Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường quà tặng ngày Valentine 2023: Hoa tươi không còn là “nữ hoàng” của những người yêu nhau

Thị trường quà ngày lễ Tình nhân đang trở nên tấp nập và sôi động hơn bao giờ hết. Trong khi sức mua hoa tươi có phần chững lại, thì các mặt hàng thiết thực như: Chocolate, đồ lưu niệm… lại đang thu hút khách hàng hơn bao giờ hết.

Hoa tươi rơi vào cảnh vắng khách

Ghi nhận thị trường hoa sát ngày lễ Tình nhân 14/02 tại phố Lương Đình Của - Kim Liên, TP. Hà Nội, các cửa hàng hoa rơi vào tình cảnh vắng lăng. Chủ tiệm hoa tại số 6 Lương Đình Của cho biết: "Lượng khách năm nay khá thưa thớt, chủ yếu là các khách đặt online, khách mua trực tiếp thường đến để hỏi giá, hoặc có mua cũng chỉ lựa chọn các bó hoa nhỏ, có mức giá trung bình."

Phố hoa Lương Định Của - Kim Liên không đông đúc người mua như mọi năm
Phố hoa Lương Định Của - Kim Liên không đông đúc người mua như mọi năm.

Chị Giang, chủ cửa hàng hoa tươi tại phố Nguyễn Văn Tuyết, quận Đống Đa, TP. Hà Nội chia sẻ: “Năm nay khách mua trực tiếp không nhiều so với năm trước, lượng đơn về chủ yếu là từ khách quen đặt trước khoảng 01-02 tuần. Như mọi năm, hoa hồng đỏ vẫn là lựa chọn ưu tiên dành cho các cặp đôi trong ngày lễ Tình nhân.”

Tuy vậy, giá cả các loại hoa cũng tăng khoảng từ 10-30% so với ngày thường. Cụ thể, các loại hoa hồng nội có giá từ 30.000 - 35.000 đồng/bông, theo người bán, hầu hết lượng hoa hồng nội được lấy về từ vùng trồng hoa huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Các loại hoa hồng nhập ngoại có giá dao động từ 40.000 – 90.000 đồng/bông. Bó hoa tươi có giá từ 300.000 đồng - vài triệu đồng tùy theo kích thước, kiểu dáng…

Nhiều bó hoa hồng tươi được trưng bày
Nhiều bó hoa hồng tươi được trưng bày "chờ" khách mua trong ngày lễ Tình nhân.

Bên cạnh hoa tươi, các loại hoa sáp, hoa lụa với màu sắc, hình dang bắt mắt lại được nhiều người ưa chuộng. Quanh khu vực trường Đại học Thủy Lợi, quận Đống Đa, TP. Hà Nội, hoa sáp được bày bán trên vỉa hè với mức giá 25.000 - .50.000 đồng cho 1 bó nhỏ, các bó lớn được bán với giá 150.000 - 300.000 đồng tùy theo màu sắc và cách trang trí.

Hoa sáp với nhiều mẫu mã, cách bày trí thu hút giới trẻ mua tặng ngày Valentine
Hoa sáp với nhiều mẫu mã, cách bày trí thu hút giới trẻ mua tặng ngày Valentine.

Anh Tùng, một người bán trên phố Tây Sơn, quận Đống Đa, TP. Hà Nội bày tỏ: “Hoa sáp, hoa lụa được nhiều người ưa chuộng vì để được lâu, không như hoa tươi chỉ được hơn 1 tuần là đã phải vứt bỏ. Tuy nhiên năm nay những bó hoa nhỏ lại cháy hàng hơn so với bó to, có thể do kinh tế khó khăn, nên người dân cẩn trọng trong chi tiêu, lựa chọn các món quà vừa tiền.”

Đồ lưu niệm chuộng người mua

Tại con phố lưu niệm nổi tiếng Tôn Thất Tùng, lượng khách tập trung đi mua quà cho dịp lễ Valentine khá đông.

