải quyết được 67 dự án (tương đương 37,2% so số lượng 180 dự án ban đầu).

Trước đó, cuối tháng 4/2023, UBND TP. HCM đã gỡ vướng cho 7 dự án BĐS của Tập đoàn Novaland và Tập đoàn Hưng Thịnh. Trong đó, Tập đoàn Hưng Thịnh được tháo gỡ pháp lý cho 6 dự án. Tín hiệu này, được cho là sẽ mang lại nguồn sinh khí, tạo động lực cho các doanh nghiệp BĐS nói chung, khu vực phía nam nói riêng trở lại đường đua thời gian sắp tới.

Lê Ngọc Việt  (Trường ĐHCN Việt – Hung)

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh đứng thứ 7 cả nước về Chỉ số thương mại điện tử 
Bắc Ninh đứng thứ 7 cả nước về Chỉ số thương mại điện tử 

Theo báo cáo Chỉ số thương mại điện tử (EBI) Việt Nam năm 2024, tỉnh Bắc Ninh đạt 30 điểm, xếp thứ 7 cả nước, tăng 8,5 điểm và tăng 3 bậc so với năm 2023.

Lợi nhuận Cơ Điện Lạnh (REE) giảm 48% về 548,9 tỷ đồng trong quý I
Lợi nhuận Cơ Điện Lạnh (REE) giảm 48% về 548,9 tỷ đồng trong quý I

CTCP Cơ Điện Lạnh (mã REE - sàn HOSE) ghi nhận lãi quý I/2024 đạt 548,9 tỷ đồng, hoàn thành 22,8% so với kế hoạch năm 2024.

Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 2/5, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, tỉnh này đã đón khoảng 318.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt doanh thu 365,7 tỷ đồng.

Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong khi hầu hết người lao động được nghỉ dịp nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 thì tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang vẫn có hàng nghìn công nhân làm việc, nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất các đơn hàng.

Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo
Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.