Căn cứ Mục 1A Phần II Quyết định 1374a/QĐ-NHNN năm 2024, thủ tục chấp thuận thay đổi tên và điều chỉnh Giấy phép của ngân hàng thương mại được thực hiện như sau:
1. Trình tự chấp thuận thay đổi tên và điều chỉnh Giấy phép của ngân hàng thương mại
Bước 1: Ngân hàng thương mại lập 01 bộ hồ sơ theo quy định gửi Ngân hàng Nhà nước.
Bước 2: Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu ngân hàng thương mại bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.
Bước 3: Trong thời hạn 40 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước xem xét, có quyết định sửa đổi Giấy phép.
Trường hợp không chấp thuận, Ngân hàng Nhà nước có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
Thủ tục chấp thuận thay đổi tên và điều chỉnh Giấy phép của ngân hàng thương mại (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
2. Cách thức thực hiện
(i) Trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước (trực tiếp tại Bộ phận Một cửa).
(ii) Dịch vụ bưu chính.
(iii) Trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Ngân hàng Nhà nước.
3. Hồ sơ chấp thuận thay đổi tên và điều chỉnh Giấy phép của ngân hàng thương mại
3.1. Nguyên tắc lập hồ sơ
(i) Hồ sơ phải được lập thành 01 bộ bằng tiếng Việt. Thành phần hồ sơ bằng tiếng nước ngoài phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam (trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật về hợp pháp hóa lãnh sự) và dịch ra tiếng Việt. Các bản dịch từ tiếng nước ngoài ra tiếng Việt phải được công chứng bản dịch hoặc chứng thực chữ ký của người dịch theo quy định của pháp luật.
(ii) Đối với thành phần hồ sơ là bản sao, ngân hàng thương mại nộp bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu.
Trong trường hợp người nộp hồ sơ nộp bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu, người đối chiếu phải ký xác nhận vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính.
(iii) Văn bản đề nghị chấp thuận của ngân hàng thương mại phải do người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền (sau đây gọi là người đại diện hợp pháp) ký.
Trường hợp ký theo ủy quyền, hồ sơ phải có văn bản ủy quyền được lập phù hợp với quy định của pháp luật.
3.2. Thành phần hồ sơ
(i) Văn bản đề nghị, trong đó tối thiểu bao gồm các nội dung sau:
- Tên hiện tại.
- Tên dự kiến thay đổi đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật có liên quan về đặt tên.
- Lý do thay đổi tên.
(ii) Nghị quyết hoặc quyết định của Đại hội đồng cổ đông đối với ngân hàng thương mại cổ phần, Nghị quyết hoặc quyết định của Hội đồng thành viên đối với ngân hàng thương mại trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, Quyết định của chủ sở hữu đối với ngân hàng thương mại trách nhiệm hữu hạn một thành viên thông qua việc thay đổi tên của ngân hàng thương mại.
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
4. Thời hạn giải quyết
40 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.
5. Đối tượng và cơ quan thực hiện thủ tục hành chính
- Ngân hàng thương mại là đối tượng thực hiện thủ tục.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng) là cơ quan thực hiện thủ tục.
6. Kết quả thực hiện thủ tục
Quyết định sửa đổi tên của Ngân hàng thương mại tại Giấy phép
Lưu ý: Thủ tục chấp thuận thay đổi tên và điều chỉnh Giấy phép của ngân hàng thương mại không yêu cầu lệ phí, mẫu đơn, mẫu tờ khai và điều kiện thực hiện thủ tục.
7. Căn cứ pháp lý
- Luật Các tổ chức tín dụng 2024.
H. Thủy Hương (Nguồn: https://thuvienphapluat.vn/)