Hàng xe ra vào nườm nượp con phố Tôn Thất Tùng
Hàng xe ra vào nườm nượp con phố Tôn Thất Tùng.

Nhiều loại hoa trang trí với đủ các mẫu mã, màu sắc bắt mắt được cửa hàng trưng bày ngay trước tiền sảnh giúp người tiêu dùng dễ dàng chọn mua. Chị Huyền, một chủ shop lưu niệm trên phố Tôn Thất Tùng cho biết giá các loại hoa phụ kiện có tăng nhẹ so với năm trước, chủ yếu là do chi phí nguyên vật liệu nhập về tăng.

Hoa kim tuyến chiếm đa số tại các sạp hoa lưu niệm trên phố Tôn Thất Tùng
Hoa kim tuyến chiếm đa số tại các sạp hoa lưu niệm trên phố Tôn Thất Tùng.

Theo khảo sát, các loại hoa vải, hoa ruy băng dao động từ 15.000 - 17.000 đồng/bông, hoa kim tuyến có giá đắt hơn từ 18.000 - 20.000 đồng/ bông, hoa hologram có mức giá 25.000 đồng/bông.

Theo chị Huyền, những món quà mang tính thực tế như: Đồng hồ, cặp tóc, sổ tay, bút… hay các set đồ handmade lại cháy hàng hơn so với quà Valentine truyền thống. Các sản phẩm trên đều có giá thành hợp lí, từ 12.000 đồng đến 150.000 đồng, phù hợp với túi tiền nhiều bạn trẻ. Gấu bông cũng hề không thua kém về sức mua với giá dao động từ 80.000 đến vài trăm nghìn đồng tùy loại và kích thước.

Ngoài các món quà truyền thống, các món lưu niệm thiết thực được nhiều bạn trẻ tìm mua
Ngoài các món quà truyền thống, các món lưu niệm thiết thực được nhiều bạn trẻ tìm mua.

Chia sẻ với phóng viên Thương hiệu và Công luận, bạn Đức cho hay: “Bạn gái em là một người yêu thích các món đồ thủ công, hay xem người ta làm rồi học theo để tặng cho mọi người. Vậy nên em hy vọng rằng bó hoa nhỏ cùng set tranh đính đá sẽ là món quà ý nghĩa dành riêng cho bạn gái vào ngày Valentine.”

Chocolate handmade lên ngôi

Với giá cả phải chăng cùng với nhiều mẫu mã, hương vị mới lạ, chocolate handmade sớm thu hút lượt mua lớn tại các cửa hàng và trên mạng xã hội. Nhiều bạn trẻ nhanh chóng nắm bắt được xu hướng, tranh thủ kiếm tiền thông qua việc kinh doanh chocolate handmade. Bạn Minh Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Bản thân mình làm vì đam mê, các nguyên liệu đầu vào đều được mình lựa chọn cẩn thận từ các cửa hàng cung cấp nguyên liệu uy tín. Năm nay, mình lựa chọn làm chocolate truffle vì dễ làm, nhiều hương vị mà giá thành rẻ, chỉ tầm 120.000 cho 1 hộp 9 viên, khách nào đặt nhiều mình còn ưu đãi giá.”

Hộp chocolate truffle handmade do bạn Minh Anh tự tay làm
Hộp chocolate truffle handmade do bạn Minh Anh tự tay làm. (Ảnh được cung cấp)

Cũng theo trào lưu kinh doanh chocolate handmade, anh Đăng tranh thủ lên phố Tôn Thất Tùng đặt các loại hộp đựng chocolate với nhiều mẫu mã bắt mắt. “Mình với vợ mình tranh thủ dịp lễ Tình nhân để bán chocolate handmade nhằm tăng thu nhập. Vợ mình phụ trách làm chocolate, còn mình lên phố để mua hộp đựng và thiệp tặng cho khách. Thường 1 viên mình bán với giá từ 10.000 - 15.000 đồng tùy theo kích cỡ và cách trang trí", anh Đăng nói.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, không ít sản phẩm chocolate kém chất lượng được đội mác “homemade” đang được bày bán trên thị trường. Trên dọc tuyến phố Tây Sơn, một số sạp hàng trưng bày những hộp chocolate mang thông điệp LOVE, I LOVE U độc đáo, thu hút phóng viên dừng chân hỏi mua. Tại đây người bán nhiệt tình quảng cáo sản phẩm mình bày bán là hàng “tự tay làm”, tuy nhiên khi phóng viên hỏi về hạn sử dụng, người bán này trở nên ấp úng: “Loại này có thể để 02-03 tháng.trong tủ lạnh chị ạ.”

