Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng tham dự các sự kiện lớn của Cao Bằng - Tạo cơ hội đầu tư, phát triển bền vững

Chiều 24/11 và sáng 25/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lên thăm và làm việc tại tỉnh Cao Bằng, tham dự các sự kiện lớn của tỉnh. Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, Chủ tịch UB Quản lý vốn nhà nước tại DN Nguyễn Hoàng Anh...

 

Trong chuyến công tác này, Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt về tình hình kinh tế  - xã hội địa phương; Tham dự Lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng. Công bố Di tích lịch sử Địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950, huyện Thạch An là Di tích quốc gia đặc biệt gắn với Chương trình Du lịch Qua những miền di sản Việt Bắc; Tham dự  Hội nghị Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Cao Bằng năm 2018.

Thủ tướng làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Cao Bằng

Tại buổi làm việc chiều 24/5 với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng cùng đoàn công tác đã nghe báo cáo của Tỉnh ủy, UBND về tình hình kinh tế  - xã hội địa phương.

Theo đó, Năm 2018, tỉnh Cao Bằng ước tính tăng trưởng GDP đạt khoảng 7%, thu nhập bình quân đầu người khoảng 25 triệu đồng. Tổng thu ngân sách đạt trên 1.700 tỷ  đồng. Song trở ngại lớn nhất của địa phương  là tỉnh miền núi, địa hình chia cắt bởi những dãy núi cao, sông suối, Cao Bằng gặp trở ngại lớn trong phát triển kinh tế - xã hội là vấn đề giao thông.cho biết, hệ thống kết cấu hạ tầng là khó khăn, hạn chế lớn nhất của Cao Bằng để phát triển kinh tế - xã hội.

Lợi thế về mặt địa lý nằm trên lộ trình gần nhất kết nối phía tây Trung Quốc và các nước ASEAN, có nhiều cửa khẩu thông thương với Trung Quốc bị giảm sút bởi giao thông, vận tải không thuận lợi. Tỉnh đã nhận thấy được đây là rào cản lớn nhất để Cao Bằng phát triển  kinh tế, xã hội bắt kịp với sự phát triển chung của đất nước.

Bên cạnh đó là khó khăn đối với sự phát triển của địa phương là một tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao thứ 2 cả nước, có nhiều huyện nghèo, nhiều xã đặc biệt khó khăn nhất cả nước,

Thủ tướng tham dự các sự kiện lớn của Cao Bằng - Tạo cơ hội đầu tư, phát triển bền vững - Hình 1 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Cao Bằng

Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đã nêu kiến nghị, đề xuất đầu tiên với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là xin chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Cao Bằng với Lạng Sơn Trà Lĩnh (Cao Bằng) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) dài khoảng 115 km.  

Tuyến cao tốc này không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế đối ngoại của tỉnh có 333 km đường biên giới với Trung Quốc mà còn góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Dự án được đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư.  

Thủ tướng tham dự các sự kiện lớn của Cao Bằng - Tạo cơ hội đầu tư, phát triển bền vững - Hình 2

Lễ trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu - tỉnh Cao Bằng

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc sau khi lắng nghe ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành, và tỉnh Cao Bằng phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Cao Bằng đã hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng. Thủ tướng chia sẻ những khó khăn của Cao Bằng.

Thủ tướng đề nghị Cao Bằng tiếp thu các ý kiến của bộ, ngành trung ương, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch phát triển, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế để phát triển nhanh, bền vững; nỗ lực cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện đời sống người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tiến tới giảm nghèo bền vững.

Thủ tướng nhất trí chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc, coi đây là một đột phá giúp Cao Bằng tiến lên. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, cần tổ chức hội nghị bàn sâu hơn về dự án này như về hướng tuyến, cơ cấu nguồn vốn. 

Thủ tướng đề nghị tỉnh hướng trọng tâm vào phát triển du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc hữu, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn mang bản sắc Cao Bằng, quảng bá các giá trị của Công viên địa chất toàn cầu non nước Cao Bằng. Trong nông nghiệp, chú trọng phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, nâng tầm giá trị nông sản địa phương.

Cao Bằng cần xác định phát triển trồng rừng và công nghiệp chế biến gỗ là chủ trương quan trọng. Phát huy thế mạnh kinh tế cửa khẩu, Thủ tướng đề nghị tỉnh có chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư phát triển dịch vụ hậu cần, logistics, nâng cao kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa chính ngạch. Triển khai Hiệp định hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc)...

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm hỏi, động viên và nói chuyện với Công an tỉnh Cao Bằng, tặng quà cán bộ lão thành cách mạng Lịch Thị Đôn và thương binh Nông Hồng Quảng ở phường Hợp Giang (TP. Cao Bằng).

Sau hơn 2 năm, ngày 14/01/2016 tại cuộc họp Thường vụ Tỉnh ủy  ra Thông báo số 18-TB-TU về việc nhất trí chủ trương triển khai xây dựng CVĐC của tỉnh Cao Bằng hướng tới đệ trình CVĐC toàn cầu. UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện việc thành lập, xây dựng và phát triển CVĐC toàn cầu tỉnh Cao Bằng.

Ngày 12/4, tại kỳ họp thứ 204 Hội đồng chấp hành của UNESCO, diễn ra tại thủ đô Paris (Pháp) từ ngày 04 – 17/4, công viên địa chất Non nước Cao Bằng của Việt Nam đã chính thức được công nhận là công viên địa chất toàn cầu. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng đưa Việt Nam trở thành một trong số ít các quốc gia có 2 công viên địa chất Toàn cầu (Cao Bằng và Công viên Đá – Hà Giang) được UNESCO công nhận. Đến nay, nước ta đã có 38 danh hiệu UNESCO trên các lĩnh vực văn hóa vật thể, văn hóa phi vật thể, di sản ký ức, khoa học.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, việc UNESCO công nhận CVĐC của tỉnh Cao Bằng đó là niềm tự hào vinh dự không chỉ của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Cao Bằng mà của  đất nước. Từ đó, thêm một thương hiệu quốc gia về thắng cảnh và địa chất ở tầm quốc tế. Trước sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với những giá trị độc đáo, đặc sắc, nổi bật về địa chất, đa dạng sinh học, di sản văn hóa, lịch sử, cảnh quan của Non nước Cao Bằng, nơi lưu giữ những dấu tích của biến động Trái đất 500 triệu năm qua. Bên cạnh cảnh quan đẹp, hùng vĩ là sự đa dạng, phong phú về bản sắc của cộng đồng các dân tộc của tỉnh sẽ là nguồn lực rất quan trọng trong phát triển bền vững của Cao Bằng Cao Bằng

Thủ tướng đề nghị không chỉ Cao Bằng mà Đảng bộ, chính quyền cùng toàn thể nhân dân các địa phương trong vùng Việt Bắc tiếp tục phát huy tinh thần cách mạng, ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, tập trung khai thác, phát huy tốt mọi tiềm năng, lợi thế của từng địa phương và cả vùng một cách toàn diện.

Thủ tướng tham dự các sự kiện lớn của Cao Bằng - Tạo cơ hội đầu tư, phát triển bền vững - Hình 3

Văn nghệ chào mừng danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng

Du lịch Cao Bằng cần phát triển thương hiệu du lịch miền núi cho Việt Nam phải là sự cộng hưởng, tương tác chiến lược các giá trị văn hóa, lịch sử, lòng yêu nước, cảnh quan thiên nhiên, ẩm thực… tạo ra ngành du lịch đa dạng, phong phú, có bản sắc.

Cao Bằng cần cần có những chính sách, những cách làm sáng tạo, biến việc bảo tồn, phát huy di sản thành quốc kế dân sinh, giúp cải thiện trực tiếp đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đồng thời tạo động lực để bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa lịch sử, tài nguyên thiên nhiên mà cha ông chúng ta đã để lại. Cần đặc biệt lưu ý di sản không thể tái tạo, không thể thay thế, do đó, chúng ta có trách nhiệm kết hợp hài hòa giữa bảo tồn và phát triển để phục vụ lợi ích cộng đồng, không thể hy sinh di sản vì phát triển ngắn hạn.

Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và sự ủng hộ về cơ chế, chính sách của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và chính quyền địa phương đối với các nhà đầu đến đầu tư tại Cao Bằng. Thủ tướng cũng trao đổi lại với các nhà đầu tư một số nội dung trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và một lần nữa khẳng định với các nhà đầu tư về chủ trương xây dụng tuyến đường cao tốc Đồng Đăng, Trà Lĩnh và sớm trình quốc hội để dự án sớm được triển khai.

Với tiềm năng, thế mạnh vốn có song Cao Bằng vẫn là tỉnh miền núi với tỷ lệ hộ nghèo cao. Muốn thu hút thêm nhiều nhà đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội bền vững, trong thời gian tới, tỉnh Cao Bằng sẽ phải tập trung thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng sau: phát triển mạnh về du lịch theo hướng bền vững; kinh tế cửa khẩu; phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, xây dựng chỉ dẫn địa lý, đảm bảo an ninh lương thực… 

Bên cạnh đó, tập trung phát triển kinh tế cửa khẩu, triển khai nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, tham gia đầu tư tại Khu kinh tế cửa khẩu.

Cao Bằng khuyến khích thu hút đầu vào các lĩnh vực phát triển công nghiệp hỗ trợ; sản phẩm sử dụng công nghệ hiện đại, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt, Cao Bằng mời gọi các nhà đầu tư vào du lịch, kết nối giao thông quốc gia và quốc tế...

Muốn giải quyết các vấn đề trên, Cao Bằng phải cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tập trung hoàn thiện quy hoạch với tầm nhìn xa, không mâu thuẫn, cản trở lẫn nhau trong phát triển như giữa du lịch với công nghiệp chế biến. Giữ gìn bảo vệ an ninh biên giới, an ninh, trật tự an toàn xã hội, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị.  

