Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: Nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư

Từ ngày 15/7, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức triển khai khảo sát đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) các sở, ban, ngành và địa phương thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2019. Nhân dịp này, báo Thương Hiệu& Công Luận đã có cuộc phỏng vấn ông Cung Trọng Cường – Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế về vấn đề này.

Thừa Thiên Huế: Nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư - Hình 1

                                         Ông Cung Trọng Cường - đứng phát biểu công bố Bộ chỉ số DDCI

PV: Xin ông cho biết, tổ chức triển khai khảo sát theo bộ câu hỏi đánh giá chỉ số DDCI  nhằm mục đích gì và những điểm mới của Bộ DDCI năm 2019 so với năm trước?

 -DDCI là bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng các sở, ban, ngành và địa phương về chất lượng điều hành kinh tế và đóng góp vào việc xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho phát triển doanh nghiệp.

Vì vậy, Bộ chỉ số DDCI được xây dựng với mục đích kép: Một mặt trao quyền cho doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp địa phương đóng góp tiếng nói và thực thi vai trò giám sát các hoạt động điều hành kinh tế của tỉnh; mặt khác đặt các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế vào tâm thế thường trực cải cách và nâng cao chất lượng dịch vụ. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Thấy được lợi ích trong việc xây dựng và triển khai Bộ chỉ số DDCI, năm 2019, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục triển khai Bộ chỉ số DDCI thông qua việc ghi nhận ý kiến, đánh giá, phản hồi của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế về chất lượng điều hành kinh tế của các sở, ban, ngành và địa phương trong năm 2019. Cuộc khảo sát được triển khai trên quy mô toàn tỉnh và do một đơn vị nghiên cứu độc lập tiến hành.

So với năm trước, năm nay Bộ câu hỏi đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành và địa phương đã có nhiều điểm đổi mới trong tiêu chí đánh giá. Trong 8 nhóm câu hỏi đánh giá năng lực của các sở, ban, ngành và địa phương chúng tôi chú trọng và cộng thêm trọng số điểm cho các tiêu chí đánh giá vai trò của người đứng đầu đơn vị, tính năng động của sở, ban, ngành và địa phương, tính minh bạch trong tiếp cận thông tin.

Theo đó, đối tượng được khảo sát là các nhà đầu tư, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã đang nghiên cứu, đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Thời gian tổ chức khảo sát từ ngày 15/7/2019 đến ngày 15/9/2019; Thời gian công bố kết quả khảo sát DDCI 2019: từ ngày 01 đến ngày 10/01/2020.

 PV: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình triển khai đánh giá chỉ số DDCI năm nay như thế nào?

    Năm nay, bên cạnh việc khảo sát đánh giá chỉ số DDCI bằng hình thức phỏng vấn trực tiếp (30%); Khảo sát qua gửi thư đường bưu điện (40%), UBND tỉnh và Viện Nghiên cứu phát triển rất chú trọng đến việc khảo sát đánh giá của Doanh nghiệp đối với các sở, ban, ngành và địa phương bằng hình thức online trên website chính thức của trang DDCI Tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2019 (http://ddci.thuathienhue.gov.vn). Số phiếu khảo sát online năm nay chúng tôi thực hiện khoảng 30% tổng số phiếu từ danh sách của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh lập. Khi Doanh nghiệp vào đánh giá các sở, ban, ngành trên website hệ thống sẽ tự động tính điểm theo từng tiêu chí và từng nhóm câu hỏi. Nhờ thế, kết quả đánh giá chỉ số DDCI các sở, ban, ngành và địa phương cũng sẽ khách quan và chính xác hơn. Đây được xem là cơ sở quan trọng để chúng tôi tạo cơ sở dữ liệu và cũng là bước đệm quan trọng trong việc triển khai đánh giá chỉ số DDCI hoàn toàn bằng hình thức online trong những năm tới.

PV: Trong quá trình triển khai DDCI năm nay, Viện Nghiên cứu phát triển có những khó khăn gì?

          Năm nay là năm đầu tiên Viện Nghiên cứu phát triển chủ trì triển khai đánh giá chỉ số DDCI và cũng là năm thứ hai tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành đánh giá Bộ chỉ số này đối với các sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh nên nguồn cơ sở dữ liệu vẫn còn hạn chế, một số doanh nghiệp chưa mạnh dạn đánh giá trung thực khách quan do còn e dè và cả nể. Cho nên chúng tôi cần truyền thông rộng rãi để doanh nghiệp hiểu rõ về tính bảo mật thông tin doanh nghiệp khi tham gia đánh giá Bộ chỉ số DDCI và nhờ sự đánh giá khách quan của các nhà đầu tư, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã sẽ là thước đo và cơ sở quan trọng để UBND Tỉnh đánh giá và nâng cao năng lực quản lý và điều hành của các sở, ban, ngành và địa phương cũng như cải thiện môi trường đầu tư cho các Doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh chúng ta. 

PV: Xin cám ơn ông!

                                                                                                               Trần Minh Tích(Thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”
Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”

Ngày 16/4, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới” (Chỉ thị số 38).

Điều kiện xây dựng công trình trên đất trồng lúa phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp
Điều kiện xây dựng công trình trên đất trồng lúa phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất điều kiện, tiêu chí xây dựng công trình trên đất trồng lúa phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Tổng giám đốc mới của BIDV MetLife là ai ?
Tổng giám đốc mới của BIDV MetLife là ai ?

Bà Elena Butarova sẽ chính thức đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife, phụ trách tổng thể về tầm nhìn, chiến lược phát triển và vận hành cho tất cả các hoạt động kinh doanh của BIDV MetLife.

Đề xuất quy định về sử dụng phương tiện phát hiện vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường
Đề xuất quy định về sử dụng phương tiện phát hiện vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường

Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định quy trình quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong Công an nhân dân và dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, phòng, chống ma túy và phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược có nhiều nội dung mới
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược có nhiều nội dung mới

Tiếp tục phiên họp thứ 32, chiều 16/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Trong đó có các nội dung mới như: Sửa đổi, bổ sung một số quy định về tổ chức, sắp xếp lại hệ thống kinh doanh, phân phối thuốc, nguyên liệu làm thuốc; thẩm quyền cấp Chứng chỉ hành nghề dược.

Dù đã bật xác thực 2 yếu tố, nhiều người dùng vẫn bị hacker chiếm dụng tài khoản Gmail
Dù đã bật xác thực 2 yếu tố, nhiều người dùng vẫn bị hacker chiếm dụng tài khoản Gmail

Hacker đã vượt qua được lớp bảo mật xác thực hai yếu tố (2FA) để chiếm đoạt tài khoản Gmail của nhiều người dùng. Nạn nhân của vụ tấn công này thường là những người đã tham gia vào một chương trình khuyến mãi tiền số Ripple (XRP) giả mạo.