Cận cảnh các hộp chocolate được bày bán dọc tuyến phố Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội)
Các hộp chocolate được bày bán dọc tuyến phố Tây Sơn, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.
Mẫu chocolate được một chủ sạp trên phố Tây Sơn giới thiệu là
Mẫu chocolate được một chủ sạp trên phố Tây Sơn giới thiệu là "đồ nhà làm".

Tiếp tục khảo sát tại một cửa hàng trên phố Tôn Thất Tùng, phóng viên nhận thấy trên sạp có đa dạng các loại chocolate galaxy đủ màu sắc, chocolate hạt thô không nhãn mác, ngày sản xuất, hạn sử dụng được người bán quảng cáo đây là “đồ nhà làm”. Khi phóng viên thắc mắc về hạn sử dụng của những sản phẩm này, người bán tự tin trả lời rằng sản phẩm vừa mới sản xuất từ tuần trước, có thể bảo quản trong tủ lạnh đến 01 năm.”

Mẫu chocolate
Mẫu chocolate "tự làm" tại một cửa hàng lưu niệm trên phố Tôn Thất Tùng với đủ màu sắc, được nhân viên quảng cáo có thể để được 1 năm.

Trái với lời nói của các chủ tiệm, bạn Minh Anh cho biết: “Những loại chocolate handmade để ở nhiệt độ thường có hạn từ 02-03 ngày, còn nếu để tủ lạnh thì cũng chỉ bảo quản được 05-10 ngày là cùng. Những sản phẩm mà có hạn từ vài tháng đến một năm đều là loại chocolate công nghiệp, không phải chocolate tươi”

Đáng chú ý, giá cả của những sản phẩm này không hề rẻ, từ 100.000 đồng đến 350.000 đồng tùy số lượng viên, kích thước hộp. Người tiêu dùng lưu ý nên tìm hiểu, lựa chọn mua chocolate ở các cửa hàng có thương hiệu. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần hỏi và kiểm tra kĩ lưỡng xuất xứ, ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn bảo quản của sản phẩm, tránh mua các sản phẩm kém chất lượng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, ảnh hưởng đến “mùa yêu” của các cặp đôi trong ngày lễ Valentine.

Thảo Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev
Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev

Tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO) lần thứ 58 tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc) mới đây, Việt Nam lần đầu tiên cử thí sinh dự thi và cả 10/10 học sinh đều đoạt giải. Trong đó, Lê Thành Đạt, lớp 12 chuyên Hoá, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã xuất sắc giành Huy chương đồng.

Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định
Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định

Tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ đối với tiền gửi của tổ chức (không bao gồm tổ chức tín dụng) và tiền gửi của cá nhân.

Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt
Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt

Trong khi, chúng ta có những ngày nghĩ lễ bên gia đình, được nghỉ ngơi, thư giãn thì hàng trăm người lao động đang làm việc miệt mài giữa cái nắng gay gắt tại dự án vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông
4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông

Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung bốn tháng đầu năm nay, trên địa bàn cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông. Trong đó, bình quân 1 ngày trong bốn tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 70 vụ tai nạn giao thông.

Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn
Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn

Theo phản ánh của các chủ tàu khách tuyến Vân Đồn - Quan Lạn tỉnh Quảng Ninh, hiện đang có gần 2.000 du khách phải lênh đênh trên biển vì thủy triều xuống thấp khiến tàu không thể cập được cảng.

Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng
Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG), quý I/2024, doanh thu thuần đạt 1.064 tỷ đồng, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước.