Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra đột xuất đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Chiều 13/10, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), dẫn đầu đoàn công tác đã thị sát trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Báo cáo với lãnh đạo Bộ GTVT, ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC), cho biết có khoảng 15 vị trí trên đoạn tuyến Túy Loan - Tam Kỳ (Quảng Nam) bị hư hỏng.
Theo qua sát, những "ổ gà" này có bán kính khoảng 20 cm. "Tổng diện tích bị hư hỏng khoảng 70 m2 trên tổng số 3,1 triệu m2", ông Tám báo cáo.
Đến khoảng 500 m theo hướng Đà Nẵng - Tam Kỳ, đoàn công tác của Bộ GTVT bất ngờ dừng xe. Thứ trưởng Thọ gọi ông Trần Văn Tám đến và nói: "Các anh nhìn đi, tại sao lại để hư hỏng thế này?. Theo quan sát, bán kính của 'ổ gà' này không lớn (khoảng 25 cm), nhưng do không sửa chữa kịp thời nên đá dăm văng vãi khắp nơi".
Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu lãnh đạo VEC gọi điện cho nhà thầu cử công nhân ra quét những chỗ đất, đá vương vãi để đảm bảo cho phương tiện lưu thông.
Xe chạy với vận tốc 120 km/h mà đi vào những 'ổ gà' như thế này thì rất nguy hiểm", ông Thọ nhấn mạnh.
Tổng diện tích bị hư hỏng khoảng 70 m2 trên tổng số 3,1 triệu m2
Liên tục chứng kiến những vết hư hỏng trên đoạn tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ, ông Thọ bức xúc cho biết những vết hư hỏng này xuất hiện từ nhiều hôm trước. Sau đó, nhà thầu đã chắp vá tạm thời để đảm bảo cho phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, hai hôm nay trời mưa nên những vị trí này bong tróc trở lại.
Thứ trưởng Bộ GTVT hỏi ông Tám và lãnh đạo VEC vào hiện trường lâu chưa mà vẫn để những vết hỏng bị bong tróc trở lại. "Dạ, em vào được 2 ngày", ông Tám ấp úng trả lời.
Thứ trưởng Thọ gay gắt: "Vào 2 hôm rồi mà đường cao tốc vẫn còn những chỗ hư hỏng như thế này? Các anh vào để ngồi trong phòng lạnh thì làm sao biết công trình bị hư hỏng. Cao tốc như thế này là có vấn đề rồi".
Trao đổi nhanh với phóng viên tại hiện trường, ông Thọ thẳng thắn thừa nhận để xảy ra hư hỏng trên đoạn cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, các nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát.
Sau khi báo chí phản ánh về những hư hỏng trên cao tốc, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo nhanh chóng khắc phục tình trạng này. Tuy nhiên, việc triển khai sửa chữa chưa đáp ứng được yêu cầu của Bộ.
Ông Thọ cho biết, các cơ quan chuyên môn sẽ tiếp tục làm rõ nguyên nhân vì sao đường cao tốc mới đưa vào khai thác mà đã hư hỏng. "Lỗi do đâu, chúng tôi sẽ xử lý các tập thể, cá nhân liên quan", ông Thọ nói.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, trước mắt đơn vị sẽ chỉ đạo VEC nghiêm túc thực hiện các giải pháp để đảm bảo giao thông. Chủ đầu tư sẽ dùng nhựa nguội để vá những chỗ hư hỏng. Sau khi xác định nguyên nhân cụ thể, nhà thầu sẽ khoanh vùng những vị trí hư hỏng để xử lý đúng như hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.
"Chi phí sửa chữa do nhà thầu chi trả. Sau khi hết bảo hành, nếu phát sinh sự cố thì đơn vị quản lý và khai thác phải chịu trách nhiệm", ông Thọ nói và cho biết các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
Trọng Tâm