Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: Người dân KKT Chân Mây - Lăng Cô gặp khó...

Được thành lập năm 2006, KKT Chân Mây - Lăng Cô (KKT CM-LC) có tổng diện tích 27.000 ha, gồm: khu cảng, du lịch, đô thị, khu phi thuế quan. Hơn 10 năm thành lập hiện còn nhiều dự án vẫn chưa được triển khai. Trong khi đó, nhiều hộ dân, vì bị vướng quy hoạch nên mặc dù nhà cửa xuống cấp vẫn không thể sửa chữa được.

TH&CL - Được thành lập năm 2006, KKT Chân Mây - Lăng Cô (KKT CM-LC) có tổng diện tích 27.000 ha, gồm: khu cảng, du lịch, đô thị, khu phi thuế quan. Hơn 10 năm thành lập hiện còn nhiều dự án vẫn chưa được triển khai. Trong khi đó, nhiều hộ dân, vì bị vướng quy hoạch nên mặc dù nhà cửa xuống cấp vẫn không thể sửa chữa được.

Nhà ông Lê Thế (73 tuổi, thôn Trung Kiền, X. Lộc Tiến). Từ năm 2006, KKT CM-LC được thành lập, nhà ông nằm trong diện quy hoạch vùng đỏ. Nhà xây dựng lâu năm, nay đã xuống cấp; trong nhà có nhiều thế hệ sinh sống.

Vì vậy, ông Thế muốn tách cho những người con một đám đất trong khuôn viên đất của nhà mình để họ có điều kiện xây cất ngôi nhà nho nhỏ. Thế nhưng, nhiều năm qua, ông Thế và các con đã năm lần bảy lượt lên xã hỏi thủ tục xin tách thửa; xã trả lời không được vì khu vực đó vướng quy hoạch. 

Thừa Thiên Huế: Người dân KKT Chân Mây - Lăng Cô gặp khó... - Hình 1

Nhà bàTrương Thị Dương Tuyết không sửa được vì vướng quy hoạch

Là hộ nghèo, bà Nguyễn Thị Cúc (65 tuổi, trú thôn Trung Kiền, X. Lộc Tiến), được Nhà nước xét duyệt, hỗ trợ 15 triệu đồng để xây nhà theo mô hình phòng chống bão. Khi bà Cúc bắt đầu xây nhà thì chính quyền địa phương và các ngành chức năng đến lập biên bản, đình chỉ cũng vì do khu đất này nằm trong quy hoạch vùng đỏ. 

Tại thị trấn Lăng Cô - vùng vịnh đẹp của thế giới, hàng trăm hộ dân vẫn không thể xây dựng, sửa chữa nhà cửa hoặc tách thửa vì nằm trong vùng quy hoạch KKT CM-LC. Thị trấn có 250 thửa với hơn 13.000 m2 đất ở vùng đỏ và hơn 520 thửa với hơn 54.000 m2 ở vùng vàng. 

Ông Ngô Phước Hưng, cán bộ địa chính xã Lộc Tiến cho biết, toàn xã có hơn 2.200 hộ dân thì có đến 500 hộ dân ở thôn Trung Kiền nằm trong vùng đỏ, có nghĩa là cấm xây dựng, sửa chữa nhà và cấm tách thửa. Ngoài ra, có khoảng 800 hộ ở vùng vàng.Trong năm 2016, riêng UBND xã Lộc Tiến đã phát hiện và lập biên bản 8 trường hợp trên địa bàn ở vùng đỏ vi phạm trật tự xây dựng. 

Trong khi đó, ông Phan Văn Hồng, cán bộ địa chính thị trấn Lăng Cô cho rằng, đối với các hộ dân trong quy hoạch vùng đỏ của thị trấn đều cấm xây dựng và tách thửa.

“Do một số nhà xuống cấp quá trầm trọng, không xây thì sẽ bị sập. Nếu xét về cơ chế thì không được xây dựng, nhưng vì tình nhân đạo, đối với một số trường hợp, sau khi UBND thị trấn Lăng Cô họp bàn bàn với Đội quản lý Đô thị H. Phú Lộc, đã đồng ý cho xây dựng. Tuy nhiên, trước khi xây, thị trấn đã chụp ảnh lại hiện trạng nhà cũ; đồng thời buộc chủ nhà chỉ xây bằng nhà cũ hoặc nhỏ hơn; đồng thời yêu câu chủ nhà phải có cam kết không được vi phạm”, ông Hồng cho hay.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất H. Phú Lộc cho biết, có khoảng 3.000 hộ dân ở các xã Lộc Thủy, Lộc Tiến, Lộc Vĩnh và thị trấn Lăng Cô trong quy hoạch vùng vàng và vùng đỏ thuộc KKT CM-LC. Theo ông Thanh, vùng vàng là không được tách thửa và chỉ được cấp giấy phép xây dựng tạm (khi DA triển khai thì sẽ không được bồi thường tài sản gắn trên đất - P.V).

Còn vùng đỏ là hoàn toàn không được phép xây dựng, sửa chữa, cơi nới nhà cửa và không được tách thửa.

Theo ông Thanh, tại nhiều lần tiếp xúc cử tri với Đoàn Đại biểu Quốc hội, cử tri và chính quyền địa phương của 4 xã, thị trấn nằm trong vùng quy hoạch KKT CM-LC đã nhiều lần kiến nghị các cấp, các ngành xem xét, điều chỉnh để tạo điều kiện cho người dân được xây dựng, sửa chữa nhà ở sớm được an cư.

 Đình Duy

 

Bài liên quan

Tin mới

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn