Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: Cục Thi hành án biện minh 'Xử lý tài sản đúng qui trình'

Ngày 24/6/2020, Thương hiệu & Công luận Online có bài “Bức xúc việc Cục Thi hành án dân sự, người bị hại khiếu nại khắp nơi” đã được dư luận rất quan tâm, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có chỉ đạo làm rõ.

Đơn khiếu nại của người bị hại về thi hành án được gởi đến nhiều cơ quanĐơn khiếu nại của người bị hại về thi hành án được gởi đến nhiều cơ quan

Ngày 26/6, có người xưng danh là Trưởng Phòng Nghiệp vụ Cục Thi hành án tỉnh Thừa Thiên Huế gọi vào đường dây nóng của TH&CL cho rằng Cục THA Thừa Thiên Huế đã giải quyết đúng trình tự, thủ tục, qui trình khi thi hành bản án số 09/2014/HSST- ngày 28/5/2014 của TAND tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong đó Toà án tuyên kê biên ngôi nhà 84B Nguyễn Chí Thanh của vợ chồng Hoàng Nguyễn Thuỳ Hoa và Nguyễn Thanh Sơn để đảm bảo thi hành án. Bà “Trưởng phòng” này cho biết thêm, bản án số 09/2014/HSST- ngày 28/5/2014 của TAND tỉnh Thừa Thiên Huế còn tuyên thêm một nội dung nữa là “tài sản này đảm bảo cho nghĩa vụ 2 vợ chồng này vay của ngân hàng VIB”.

Khoản 2, điều 20 Luật thi hành án dân sự năm 2008 (Luật THADS)  sửa đổi bổ sung năm 2014 qui định “Chấp hành viên phải thi hành đúng nội dung bản án, quyết định…” trong đó quyết định của bản án số 09/2014/HSST- ngày 28/5/2014 của TAND tỉnh Thừa Thiên Huế ghi rõ về phần bồi thường dân sự, tuyên buộc Hoàng Nguyễn Thuỳ Hoa phải bồi thường cho Nguyễn Văn Trí  439.288.000 đồng và Nguyễn Văn Tuệ  933.237.000 đồng. Đồng thời để đảm bảo khoản tiền bồi thường trên, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã quyết định “Tiếp tục kê biên ngôi nhà và đất tại 84B Nguyễn Chí Thanh, phường Phú Hiệp, TP Huế, thửa số 26, tờ bản đồ số 18, diện tích 245m2, giấy chứng nhận QSDĐ và Quyền sở hữu nhà ở số BC 325078 do UBND TP Huế cấp ngày 11/11/2010 mang tên Hoàng Nguyễn Thuỳ Hoa- Nguyễn Thanh Sơn (đã có Lệnh kê biên tài sản số 06/PC46 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 5/11/2013) để đảm bảo thi hành án."

bản án quyết định bồi thường cho anh Trí và anh Tuệ nhưng cả hai không được thi hành ánBản án quyết định bồi thường cho anh Trí và anh Tuệ nhưng cả hai không được thi hành án

Phần quyết định này không hề có nội dung gì tuyên về ngân hàng VIB.

Một nội dung khác, theo bà “Trưởng phòng” tài sản 84B Nguyễn Chí Thanh dù Cục THA Thừa Thiên Huế ra quyết định thi hành án chủ động vào năm 2014 nhưng đến năm 2017 mới bán được và 2 năm đó không hề có đơn thư khiếu nại nào(?). Nói về vấn đề này, chuyên gia Luật Hoàng Minh Tâm (nguyên thẩm phán TAND Bình Trị Thiên) cho rằng: Khoản 3 Điều 20 Luật THADS quy định chấp hành viên phải “triệu tập đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan để giải quyết việc thi hành án   Điều 39 ghi rõ: Quyết định về thi hành án, giấy báo, giấy triệu tập và văn bản khác liên quan đến việc thi hành án phải thông báo cho đương sự, ngừơi có quyền lợi nghĩa vụ liên quan."

