
Chỉ đạo được nêu rõ trong văn bản của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Theo đó, Bộ Xây dựng có trách nhiệm nghiên cứu đề xuất của doanh nghiệp, hướng dẫn CT Group triển khai các bước theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - người dân - doanh nghiệp và chia sẻ rủi ro hợp lý.
Trước đó, tháng 10/2025, CT Group đã có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất được tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đồng thời tham gia đầu tư xây dựng tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ - Cà Mau theo hình thức PPP.
Theo đề xuất, dự án được nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đôi, điện khí hóa, khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, khai thác hỗn hợp tàu khách và tàu hàng, với vận tốc thiết kế 200–250 km/h; đồng thời xem xét phương án vận tốc cao hơn. Tuyến có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM), giai đoạn 1 kết thúc tại ga Cái Răng (TP. Cần Thơ) và giai đoạn 2 kéo dài đến ga Đất Mũi (Cà Mau), đi qua 6 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.
Tổng mức đầu tư sơ bộ dự kiến khoảng 12 tỷ USD (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng). CT Group cho biết sẽ phối hợp với các đối tác quốc tế để huy động vốn, trong đó đề xuất áp dụng cơ chế PPP thí điểm với tỷ lệ 80% vốn nhà nước và 20% vốn của nhà đầu tư. Doanh nghiệp cũng đề xuất khai thác quỹ đất dọc tuyến đường sắt để tạo nguồn thu hoàn vốn cho dự án.
Theo lộ trình đề xuất, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được hoàn thiện trong giai đoạn 2025 - 2026; báo cáo nghiên cứu khả thi và đánh giá tác động môi trường trong giai đoạn 2026–2027; khởi công năm 2027 và đưa dự án vào khai thác thương mại giai đoạn 2031 - 2032.
Việc Thủ tướng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu đề xuất được đánh giá là bước khởi động quan trọng, mở ra khả năng hình thành trục đường sắt chiến lược kết nối TP. HCM với Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần giảm tải cho giao thông đường bộ và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.
Hậu Thạch (t/h)























