Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường chứng khoán tuần 5-8/9: VN-Index cố gắng chinh phục mốc 1.240 điểm

Dự báo giao dịch tuần này, VN-Index vượt qua ngưỡng tâm lý 1.200 điểm và đang hướng về kiểm tra đỉnh ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật phục hồi, dù vậy vẫn tăng chậm hơn chỉ số và có thể chuyển sang phân kỳ âm khi VN-Index vượt đỉnh ngắn hạn 1.243 điểm.

Trước kỳ nghỉ lễ, VN-Index đã có một tuần giao dịch khởi sắc. Chỉ số trở lại trên mức tâm lý 1.200 điểm ngay phiên đầu tuần và giúp sắc xanh của thị trường kéo dài xuyên suốt.

Trong báo cáo chiến lược đầu tư tuần 4/9-8/9, theo Chứng khoán BIDV (BSC), VN-Index có những phiên giao dịch giằng co và tăng giảm xen kẽ sau phiên bán tháo theo đà ngày 18/8. Lực cầu bắt đáy đã kéo chỉ số tăng điểm với cây nến doji bóng nến dài và tích lũy trở lại quanh 1.180 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật suy yếu, thanh khoản giảm sút là dấu hiệu thường thấy sau đỉnh ngắn hạn.

“Thị trường đang vận động hồi phục vững chắc sau phiên bán tháo. VN-Index vượt qua ngưỡng tâm lý 1.200 điểm và đang hướng về kiểm tra đỉnh ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật phục hồi, dù vậy vẫn tăng chậm hơn chỉ số và có thể chuyển sang phân kỳ âm khi VN-Index vượt đỉnh ngắn hạn 1.243 điểm trong tuần tới. Tuy nhiên VN-Index vẫn có cơ hội lớn để vượt đỉnh ngắn hạn và hướng về 1.280 – 1.300 sau nhịp điều chỉnh ngắn hạn”, BSC nhận định.

Đồ thị kỹ thuật VN-Index.
Đồ thị kỹ thuật VN-Index.

Trong khung đồ thị tuần, Chứng khoán Tiên Phong (TPS) cho rằng, VN-Index tiếp tục phục hồi sau khi thành công kiểm định lực cầu tại vùng hỗ trợ 1.150-1.160 điểm ở tuần trước đó để một lần nữa tiến đến kháng cự là đường SMA 100 tuần. Ở khung đồ thị ngày, đà hồi phục của thị trường được kéo dài giúp VN-Index lần lượt lấy lại các mốc điểm quan trọng như mức 1.200 điểm và đường SMA 20 ngày trong tuần qua.

Đà tăng được duy trì đã giúp thanh khoản thị trường gia tăng rõ nét, bất chấp đây là tuần giao dịch cuối trước kỳ nghỉ lễ dài. Kết quả này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã không còn quá bi quan sau cú giảm sâu ngày 18/8, thay vào đó là tâm lý lạc quan về triển vọng của thị trường sau kỳ nghỉ lễ kết thúc.

Kết tuần cuối cùng của tháng 8, VN-Index đóng cửa ở mức 1.224,05 điểm, tăng 40,68 điểm (3,44%) so với tuần trước đó. Nhóm cổ phiếu chứng khoán và hóa chất thu hút được lực cầu tốt và có nhiều mã vượt lên trên khu vực đỉnh cũ. Thêm vào đó, việc tăng điểm trở lại của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc nhóm VN30 đã tạo tiền đề tích cực, dẫn dắt thị trường nối dài mạch phục hồi.

Giá trị giao dịch khớp lệnh trung bình trên cả 3 sàn đạt 21.700 tỷ đồng, tăng 6,4% so với tuần trước. Khối ngoại mua ròng trở lại với giá trị gần 720 tỷ đồng sau 4 tuần bán ra liên tiếp. Ngược lại, cá nhân và tổ chức trong nước đảo chiều sang bán ròng với giá trị lần lượt hơn 400 và 300 tỷ đồng.

Nguồn: TPS
Nguồn: TPS

Khối ngoại mua ròng mạnh nhất ở DGC (203 tỷ đồng), GMD (194 tỷ đồng), VNM (172 tỷ đồng)… Ngược lại, bán ròng mạnh nhất ở SSI với giá trị 217 tỷ đồng, kế đến là DPM (175 tỷ đồng), VPB (137 tỷ đồng)…

Trong tháng 9 này, nhà đầu tư đang kỳ vọng về việc Fed sẽ không tăng lãi suất trong kỳ họp FOMC, qua đó giảm áp lực cho tỷ giá. Cùng với đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm Việt Nam sẽ mở ra các cơ hội phát triển sâu rộng hơn giữa hai quốc gia.

“Hiện tại, sau khi thành công trở lại trên đường SMA 20 ngày, VN-Index đã lấy lại xu hướng tăng trong ngắn hạn và mục tiêu tiếp theo mà chỉ số hướng tới là vùng đỉnh liền kề quanh mức 1.245 điểm”, BSC dự phóng.

Minh An(T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thi hành kỷ luật đối với ông Phạm Đình Cự, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên
Thi hành kỷ luật đối với ông Phạm Đình Cự, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên

Ngày 25/5/2024, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 449/QĐ-TTg về việc thi hành kỷ luật đối với ông Phạm Đình Cự, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên.

Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 27/5
Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 27/5

Phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 27/5 của các công ty chứng khoán.

Hầm đường sắt Chí Thạnh tiếp tục sạt lở
Hầm đường sắt Chí Thạnh tiếp tục sạt lở

Ngày 26/5, trong lúc công nhân đang dọn dẹp đất đá tại điểm sạt lở trong hầm đường sắt Chí Thạnh chuyển ra bên ngoài thì bất ngờ một lượng lớn đất, đá từ điểm sạt lở cũ lại sạt xuống khu vực này với khối lượng lớn, bịt kín cả một đoạn hầm.

Ngày hội hiến máu nhân đạo trong công nhân lao động
Ngày hội hiến máu nhân đạo trong công nhân lao động

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/5, tại Công ty TNHH giầy Rollsport Việt Nam, Công Đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo trong công nhân lao động” (CNLĐ).

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024
Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024

Ngày 26/5, tại Khu công nghiệp VSIP (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện hè năm 2024.

Thông tin về sự cố phà HP - 2735 tại bến phà Đồng Bài
Thông tin về sự cố phà HP - 2735 tại bến phà Đồng Bài

Vào hồi 11h30 ngày 26/5 tại bến phà Đồng Bài đã xảy ra sự cố phà HP – 2735 bị nước tràn gây ngập khoang mũi phà.