Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng: Ưu tiên các giải pháp tái khởi động lại nền kinh tế

Thủ tướng yêu cầu, đã kiểm soát được dịch Covid-19 thì nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, ưu tiên các giải pháp khởi động lại nền kinh tế, nhất là hỗ trợ các ngành bị ảnh hưởng nặng vì dịch bệnh...

Phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kì tháng 4/2020, diễn ra sáng nay (5/5), sau 4 tháng dồn sức đẩy lùi đại dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh mục tiêu quan trọng ở thời điểm này là phải đạt được mức tăng trưởng cần thiết, không được để tăng trưởng quá thấp trong năm nay.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần hiện nay là phải sớm phục hồi, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội. Đây là yêu cầu cấp thiết của nền kinh tế, của cộng đồng và nhân dân cả nước. Vì vậy, tại phiên họp hôm nay, yêu cầu là tập trung ưu tiên các giải pháp khởi động lại nền kinh tế, thúc đẩy phát triển, bên cạnh việc chú ý các biện pháp phòng, chống dịch.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, ưu tiên các giải pháp khởi động lại nền kinh tếThủ tướng yêu cầu đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, ưu tiên các giải pháp khởi động lại nền kinh tế

Thủ tướng nêu rõ, phải phấn đấu đạt mức tăng trưởng GDP cao hơn mức mà IMF mới đây đã dự báo. Dù nhận định sẽ khó khăn, nhưng theo Thủ tướng, không được để tăng trưởng thấp, sẽ ảnh hưởng đến vấn đề giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trong nước. Song song với tăng trưởng, Thủ tướng nhấn mạnh phải kiểm soát được lạm phát dưới ngưỡng 4%.

Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm, đặc biệt cho ý kiến về Nghị quyết của Chính phủ tháo gỡ khó khăn, giải ngân vốn đầu tư công, phục hồi sản xuất kinh doanh.

Trong bối cảnh đã kiểm soát được dịch bệnh (19 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng) thì nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, đời sống, tăng trưởng.

Chính phủ cần đánh giá, thảo luận các biện pháp khắc phục bất cập như công nghiệp giảm mạnh, các dịch vụ như hàng không, lữ hành, khách sạn, ăn uống sụt giảm, hay giải pháp để làm sao doanh nghiệp phát triển khi mà thời gian qua số lượng doanh nghiệp giảm mạnh. Đặc biệt, làm sao các công trình xây dựng cơ bản, nhất là trong lĩnh vực giao thông vận tải, phải được khởi động.

Thủ tướng cũng đề nghị các thành viên Chính phủ xem xét việc điều chỉnh một số chỉ tiêu kế hoạch năm 2020, nếu thấy cần thiết, để báo cáo Bộ Chính trị, Trung ương Đảng, Quốc hội trong thời gian tới. Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh tinh thần phải quyết liệt tháo gỡ, không để tình trạng trì trệ, chậm trễ như thời gian qua ở một số bộ, ngành, địa phương, một số công trình.

Việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công khoảng 700.000 tỉ đồng trong năm nay là rất quan trọng. Thủ tướng yêu cầu: "Phải xông vào trận, nếu có vướng mắc thì báo cáo kịp thời, bám ngày, bám đêm để triển khai cho được", nhằm mục đích không để ngành nào, địa phương nào không giải ngân hết số vốn.

Ngọc Khánh

Bài liên quan

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.