Ở đây, 2 anh Nguyễn Văn Trí và Nguyễn Văn Tuệ (là người bị hại) được Toà tuyên buộc Hoàng Nguyễn Thuỳ Hoa phải bồi thường thiệt hại nhưng khi xử lý tài sản, bán phát mãi không được chấp hành viên thông báo, không được tham gia thi hành án, không được bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của mình là vi phạm qui định pháp luật

Đồng thời điều 30- Luật THADS cũng qui định thời hiệu yêu cầu thi hành án là 5 năm. Vậy vì sao chỉ mới mấy tháng sau phiên toà, Cục THADS Thừa Thiên Huế lại quyết định thi hành án chủ động ngay mà không chờ hay thông báo cho đương sự biết quyền lợi của mình để viết đơn xin thi hành án, bây giờ nói 2 năm qua không có ai khiếu nại

Cũng tại văn bản số 269/CTHADS-GQKNTC ngày 19.5.2020 về việc “trả lời đơn khiếu nại” do phó Cục trưởng Phan Công Hiền ký cho biết, sau khi phát mãi bán nhà, đất 84B Nguyễn Chí Thanh, Cục THADS Thừa Thiên Huế đã thu tiền án phí theo quyết định của Toà, phần còn lại “ưu tiên thanh toán cho ngân hàng VIB”.

Văn bản trả lời khiếu nại của Cục THADS TT Huế ...Văn bản trả lời khiếu nại của Cục THADS TT Huế ...

Cục THADS cho biết thanh toán ưu tiên cho ngân hàng còn 2 ông Trí và Tuệ thì... không thông báoCục THADS cho biết thanh toán ưu tiên cho ngân hàng còn 2 ông Trí và Tuệ thì... không thông báo

Tại điều 47, Luật THADS năm 2008, sửa đổi năm 2014 qui định: Thứ tự thanh toán tiền thi hành án ưu tiên tiền cấp dưỡng đến án phí, bản án quyết định của toà… Nhưng ở đây, Cục THADS Thừa Thiên Huế chỉ thanh toán ưu tiên cho ngân hàng 480 triệu đồng còn 2 người bị hại theo quyết định của Toà được bồi thường lại không hề đếm xỉa tới. Bây giờ nói vì ông Trí và ông Tuệ chưa có đơn yêu cầu THA nên không phải thông báo cho các ông này biết, điều đó có đúng luật không?

Về ngôi nhà 84B Nguyễn Chí Thanh, bà “Trưởng Phòng” cho biết không phải như báo thông tin mà đã đổi số mới và ở phường Phú Hiệp chứ không phải phường Phú Cát (TP Huế). Điều này chúng tôi ghi nhận và xác định lại thông tin này. Vì khi PV tìm hiểu thực tế thì nhà và đất 84B Nguyễn Chí Thanh (phường Phú Cát) hiện giờ cũng mua qua phát mãi thi hành án.

Qua sự việc trên, chúng tôi cho rằng Cục THADS Thừa Thiên Huế cần có sự điều chỉnh, sửa chữa những thiếu sót của chấp hành viên trong quá trình thi hành bản án số 09/2014/HSST- ngày 28/5/2014 của TAND tỉnh Thừa Thiên Huế. Người dân chúng ta ít am hiểu pháp luật nên việc hướng dẫn, giải thích rất cần thiết. Trong đó điều 5- Luật THADS qui định - Trong quá trình thi hành án, quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ… thì không lý gì người bị hại, toà án tuyên được bồi thường lại không được Cục THADS bồi thường trong lúc ngân hàng không có trong phần quyết định lại được bồi thường!

         Trần Minh- Bảo Lâm

Bài liên quan

Tin mới

NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới
NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro- Mã chứng khoán: PSH) kể từ ngày 26/4/2024.

Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!
Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!

Theo các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người nên ăn cá 2 lần 1 tuần để giảm 36% nguy cơ tử vong vì bệnh tim...

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống
Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Do yếu tố thời vụ, nhu cầu mua gà, vịt giống tăng cao, thời gian gần đây, QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN quy định rõ nguyên tắc, dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”
Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”

Sáng 26/4, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện
Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện - là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện, thì không phải ai cũng biết...