Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: Doanh nghiệp bỏ hoang dự án, dân “khát” đất sản xuất

Được bàn giao gần 150 ha đất để xây dựng nhà máy chế biến thủy tinh Silicat, nhưng đến nay, Công ty CP Bảo Toàn A (Công ty Bảo Toàn A) chưa triển khai hạng mục nào, trong khi người dân không có đất sản xuất.

THCL Được bàn giao gần 150 ha đất để xây dựng nhà máy chế biến thủy tinh Silicat, nhưng đến nay, Công ty CP Bảo Toàn A (Công ty Bảo Toàn A) chưa triển khai hạng mục nào, trong khi người dân không có đất sản xuất.

Năm 2005, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có quyết định giao cho Công ty Bảo Toàn A 150 ha đất tại xã Phong Chương (Phong Điền) để xây dựng nhà máy chế biến thủy tinh Silicat. Được bàn giao đã 12 năm, nhưng dự án của công ty này vẫn chỉ nằm trên giấy. Tại khu vực đất xây dựng của Công ty Bảo Toàn A, hoàn toàn không có công trình xây dựng nào.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Trưởng thôn Trung Thạnh (xã Phong Chương) cho biết, toàn thôn có hơn 200 hộ dân, trong đó có 15 hộ nghèo. Cuộc sống của nhiều hộ dân trong thôn rất khó khăn do thiếu đất để phát triển các mô hình sản xuất, nhất là trồng rừng kinh tế.

Theo ông Tuấn, nếu 150 ha đất này được cấp một phần cho người dân phát triển trồng rừng thay vì cấp cho Công ty Bảo Toàn A để rồi bỏ hoang, thì cuộc sống người dân sẽ thay đổi nhiều.

Ông Lê Văn Hùng, Trưởng thôn Đại Phú (xã Phong Chương) cũng lên tiếng, trước tình trạng đất dự án bỏ hoang nhiều năm qua, người dân có đề xuất đến các cấp xem xét thu lại. “Toàn bộ diện tích đất bỏ hoang trong hơn 10 năm qua mà giao cho dân để trồng trọt thì cũng thu được hàng chục tỷ đồng. Mỗi lần đi ngang qua khu đất bỏ hoang này, người dân thấy xót lắm”, ông Hùng ngậm ngùi.

Theo ông Lê Viết Phước, Chủ tịch UBND xã Phong Chương, năm 2005, khi tỉnh có quyết định bàn giao 150 ha đất cát trên địa bàn cho Công ty Bảo Toàn A, xã và huyện đã khẩn trương đo đạc, hoàn tất các thủ tục để tạo điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư triển khai. Ngay sau khi được bàn giao đất, công ty có làm lễ tổ chức động thổ, nhưng rồi từ đó bỏ hoang đến nay.

Thừa Thiên Huế: Doanh nghiệp bỏ hoang dự án, dân “khát” đất sản xuất - Hình 1

Dự án của Công ty Bảo Toàn A

Ông Lê Viết Phước nói, toàn xã có hơn 2.100 hộ dân, trong đó có hơn 320 hộ nghèo và đây là xã nghèo nhất của huyện Phong Điền. Theo ông Phước, tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri với đoàn đại biểu quốc hội, tỉnh, huyện; chính quyền địa phương xã và người dân đã nhiều lần kiến nghị cấp trên xem xét, nếu Công ty Bảo Toàn A không triển khai dự án thì nên thu hồi và tiến hành giao cho dân để sản xuất. Tuy nhiên, đến nay những kiến nghị vẫn chưa được giải quyết.

Trao đổi về dự án chế biến thủy tinh silicat của Công ty Bảo Toàn A được giao đất nhiều năm nhưng không triển khai, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó phòng TN&MT huyện Phong Điền cho biết, cử tri đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị cấp trên xem xét về tính khả thi của dự án và vấn đề này thuộc Bộ TN&MT cấp phép nên tỉnh và huyện rất khó xử lý.

Đình Duy

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.