Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phát triển thị trường chứng khoán hiệu quả - bền vững hơn

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi Lễ Đánh cồng phiên giao dịch chứng khoán đầu Xuân Kỷ Hợi 2019, tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), ngày 12/2.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phát triển thị trường chứng khoán hiệu quả - bền vững hơn - Hình 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ Đánh cồng phiên giao dịch chứng khoán đầu Xuân Kỷ Hợi 2019

Tham dự buổi Lễ đánh cồng còn có Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, lãnh đạo các cơ quan, bộ, ngành, địa phương cùng đại diện các doanh nghiệp…

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến nay thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã có những đóng góp tích cực cho quá trình phát triển kinh tế, xã hội, phát triển thị trường tài chính Việt Nam - là một kênh huy động vốn trong và ngoài nước quan trọng, hỗ trợ cho nền kinh tế.

Qui mô vốn hóa mảng thị trường cổ phiếu thuộc TTCK Việt Nam đã tăng gần 17 lần trong 12 năm qua (từ 22,7% GDP năm 2006 lên mức 72% GDP năm 2018).

Huy động vốn của khối doanh nghiệp tư nhân thông qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp trên TTCK đã tăng 70% năm 2017, tăng 30% năm 2018 và đạt mức 86.000 tỷ đồng. Đưa Việt Nam trở thành quốc gia huy động vốn qua kênh chứng khoán thành công nhất khu vực Đông Nam Á.

Thông qua TTCK, Chính phủ đã huy động được vốn với kỳ hạn 20-30 năm, chủ động được nguồn vốn dài hạn cho đầu tư công và tái cơ cấu nợ công. TTCK Việt Nam đã trở thành "bệ phóng" thành công của nhiều doanh nghiệp lớn, hỗ trợ tốt cho công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Cùng với hệ thống tín dụng của ngân hàng, tạo ra một cơ cấu thị trường tài chính Việt Nam cân đối hơn, hiệu quả hơn, hỗ trợ cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò và biểu dương những nỗ lực của các bộ, ngành và các địa phương, đặc biệt là Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, các doanh nghiệp niêm yết, các thành viên của thị trường và các nhà đầu tư với những nỗ lực và thành quả đã đạt được trong những năm qua.

Đồng thời, Thủ tướng cũng thẳng thắn đề cập tới một số hạn chế của TTCK Việt Nam để cùng tìm ra giải pháp, đưa thị trường phát triển, đó là: Quy mô thị trường còn nhỏ, nhất là thị trường trái phiếu doanh nghiệp; tính minh bạch còn chưa cao; tính tuân thủ kỷ cương, kỷ luật còn hạn chế; nhiều doanh nghiệp đã cổ phần hóa nhưng chậm lên sàn chứng khoán; các nhà đầu tư chưa thực sự chuyên nghiệp, chủ yếu vẫn là nhà đầu tư nhỏ lẻ, đầu tư theo tâm lý đám đông... khiến rủi ro dây chuyền lớn, khó chống chịu được với các cú sốc từ bên ngoài; năng lực quản lý, vận hành, giám sát thị trường cũng chưa thực sự tốt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phát triển thị trường chứng khoán hiệu quả - bền vững hơn - Hình 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu:

Năm 2019, Bộ Tài chính, ngành chứng khoán phải hoàn thiện dự thảo sửa đổi Luật Chứng khoán, để Chính phủ trình Quốc hội thông qua theo hướng đồng bộ với Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, tương thích với các cam kết hội nhập quốc tế, tạo môi trường thông thoáng, minh bạch, hoàn thiện chuẩn mực công bố thông tin của các công ty đại chúng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư và doanh nghiệp niêm yết, bảo vệ các nhà đầu tư thiểu số; tăng cường hợp tác quốc tế để hỗ trợ xây dựng chính sách và quản lý, đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường giám sát, quản lý, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật để tạo niềm tin cho công chúng đầu tư, làm cho TTCK trở thành một kênh đầu tư an toàn, hiệu quả.

Ngành chứng khoán cần phải tổng kết, rút ra bài học kinh nghiệm về phát triển thị trường trong giai đoạn 2011-2020 để khắc phục những hạn chế, đề xuất các giải pháp chiến lược phát triển TTCK trong giai đoạn tới hiệu quả hơn, bền vững hơn, nâng hạng TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi; chú trọng phát triển TTCK phái sinh và thị trường trái phiếu doanh nghiệp, phát triển chiều sâu thị trường trái phiếu Chính phủ, tiến tới thành lập Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam...

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…