Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: Đồng hành cùng báo chí và doanh nghiệp

Huế - thành phố không tiếng còi xe. Huế - thành phố không khói thuốc. Huế - thành phố xanh - sạch - sáng. Huế - thành phố bốn mùa hoa. Huế - thành phố "Nói không với túi ni lông sử dụng một lần"… Thoạt đầu, nhiều người cứ nghĩ rằng đó là khẩu hiệu; nhưng từng ngày, từng ngày bức tranh của một thành phố Huế - mới, sáng dần lên.

Thừa Thiên Huế: Đồng hành cùng báo chí và doanh nghiệp - Hình 1

                                   Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tham gia dọn rác ở biển Thuận An

Sự chuyển biến mạnh mẽ

Giờ đây, người dân Huế cũng như khách đến thăm Huế, tự thấy mình phải có trách nhiệm đối với Huế. Một thành phố đang có sự chuyển biến mạnh về chất, bắt nguồn từ quyết tâm của các cấp lãnh đạo dần thấm đến tất cả mọi người và tất cả đều đồng hành khi đặt chân đến Huế.

Sự thay đổi lớn, bắt đầu từ khi chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Phan Ngọc Thọ cho rằng, sự phát triển của địa phương phải bắt đầu từ việc nhỏ nhất. Đó là cung cách làm việc của cán bộ công chức, thái độ ứng xử, cầu thị khi tiếp xúc với dân, với DN; đó là trang phục, nền nếp sinh hoạt…; không sử dụng tài sản công vào việc riêng; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bố trí người thân, mưu cầu lợi ích riêng.

Đặc biệt, ông rất nghiêm túc lắng nghe những tiếng nói phản biện; quan tâm đến mạng xã hội. Vì theo ông “không có lửa làm sao có khói” và giấy thì không bao giờ gói được lửa. Vì vậy, nếu những nhiệm kỳ trước lãnh đạo các cấp thường “hiếm” tiếp xúc với báo chí; nhiều thông tin về mua bán, đổi chác dự án… kín như bưng thì bây giờ, ông tổ chức gặp báo chí thông tin hàng tuần và chỉ đạo giải quyết ngay những phản ảnh của báo chí.

Mới đây, khi họp xem xét bức tranh toàn tỉnh 5 tháng đầu năm, hầu hết chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 9,25% so cùng kỳ; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội toàn tỉnh ước đạt 7.399,3 tỷ đồng, tăng 10,5%; thu ngân sách 3.239,7 tỷ đồng, tăng 17%;  kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 466,8 triệu USD, tăng 28%; tổng lượng khách du lịch đạt hơn 2,1 triệu lượt người, tăng 6,8%; doanh thu du lịch ước đạt 1.935 tỷ đồng, tăng 1,7%.

Tình hình phát triển doanh nghiệp và thu hút đầu tư đang sáng lên. Với 275 DN thành lập mới có tổng số vốn đăng ký trên 2.700 tỷ đồng và 140 DN hoạt động trở lại, tăng 30%. Cấp mới 14 dự án đầu tư và điều chỉnh tăng vốn 4 dự án với tổng vốn đăng ký và tăng thêm đạt 14.889 tỷ đồng; trong đó, có 5 dự án FDI trị giá 60,54 triệu USD.

Thừa Thiên Huế: Đồng hành cùng báo chí và doanh nghiệp - Hình 2

Thế nhưng, ông vẫn chưa hài lòng. Theo ông  Thọ, nếu cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc tích cực, đội ngũ công chức mẫn cán, thì kết quả sẽ còn cao hơn. Vì vậy, ngay ngày 24/5/2019, Chủ tịch UBND tỉnh, Phan Ngọc Thọ ký ban hành Công văn số 3190/UBND-TH.

Theo đó, yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế phải cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh hướng đến môi trường thân thiện, an toàn, công khai minh bạch. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước nhằm thúc đẩy, giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh một cách quyết liệt, hiệu quả, củng cố niềm tin cho người dân và cộng đồng DN.

Đồng thời, để tăng tính hiệu quả của công tác chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 1159/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác giám sát các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, do đích thân Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng…

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Sự đồng hành cùng doanh nghiệp, không phải chỉ nói suông, mà đích thân Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức gặp mặt DN đã là lần thứ 3 trong 2 năm, chưa nói đến mở trang thông tin đối thoại với DN, thành lập trang mạng xã hội nhận ý kiến phản ánh, góp ý, tương tác với người dân, DN.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định: “Vai trò của DN trong sự phát triển kinh tế Thừa Thiên Huế là rất lớn. Tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện để các cơ chế, chính sách đến được với DN, các nhà đầu tư. Tuy nhiên, tôi biết rằng một số chính sách chưa đến được với DN. Vì thế, vấn đề quan tâm là làm sao các chính sách đó đến các DN, các tổ chức kinh tế đang đầu tư trên địa bàn tỉnh”.

