Họp bàn công tác phối hợp giữa Sở GD&ĐT với Công an tỉnh Thừa Thiên Huế
Họp bàn công tác phối hợp giữa Sở GD&ĐT với Công an tỉnh Thừa Thiên Huế.

Được biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra vào các ngày 27, 28, 29/6/2023 theo lịch thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Năm nay toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 13.029 học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 38 điểm thi. Trong đó có 11.934 thí sinh giáo dục THPT, hệ GDTX có 669 thí sinh và 429 thí sinh tự do. Ngành GD&ĐT tỉnh huy động hơn 2.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ cho công tác thi tại các điểm thi.

Để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Ngành Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương tiến hành rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất, nắm chắc tình hình học sinh dự thi; tạo điều kiện để học sinh dự thi đảm bảo thuận lợi, an toàn ở tất cả các điểm tổ chức thi;quan tâm chỗ nghỉ ngơi cho giáo viên, cán bộ coi thi; đảm bảo các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm trong những ngày diễn ra kỳ thi; kịp thời nắm thông tin để có báo cáo, thông tin kịp thời cho Ban chỉ đạo. Bên cạnh đó, đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự, an toàn giao thông, thông tin liên lạc, y tế, điện nước… trong thời gian diễn ra kỳ thi. 

Kiểm tra một địa điểm thi
Kiểm tra một địa điểm thi.

Theo đó, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố triển khai các phương án, bố trí lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông và phòng, chống cháy, nổ tại các khu vực diễn ra Kỳ thi trên địa bàn; chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý những tình huống đột xuất, phức tạp về an ninh, trật tự, không để xảy ra bị động, bất ngờ. Xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng, phương tiện, phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai các biện pháp bảo mật đề thi, bài thi, bảo đảm an ninh, trật tự tại các điểm diễn ra Kỳ thi.

Lực lượng CSGT thăm hỏi, tặng quà một địa điểm
Lực lượng CSGT thăm hỏi, tặng quà một địa điểm "Tiếp sức kỳ thi".

Tăng cường nắm tình hình trên không gian mạng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng có hành vi sản xuất, mua bán, sử dụng các thiết bị công nghệ nhằm mục đích gian lận trong thi cử, các đối tượng tung tin thất thiệt gây ảnh hưởng đến Kỳ thi.Tổ chức 02 đợt kiểm tra cơ sở vật chất, an ninh, an toàn thông tin khu vực in sao đề thi, chấm thi, đồng thời bố trí phương tiện, thiết bị kỹ thuật bảo đảm ngăn chặn thiết bị có khả năng thu, phát tín hiệu hoặc truyền đưa thông tin, kiểm soát chặt chẽ người và đồ vật vào khu vực in sao đề thi, khu vực chấm thi đúng quy định; kiểm tra an toàn về phòng, chống cháy, nổ và đề nghị khắc phục kịp thời…

Đại tá Nguyễn Hữu Thiên, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Công an tỉnh đã xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi, trọng tâm là công tác bảo vệ bí mật đề thi, công tác vận chuyển, in sao, giao nhận, bảo quản đề thi, bài thi đến Hội đồng coi thi, chấm thi tuyệt đối an toàn. Tổ chức rà soát tất cả các điểm kinh doanh thiết bị công nghệ, dịch vụ photocopy… nhằm chủ động phát hiện hành vi lợi dụng công nghệ cao để gian lận trong thi cử. Đến thời điểm này, các phương án bảo đảm an ninh, an toàn đã được lực lượng Công an toàn tỉnh chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng bộ, thống nhất, sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn diễn ra an toàn, thuận lợi.

                                                                                                                                         Trần Minh Tích