Tỉnh cần có các giải pháp thúc đẩy sản xuất hàng hóa theo cơ chế thị trường, thay đổi tư duy kiểu tự cung tự cấp, manh mún, nhỏ lẻ trong phát triển; phát động khởi nghiệp, vươn lên trong nhân dân. Coi đồng bào dân tộc anh em là lực lượng phát triển chứ không chỉ nhìn khía cạnh là đối tượng chính sách.  

“Bên cạnh hạ tầng cứng được Nhà nước quan tâm, chúng ta cần bồi đắp, phát huy nguồn lực mềm, các yếu tố hạ tầng thông minh như năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ cán bộ, công chức, sự gắn kết xã hội giữa các cộng đồng dân tộc, chất lượng quản trị Nhà nước, khả năng kết nối thông tin, phổ cập internet. Cao Bằng hay các tỉnh miền núi của chúng ta nói chung không được đứng ngoài lề các xu hướng toàn cầu hóa và cách mạng 4.0.”, Thủ tướng phát biểu. Thủ tướng nhấn mạnh. 
 

Thủ tướng tham dự các sự kiện lớn của Cao Bằng - Tạo cơ hội đầu tư, phát triển bền vững - Hình 4

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo tỉnh chụp ảnh chúc mừng cùng các nhà đầu tư tại Cao Bằng 

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng cho ý kiến đối với một số kiến nghị cụ thể của tỉnh Cao Bằng với tinh thần tạo điều kiện cho tỉnh phát triển hơn nữa. Với lịch sử hào hùng, tôi có niềm tin Cao Bằng sẽ có bước phát triển mới trong thời gian tới. Tôi hoan nghênh các nhà đầu tư vào Cao Bằng. Có câu: Giúp nhau lúc khó mới quý. Sự góp mặt của các nhà đầu tư là niềm động viên rất lớn cho Cao Bằng”, Thủ tướng nói.

Cũng tại hội nghị, Ông Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết Chính quyền tỉnh cam kết sẽ duy trì ba ổn định: ổn định chính trị, an ninh; ổn định chính sách thu hút hỗ trợ nhà đầu tư; ổn định trong tư duy nhất quán phục vụ tốt hơn nữa doanh nghiệp và người dân.  

“Tới đây, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã có thể hiện thực hóa giấc mơ về con đường cao tốc, nối Cao Bằng gần hơn bao giờ hết với những trung tâm kinh tế lớn của cả nước và còn mở ra cơ hội để tỉnh trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa kết nối thị trường Việt Nam với thị trường Trung Quốc, ASEAN, thậm chí tương lai hướng đến thị trường Châu Âu bằng cao tốc và đường sắt xuyên Á”, 

“Như vậy, những động lực từ bên trong để Cao Bằng thay da đổi thịt đã hé mở, sẵn sàng mời gọi thiết tha những doanh nghiệp, những nhà đầu tư thật sự yêu mến, dành tâm huyết đến tìm hiểu, tin tưởng và đồng hành cùng Cao Bằng”.

Tỉnh mong muốn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; dịch vụ, thương mại, du lịch, kết nối giao thông quốc gia và quốc tế. Chính quyền tỉnh cam kết luôn duy trì ba ổn định, bao gồm: Ổn định về chính trị - an ninh; ổn định chính sách thu hút, hỗ trợ nhà đầu tư; ổn định trong tư duy nhất quán phục vụ tốt hơn nữa doanh nghiệp và người dân.

Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Cao Bằng năm 2018 tỉnh Cao Bằng đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đâu tư cho 14 dự án với tổng số vốn hơn 3.580 tỉ đồng; đồng thời cùng các nhà đầu tư trong và ngoài nước trao 16 biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 28.500 tỉ đồng…

Các ngân hàng BIDV, VietinBank, Agribank, LienVietPostBank cam kết tài trợ vốn tín dụng cho một số dự án đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực năng lượng, du lịch... với số tiền gần 2.000 tỷ đồng.

Hưởng ứng kêu gọi của Ngân hàng Nhà nước trong công tác an sinh xã hội, nhân dịp này các ngân hàng thương mại hỗ trợ 15 tỷ đồng (Agribank, BIDV, VietinBank mỗi mỗi ngân hàng 5 tỷ đồng) để xây dựng các công trình giáo dục, y tế trên địa bản tỉnh Cao Bằng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc) Non nước Cao Bằng và công bố di tích lịch sử địa điểm Chiến thắng biên giới năm 1950 (huyện Thạch An) là di tích Quốc gia đặc biệt tối 24/11.

Thủ tướng tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Cao Bằng năm 2018 với chủ đề “Cao Bằng- cơ hội đầu tư, phát triển bền vững” sáng 25/11.

Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Chiều ngày 24/4, tại thành phố Móng Cái, Cục Hải quan tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) biên giới và phát triển đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024.

Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự
Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự (ANTT), tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, cơ sở, Công an tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành gồm nhiều đơn vị nghiệp vụ tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh, phục vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.