Thừa Thiên Huế: Đồng hành cùng báo chí và doanh nghiệp - Hình 3

Nhằm tiết kiệm, tránh thất thoát cho Nhà nước, UBND tỉnh ban hành Quy chế mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung, bảo đảm công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả; đúng quy định của pháp luật về đấu thầu. Xử lý nghiêm nạn “chặt, chém” du khách.

Đặc biệt, từ Đề án tổ chức Ngày Chủ nhật xanh “Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng” được phát động từ tháng 3/2019 đến nay, đã trở thành “thói quen” của người dân Huế. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Chủ tịch tỉnh đi đầu tham gia lượm rác ở bãi biển Thuận An, trên sông Hương… Từ đó, nhiều mô hình đẹp xuất hiện như phát triển nuôi chim bồ câu ở công viên, trồng hoa trên một số tuyến đường. Gần đây nhất (30/5), Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn xử lý tình trạng bèo lục bình lây lan trên diện rộng, quyết không để bèo lục bình lấn chiếm lòng sông, hồ, mương, hói trên địa bàn.

Một số người cho rằng, lãnh đạo tỉnh cần lo những việc lớn hơn như thu hút đầu tư, tăng trưởng kinh tế; nhưng nhiều người khác lại cho rằng “đừng chê những việc nhỏ” vì đó chính là sức thu hút của Huế. Người ta biết đến Huế, không phải vì Huế là thành phố đông đúc, phồn vinh như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng; mà người ta nhớ đến Huế bởi không gian sạch, môi trường sạch, cảnh quan thiên nhiên không bị băm nát và dù Huế có phát triển đến đâu thì “hồn Huế” không bao giờ để mất đi.

Lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh: Các tỉnh, thành phố trong khu vực hướng đến một thành phố công nghiệp, tỉnh Thừa Thiên Huế chọn cho mình một hướng đi khác là xây dựng thành phố xanh - sạch - sáng và phát triển bền vững. Có thể một thời gian nữa, kinh tế của Thừa Thiên Huế mới theo kịp các tỉnh bạn. Nhưng điều chúng ta có thể tự hào và sánh vai với bất cứ đô thị nào bởi những giá trị văn hóa, lịch sử, con người mà Huế đã và đang có; và không gì hơn khi giá trị ấy được tỏa sáng trong một không gian “xanh - sạch - sáng”. 

Điều đó, đã được khẳng định, khi ngày 2/6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có thư khen tỉnh Thừa Thiên Huế về phong trào “Ngày chủ nhật xanh”.

Trong thư, Thủ tướng viết: “Tôi tin tưởng rằng, những mô hình hay, sáng tạo từ Thừa Thiên  Huế như “Ngày Chủ nhật xanh”, “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, “Nhặt một cọng rác bạn đã làm cho Huế sạch hơn”… sẽ được nhân rộng tới các địa phương khác, mang lại môi trường sống trong lành cho mọi người dân chúng ta”.

Thừa Thiên Huế: Đồng hành cùng báo chí và doanh nghiệp - Hình 4

Huế đang chuyển biến đó là điều thấy rõ. Hiện nay, những dự án triệu đô, tỷ đô về du lịch, lắp ráp ô tô, công nghệ cao… đã và đang đến với Huế. Nhưng thành công trên hết đó là sự thay đổi nhận thức về một thành phố văn hóa, thân thiện của người dân Huế.

Có được điều đó, bắt nguồn từ niềm tin, từ những chủ trương, chính sách gần dân, vai trò của người dân được đề cao… và người ta mong, các sở, ban, ngành của tỉnh phải cùng đồng hành với người dân, báo chí, DN. Có như thế, sự đồng hành hôm nay của người Chủ tịch tỉnh mới thực sự có ý nghĩa. 

 Trần Minh Tích

                                                                                                          

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa
Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa

Nhằm hưởng ứng "Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm 2024", hướng tới mục tiêu phát triển Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức thành trung tâm giao dịch nông sản văn minh, sàn đấu giá nông sản và trung tâm xuất nhập khẩu hiện đại…, những năm qua, Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức đã tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh...

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.