Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường chứng khoán tuần 9-13/10: VN-Index sẽ tiếp tục nỗ lực tăng điểm để kiểm định kháng cự 1.135 điểm

Dự báo, trong phiên giao dịch đầu tuần tới (từ 09/10 – 13/10), chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục thể hiện những nỗ lực tăng điểm để kiểm định lại kháng cự tại 1.135 điểm. Trường hợp lực mua không được cải thiện ở vùng giá cao, VN-Index có thể một lần nữa giảm trở lại từ kháng cự này.

Trong tuần giao dịch từ 02/10 – 06/10, chỉ số VN-Index ghi nhận mức giảm 35,61 điểm (-2,22%), đóng cửa tuần tại 1.128,54 điểm. Đây cũng là tuần điều chỉnh thứ tư liên tiếp của chỉ số với mức giảm lũy kế hơn 9%. Thanh khoản thị trường giảm mạnh với giá trị giao dịch bình quân phiên trên 03 sàn (HOSE, HNX và UPCoM) đạt 17.144 tỉ đồng, giảm 20,7% so với tuần trước và giảm 32% so với mức bình quân giai đoạn từ giữa tháng Bẩy đến cuối tháng Chín.

Nhận định thị trường chứng khoán (TTCK) tuần tới, CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho rằng: Việc VN-Index vẫn chưa lấy lại được mốc hỗ trợ 1.135 điểm và thị trường điều chỉnh mạnh với biên độ rộng thời gian qua khiến cho động lực tăng giảm mạnh. Do đó, thị trường sẽ cần nhiều thời gian để tìm điểm cân bằng mới và tích lũy trở lại. Những nỗ lực phục hồi trong thời gian tới sẽ mang tính chất kỹ thuật nhiều hơn.

“Thị trường trong ngắn hạn đang có tín hiệu hình thành đáy để có nhịp phục hồi mới. Trong trung và dài hạn, thị trường vẫn chưa lấy lại được xu hướng “uptrend” nhưng sẽ sớm tìm điểm cân bằng mới”, SHS nhận định.

Còn CTCP Chứng khoán Vietcap (Vietcap) dự báo, trong phiên giao dịch đầu tuần tới (từ 09/10 – 13/10), chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục thể hiện những nỗ lực tăng điểm để kiểm định lại kháng cự tại 1.135 điểm. Trường hợp lực mua không được cải thiện ở vùng giá cao, VN-Index có thể một lần nữa giảm trở lại từ kháng cự này. Khi đó, chỉ số sẽ có xu hướng kiểm định hỗ trợ tại 1.100-1.110 điểm.

Ngược lại, nếu lực mua được cải thiện giúp VN-Index đóng cửa trên 1.135 điểm, Vietcap cho rằng chỉ số sẽ phát tín hiệu tiếp tục hồi phục, hướng lên kháng cự của đường MA100 tại 1.160 điểm.

Trong khi đó, với nhịp tăng gần 15 điểm trong phiên giao dịch cuối tuần trước, CTCP Chứng khoán SSI (SSI) kỳ vọng chỉ số sẽ tiếp tục hướng đến mục tiêu ngắn hạn tại vùng 1.136 - 1.140 điểm.

Theo ông Hiếu Hồ, chuyên gia chiến lược đầu tư Trung tâm phân tích và tư vấn đầu tư SSI Research, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2023, từ mức 6-6,5% về 5-6%. Dù mục tiêu ngay cả ở mức thấp là 5%, Chính phủ cũng cần có động thái mạnh mẽ hơn nữa để thúc đẩy kinh tế. Trong kỳ họp Quốc hội tới đây, nhà đầu tư sẽ quan sát các giải pháp hỗ trợ kinh tế sắp tới.

Thông tin bất ngờ tuần này là tăng trưởng tín dụng 9 tháng so với đầu năm tăng trưởng 6,91%, tăng vọt so với con số trước đó 10 ngày được Ngân hàng Nhà nước công bố là 5,92%.

Nguồn SSI Research.
Nguồn SSI Research.

Theo SSI Research, diễn biến này có thể đến từ các hoạt động mang tính kỹ thuật, có tính chu kỳ ở cuối quý.Khó có thể nói rằng đây là giải ngân thực tế. Ngoài ra, hoạt động phát hành tín phiếu 28 ngày của Ngân hàng Nhà nước tiếp tục được quan tâm, tổng giá trị trúng thầu từ đầu tháng Chín tới nay gần 140.000 tỷ đồng. Lãi suất trúng thầu đang tăng lên cao nhất tuần này là 1,3%. Lãi suất liên ngân hàng tăng tương đồng từ 0,2% tuần trước đó lên 1,3% - vẫn là vùng lãi suất thấp.

Ông Hiếu Hồ cho rằng, dù tự tin thặng dư thương mại cao, kiều hối tích cực hơn trong nửa cuối năm, thì những biến động ngắn hạn của tỷ giá cũng đang có ảnh hưởng nhất định lên thị trường chứng khoán.

Về diễn biến thị trường, dừng 1.128 điểm, tiếp diễn tuần thứ tư liên tiếp, trong đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán đang phát đi tín hiệu sớm khi nhiều cổ phiếu nhóm này hình thành vùng đáy và có sự bứt phá trong phiên cuối tuần, có thể mang lại kỳ vọng, lan toả tốt hơn cho các nhóm khác  và xác lập được vùng đáy ngắn hạn cho toàn thị trường.

Dù các tín hiệu chưa được xác nhận rõ ràng, nhưng phản ứng tích cực của nhóm chứng khoán cùng với tốc độ chậm lại trong việc bán ròng của khối ngoại mở ra kỳ vọng tích cực hơn cho thị trường. Nếu để chọn biến số để xác nhận thị trường thoáy đáy trong các phiên tiếp theo, thì sự phản ứng lan toả sang các nhóm ngành khác, nhất là ở các nhóm có tính thị trường cao như thép, bất động sản, vả cả cổ phiếu ngân hàng.

Tuần sau, nhà đầu tư cũng chờ đợi số liệu CPI tháng Chín của Mỹ, giai đoạn cuối tháng 10 cũng chờ đợi thông tin cơ cấu ETF nội quý III của HoSE (16/10, HoSE sẽ công bố kết quả xem xét danh mục VNDIAMOND kỳ tháng quý IV, cập nhật khối lượng lưu hành, tỷ lệ free-float của cổ phiếu thành phần trong rổ VN30, VNFINLEAD, thời hạn hoàn thành kỳ tái cơ cấu danh mục là 03/11 và có hiệu lực từ 06/11).

Minh An(T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Xúc động với hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử
Xúc động với hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử

Tham gia hành trình do Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân làm Trưởng đoàn có 194 đại biểu đến từ các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong khối doanh nghiệp Trung ương và đại biểu từ các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ninh, Hải Phòng và một số cơ quan, đơn vị khác.

Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng
Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC - sàn HOSE) ghi nhận lãi 179,41 tỷ đồng trong quý I/2024 và hoàn thành 224,3% so với kế hoạch lãi 80 tỷ đồng trong năm 2024.

Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau
Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau vừa tổ chức công bố và trao các quyết định khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh cho các quân nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, phát hiện và bắt giữ tàu cá vận chuyển dầu trái phép trên biển.

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.